Hàng loạt khách sạn, nhà nghỉ đang được xây dựng với tốc độ chóng mặt ở huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Bộ mặt của hòn đảo này đang thay đổi từng ngày.

Đua nhau xây nhà nghỉ

Chị Phan Thị Hạnh (32 tuổi), chủ nhà nghỉ T.T ở xã An Vĩnh (Lý Sơn) cho hay, cơ sở của gia đình vừa khánh thành, đón khách trong khoảng một tháng nay. Chị Hạnh vốn kinh doanh, buôn bán nông sản và tạp hóa ở chợ tuy nhiên trong cơn ‘sốt’ xây dựng nhà nghỉ, vợ chồng chị đã bỏ ra 1,2 tỷ xây nhà nghỉ 2 tầng với 7 phòng.

{keywords}

Các khách sạn, nhà nghỉ được xây dựng với tốc độ chóng mặt ở Lý Sơn trong thời gian qua. Ảnh: Cao Thái

“Nhà nghỉ này xây dựng từ đầu năm 2014. Chúng tôi hiện vẫn kinh doanh buôn bán bình thường. Nhà nghỉ xây lên vừa ở vừa phục vụ khách du lịch”, chị Hạnh cho biết.

{keywords}

{keywords} 

Các nhà nghỉ mọc lên như nấm ở hai xã An Vĩnh, An Hòa. Ảnh: Cao Thái

Theo thông tin từ Phòng Văn hóa huyện Lý Sơn, hoạt động kinh doanh du lịch ở Lý Sơn trở nên sôi động từ năm 2014 sau khi hòn đảo này được đóng điện. Khách du lịch lưu trú trên đảo tăng, các dịch vụ kèm theo cũng phát triển mạnh. Nửa sau năm 2015, gần một chục khách sạn, nhà nghỉ mới đăng ký kinh doanh.

Không chỉ các nhà nghỉ nhỏ, những khách sạn có tầm cỡ cũng dần mọc lên ở hòn đảo này. Đáng chú ý, Tập đoàn Mường Thanh cũng đã bắt đầu xây dựng một khách sạn lớn ở vị trí được cho là ‘đất vàng’ trên đảo. Hiện công trình này đang xây phần thô, chi phí ước tính lên tới trên 400 tỷ.

Nhà nghỉ, khách sạn mọc lên nhiều, vấn đề cạnh tranh thu hút khách cũng trở nên khá ‘nóng’. Theo chị Phan Thị Hạnh, hàng ngày chị và người thân túc trực ngay tại bến tàu chờ đón khách. Khi tàu vận tải cập bến, chị Hạnh hòa vào đội ngũ ‘tiếp thị’, rào đón du khách chào mời về nghỉ.

{keywords}

Khách sạn của tập đoàn Mường Thanh đang xây dựng trên vị trí được xem là ‘đất vàng’ của hòn đảo. Ảnh: Cao Thái

“Các nhà nghỉ ở đây đều bố trí sẵn các xe máy cho khách thuê, với giá từ 100.000 – 120.000đ/1 ngày. Ngoài ra chúng tôi còn sẵn sàng nấu nướng phục vụ du khách. Những việc này cũng giúp thu hút thêm khách du lịch về nghỉ”, chị Hạnh tiết lộ.

Nở rộ dịch vụ ‘Home stay’

Cùng với việc bùng nổ hoạt động khách sạn, nhà nghỉ, dịch vụ Home stay cũng đang dần phổ biến ở đảo Lý Sơn. Theo tìm hiểu, hiện trên đảo có khoảng 20 – 30 hộ gia đình kinh doanh theo mô hình này. Thu nhập của họ cũng khá khẩm không kém là bao so với kinh doanh nhà nghỉ.

Tại xã An Vĩnh, nhắc đến dịch vụ này phải kể đến hộ ông Nguyễn Chơn (Khu định cư số 2, thôn Đông, An Vĩnh). Ông Chơn đã đầu tư, nâng cấp căn nhà của gia đình thành 4 phòng nghỉ phục vụ khách.

{keywords}

Một trong 4 phòng nghỉ Home stay của ông Nguyễn Chơ ở An Vĩnh, Lý Sơn. Ảnh: Cao Thái

“Tôi làm dịch vụ này mấy năm rồi, bây giờ cũng có chút ‘tiếng tăm’ nên các đoàn họ thường chủ động liên hệ. Có thời điểm hơn 30 khách ở nhà tôi. Giá mỗi đêm là 120.000đ/phòng; ngủ sàn 40.000đ/1 người. Ở đây cũng có xe máy cho thuê”, ông Chơn tiết lộ.

Theo người đàn ông này, gia chủ sẵn sàng phục vụ du khách trọn gói từ đi lại, ngủ nghỉ đến ăn uống, sinh hoạt. Đặc biệt, vừa là chủ nhà ông Chơn vừa là đầu bếp nấu các món ăn cho khách.

“Chúng tôi đầu tư, bố trí các phòng nghỉ ở mức tiện nghi nhất có thể. Sắp tới tôi sẽ lắp điều hòa cho cả 4 phòng. Như thế, các phòng ở đây cũng tương đương với các nhà nghỉ trong khi chi phí chỉ bằng 1/3 hoặc một nửa giá thuê nhà nghỉ khách sạn. Rất nhiều khách đã ở một lần, sau đó tiếp tục quay lại ở đây nữa”, ông Chơn cho biết.

{keywords}

Một góc đảo Lý Sơn về đêm. Ảnh: Cao Thái

Không chỉ ông Chơn, nhiều hộ dân khác ở An Vĩnh cũng nhảy vào làm kinh doanh du lịch với dịch vụ Home stay. Các hộ dân tiết lộ, mùa hè là thời điểm làm ăn được nhất đối với dịch vụ Home stay. Với lượng khách ổn định, họ có thể kiếm từ 10 – 15 triệu đồng/tháng.

Theo số liệu từ UBND huyện Lý Sơn, chỉ tính riêng dịp lễ 30/4 – 1/5 năm 2015, lượng khách đổ về Lý Sơn đã tăng tới trên 162% so với năm 2014. Mỗi ngày cao điểm có từ 12 – 14 chuyến tàu chở khách từ đất liền. Chỉ tính riêng dịp lễ này, đã có khoảng 10.000 lượt khách đến Lý Sơn.

Cao Thái