Công ty Viwasupco đã lựa chọn Nhà thầu trúng thầu là Công ty TNHH Sản xuất Ống gang dẻo Xinxing (Trung Quốc) với giá trúng thầu thấp hơn khoảng 11,8% so với giá gói thầu được phê duyệt.

Theo thông cáo báo chí của Công ty Cổ phần Nước sạch Vinaconex (Viwasupco) về kết quả triển khai công tác lựa chọn nhà thầu cung cấp ống Gang dẻo – Dự án nước sông Đà, giai đoạn II, đúc rút kinh nghiệm từ việc thực hiện tuyến ống số 1, công ty Viwasupco đã thận trọng cân nhắc và quyết định lựa chọn vật liệu ống gang dẻo cho tuyến ống số 2 của Giai đoạn II (đây là vật liệu truyền thống, thường được dùng trong ngành nước).

{keywords}
Khắc phục sự cố vỡ đường ống nước sông Đà

Đối với Gói thầu về Cung cấp ống gang dẻo và phụ kiện (CCOG-09), là gói thầu quan trọng, có tầm ảnh hưởng và tính quyết định lớn đến chất lượng và tiến độ, Công ty Viwasupco đã tiến hành đấu thầu rộng rãi quốc tế theo đúng quy định pháp luật hiện hành để tìm kiếm nhà thầu có đầy đủ năng lực, kinh nghiệm nhằm cung cấp ống gang dẻo để triển khai Gói thầu CCOG-09.

Sau thời gian đánh giá hồ sơ dự thầu, công ty Viwasupco đã lựa chọn Nhà thầu trúng thầu là Công ty TNHH Sản xuất Ống gang dẻo Xinxing (địa chỉ: Lạc Dương Bắc, thành phố Vũ An, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc) với giá trúng thầu thấp hơn khoảng 11,8% so với giá gói thầu được phê duyệt.

Thông tin của Viwasupco cho biết, công ty Xinxing là một công ty có uy tín trên thế giới và có 20 năm kinh nghiệm về sản xuất các ống kích thước lớn, có năng lực tài chính tốt và đã niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Ở Việt Nam, Công ty Xinxing cũng đã cung cấp các sản phẩm ống gang tại nhiều thành phố lớn như: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Bình Dương, Vũng Tàu… Đồng thời, qua những khảo sát với những khách hàng từng sử dụng dịch vụ của Công ty Xinxing, Công ty Viwasupco đều nhận được những phản hồi tích cực: sản phẩm và dịch vụ chất lượng tốt và chưa có bất kỳ phản hồi tiêu cực nào.

Trong thời gian tới, Công ty Viwasupco sẽ tiến hành các bước tiếp theo liên quan đến việc hoàn thiện, ký kết Hợp đồng với Nhà thầu trúng thầu để có thể nhanh chóng triển khai các bước tiếp theo của Dự án.

Được biết, tổng nguồn vốn đầu tư dự án này lên tới gần 5.000 tỷ đồng.

{keywords}
Mỗi lần xảy ra sự cố vỡ đường ống nước sông Đà khiến hàng vạn hộ dân chịu cảnh mất nước.

Liên quan đến dự án đường ống số 2, trước đó phía Vinaconex đưa ra thời gian dự kiến khởi công là tháng 6/2015 rồi “thất hứa” lùi sang tháng 9/2015. Nhưng đến tháng 9, Vinaconex tiếp tục lỗi hẹn và hứa đến tháng 10 sẽ khởi công dự án. Sau nhiều lần thất hẹn, ngày 7/10/2015, đường ống dẫn nước sông Đà số 2 về Hà Nội đã chính thức được khởi công.

Vào năm 2005 dự án hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai - Miếu Môn - Hà Nội - Hà Đông triển khai giai đoạn 1, dài 45,8km, công suất 300.000 m3/ngày đêm, với số vốn 1.500 tỉ đồng. Năm 2009, tuyến ống số 1 được đưa vào vận hành. Thế nhưng, trong khoảng 6 năm vận hành đến nay, “công trình vàng” đã vỡ đến 17 lần.

Về nguyên nhân gẫy vỡ tuyến đường nước sạch sông Đà, Bộ Xây dựng trước đó đã có báo cáo cho biết nguyên nhân trực tiếp gây vỡ tuyến ống truyền tải nước Sông Đà là do chất lượng ống không đồng đều, đường ống được làm bằng vật liệu composite, không chịu được lực uốn và biến dạng.

Cũng liên quan đến vấn đề này, ngày 14/7/2015, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an tống đạt quyết định khởi tố bị can 7 cán bộ thuộc Công ty cổ phần Ống sợi thủy tinh Vinaconex, Ban quản lý dự án cấp nước Sông Đà, cùng một số đơn vị liên quan về hành vi “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Hồng Khanh