-Công ty TNHH Sản xuất ống gang dẻo Xinxing (Trung Quốc) đã “vượt mặt” 3 đối thủ còn lại để trở thành đơn vị trúng thầu gói thầu cung cấp ống gang dẻo và phụ kiện dự án nước sông Đà số 2.

>> Nhà thầu Trung Quốc thắng thầu đường ống nước sông Đà số 2

Ống Trung Quốc: Nhiều công ty nước Việt Nam sử dụng

Liên quan đến việc Trung Quốc thắng thầu cung cấp ống dự án nước sông Đà số 2 ông Nguyễn Văn Tốn – Tổng Giám đốc Công ty CP nước sạch Vinaconex (Viwasupco) khẳng định việc lựa chọn này là cả quá trình chứ không phải vì ông Trung Quốc giá thấp mà được chọn.

Theo vị Tổng Giám đốc Viwasupco, quá trình lựa chọn nhà thầu được thực hiện đầy đủ các quy trình với nhiều đơn vị tư vấn thẩm định có uy tín từ khâu lập dự án, chọn vật liệu đến mời thầu. Giải thích việc chọn ống gang dẻo cho đường ống nước sông Đà số 2, ông cho biết, ở Việt Nam có truyền thống sử dụng ống gang dẻo. Đa số các công ty cấp nước hiện nay đều sử dụng ống gang dẻo. Ống này cũng dễ lắp đặt, độ bền không bị ăn mòn tuổi thọ dài nên hiệu quả kinh tế sẽ cao.

{keywords}
Rút kinh nghiệm từ đường ống sông Đà số 1, với đường ống số 2 chủ đầu tư dự án cam kết đảm bảo.

“Sau khi tư vấn quyết định chúng tôi lại thuê một đơn vị thẩm tra độc lập. Đơn vị này cũng có ý kiến đồng ý lựa chọn ống gang dẻo. Qua thẩm tra độc lập chúng tôi còn chuyển lên Bộ Xây dựng thẩm định. Chỗ Cục hoạt động xây dựng thẩm định rất kỹ càng kiểm tra cũng kết luận là chấp nhận ống gang dẻo” – ông Tốn nói.

Trong khi dư luận đang đặt ra nhiều câu hỏi về việc lựa chọn nhà thầu Trung Quốc cho một công trình quan trọng, ông Tốn khẳng định đây là gói thầu đấu thầu rộng rãi quốc tế được thực hiện trên cơ sở 1 gói thầu 2 túi hồ sơ. Nghĩa là gồm một túi hồ sơ về kỹ thuật, một túi hồ sơ về tài chính. Việc thực hiện theo nguyên tắc mở túi hồ sơ về kỹ thuật trước, ai đạt về kỹ thuật sau mới mở túi tài chính.

Theo đó, khi thực hiện đấu thầu có 18 nhà thầu mua hồ sơ. Nhưng khi nộp hồ sơ dự thầu thì có 4 hồ sơ gồm 1 nhà thầu Pháp (có cơ sở sản xuất tại Trung Quốc), 1 nhà thầu Ấn Độ và 2 nhà thầu Trung Quốc. Quá trình kiểm tra hồ sơ, nhà thầu Pháp, và công ty Trung Quốc còn lại không nộp bảo lãnh dự thầu. Công ty Ấn Độ thì chưa hề sản xuất thương mại ống DN1800m.

Việc chọn lựa nhà thầu Xinxing (Trung Quốc) được ông Tốn đánh giá là trải qua quá trình thẩm định đúng theo pháp luật chuẩn chỉ. Về cái tên Xinxing, thông tin từ vị Tổng giám đốc cho hay: “Rất nhiều công ty nước ở Việt Nam sử dụng sản phẩm của công ty này chứ không phải là tên quá xa lạ. Điều này có thể hỏi công ty CP Viwaco, công ty cấp nước Bình Dương, Vũng Tàu, Hải Phòng…”.

Với “kỳ tích” 17 lần vỡ đường ống sông Đà số 1, dư luận cũng đặt ra nhiều lo lắng với đường ống mới. Tuy nhiên, khi đặt ra những lo lắng trên, Tổng Giám đốc Viwasupco khẳng định: “Cam kết hoàn toàn yên tâm về đường ống số 2 với quy trình như vậy trừ khi có người cầm búa ra đập. Ở đường ống này hoàn toàn an tâm về cả kỹ thuật và thực tế”.

Đường ống số 2 lại thất hứa?

Còn nhớ tại ngày khởi công đường ống nước sông Đà số 2, chính ông Vũ Quý Hà – Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) đã khẳng định rằng: Đường ống nước số 2, thứ nhất chúng tôi cam kết về tiến độ. Chúng tôi đảm bảo trước 30/5/2016, 21km đầu tiên hoàn thành sẽ hỗ trợ tốt cho đường ống số1. Chúng tôi cũng hy vọng trong năm 2016, nhất là vào mùa nóng việc cấp nướccho TP sẽ được ổn định. Nếu theo lời của vị Tổng Giám đốc Vinaconex thì cũng chỉ còn 2 tháng sẽ phải hoàn thành 21km đầu tiên.

{keywords}
Điệp khúc vỡ ống, mất nước còn ám ảnh người dân Thủ đô đến bao giờ? (Ảnh Phạm Hải)

Tuy nhiên, trao đổi với PV VietNamNet về tiến độ thực hiện đường ống nước sông Đà số 2, theo ông Nguyễn Văn Tốn sau khoảng 6 tháng đường ống số 2 sẽ đi vào hoạt động. Tức là vào khoảng tháng 9 -10/2016. Sau thời gian khởi công dự án đã phê duyệt thiết kế kỹ thuật thi công. Đến nay các hạng mục qua sông đã làm khối đỡ và đào đất sẵn khoảng 10km. Khi ống về thì chỉ việc lắp đặt.

Cũng phải nói thêm rằng, liên quan đến dự án đường ống số 2, trước đó phía Vinaconex đưa ra thời gian dự kiến khởi công là tháng 6/2015 rồi “thất hứa” lùi sang tháng 9/2015. Nhưng đến tháng 9, Vinaconex tiếp tục lỗi hẹn và hứa đến tháng 10 sẽ khởi công dự án. Sau nhiều lần thất hẹn, ngày 7/10/2015, đường ống dẫn nước sông Đà số 2 về Hà Nội đã chính thức được khởi công. Xem ra Vinaconex lại một lần nữa thất hứa ở đường ống số 2?

Việc thực hiện dự án đường ống sông Đà số 2, theo Sở Xây dựng Hà Nội đây là dự án thực hiện theo quy hoạch nằm trong quy hoạch trục cấp nước Sơn Tây – Miếu Môn đồng thời với việc nâng công suất của nhà máy nước mặt sông Đà lên 600.000m3/ngày đêm trong đó bao gồm cả tuyến ống nước sông Đà số 2. Sở Xây dựng tham gia theo dõi đôn đốc để đảm bảo cấp nước về cho Hà Nội còn về tiến độ dự án thì có đơn vị quản lý, về chất lượng phải thuê nhà tư vấn để đơn vị đó quản lý giám sát.

Trong khi đường ống số 2 vẫn đang nằm trong dự kiến thì với đường ống số 1 đang vận hành sau 17 lần vỡ, đại diện Viwaco thừa nhận có thể có sự cố không thể lường trước được. Hiện nay các công ty nước đang triển khai các trạm bơm tăng áp để đảm bảo tốt nhất việc cung cấp cho người dân. Điệp khúc vỡ ống, mất nước còn ám ảnh người dân Thủ đô đến bao giờ?

Hồng Khanh

>> Nhà thầu Trung Quốc thắng thầu đường ống nước sông Đà số 2