Sau nhiều năm bị chủ đầu tư phơi sương phơi nắng, nhiều dự án chung cư ở TP HCM đang có dấu hiệu xuống cấp. Người mua không biết khi nào nhận được nhà, lại phải oằn lưng gánh nợ.

{keywords}

Dự án 584 Lilama SHB tại số 348 Trịnh Đình Trọng (quận Tân Phú) do Công ty Cổ phần khai thác GTVT 584 và Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Lilama SHB làm chủ đầu tư, khởi công tháng 8/2009, dự kiến bàn giao nhà vào tháng 11/2011.

{keywords}

Tuy nhiên, khi xây dựng được cơ bản phần thô 1 block và tới tầng 6 của block thứ hai thì dự án bị ngưng. Khuôn viên block thứ hai cây cối mọc um tùm, bên trong không có máy móc, công trình thể hiện sự hoang vắng nhiều năm.

{keywords}

Thời điểm ngưng thi công, Công ty 584 đã xin chuyển dự án sang làm nhà ở xã hội, nhưng nhiều khách hàng không đồng ý và cho biết sẽ trả lại căn hộ nếu chuyển đổi, nên dự án đắp chiếu cho tới nay.

{keywords}

Hệ thống cần cẩu "treo" tại block thứ hai không hoạt động nhưng lại đứng sừng sững bên cạnh khu dân cư đông đúc. Cốt thép tầng thứ 7 phơi nắng, mưa đã bị gỉ sét.

{keywords}

Bên trong, các khung nối cần cẩu vứt chỏng chơ; lưới bảo vệ, giàn giáo cũng bị tháo xuống nằm trơ trọi.

{keywords}

Năm 2009, CTCP Đầu tư Xây dựng Lilama SHB ký một loạt hợp đồng góp vốn vào dự án chung cư Lilama SHB, nhưng thực chất đây là những hợp đồng bán căn hộ trong tương lai. Tổng số tiền doanh nghiệp này thu của khách hàng tính đến nay hơn 259 tỷ đồng. Hầu hết người mua đều đóng tiền từ 50% đến 70% giá trị căn hộ.

{keywords}

Theo hợp đồng đã ký, dự án chung cư Đại Thành (tòa nhà màu xanh trong ảnh) tại 221 - 223 Trịnh Đình Trọng, phường Phú Trung (quận Tân Phú) do Công ty Đại Thành làm chủ đầu tư, sẽ bàn giao nhà cho khách hàng vào tháng 6 năm 2012.

{keywords}

Tuy nhiên, đến nay khách hàng mua dự án này vẫn chưa thể nhận nhà. Chủ đầu tư đưa ra lý do thiếu kinh phí xây dựng, trong khi phần lớn khách đã đóng tiền 70%-90% giá trị căn hộ.

{keywords}

Tháng 8/2013, chủ đầu tư và đại diện khách hàng có cuộc họp để giải quyết khiếu nại. Phía khách hàng chấp nhận hỗ trợ 80% chi phí vật liệu xây dựng, chủ đầu tư trả 20% phí nhân công. Hai bên ký thỏa thuận, chậm nhất tháng 6/2014 sẽ giao nhà. Tuy nhiên, đến thời hạn giao nhà, chủ đầu tư lại gửi “tâm thư” trình bày không đủ khả năng hoàn thiện dự án.

{keywords}

PetroVietnam Landmark là tổ hợp chung cư cao cấp, trung tâm thương mại, văn phòng... tọa lạc tại phường An Phú, quận 2.

{keywords}

Năm 2009-2010, chủ đầu tư đã chào bán căn hộ giá trung bình 23,8 triệu/m2. Sau đó, vào quý IV/2011, chủ đầu tư hạ giá xuống còn 15,5 triệu đồng/m2, với điền kiện khách hàng phải đóng 100% giá trị hợp đồng.

{keywords}

Theo hợp đồng, chủ đầu tư cam kết giao nhà cho khách hàng vào quý IV/2012. Tuy nhiên, khách hàng đã không được nhận nhà như cam kết, dù nhiều người đã đóng gần như 100% giá trị căn hộ. Hiện tại, dự án vẫn là một công trình dang dở cửa đóng then cài.

{keywords}

Năm 2013, PVC Land đã ký hợp đồng tái khởi động hoàn thiện dự án PetroVietnam Landmark với nhà thầu ACC 245 thuộc Công ty Xây dựng Công trình Hàng không ACC, Quân chủng Phòng không – Không quân. Theo như cam kết thì ACC 245 sẽ hoàn thiện công trình trong 6 tháng, nhưng đến nay toàn bộ vẫn ngổn ngang.

{keywords}

Văn bản mới nhất vào cuối năm 2015, chủ đầu tư lại cam kết với khách hàng sẽ tái khởi động dự án PetroVietnam Landmark vào trung tuần tháng 2/2016. Thế nhưng hiện nay, công trường vẫn không một bóng người.

{keywords}

Bỏ hoang đã 5 năm qua, dự án khu căn hộ, thương mại cao cấp này bắt đầu xuống cấp. Có khoảng 400 người đã mua nhà ở tại dự án này. Theo thống kê từ chính các khách hàng, người thanh toán thấp nhất cũng đã trên 50% giá trị căn nhà.

{keywords}

Chung cư Cao Ốc Xanh do Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng số 8 (CIC8) làm chủ đầu tư có vị trí đẹp khi nằm trên mặt tiền đường Nam Hòa, quận 9, cách xa lộ Hà Nội chỉ 200 m. Thế nhưng dự án lại là nổi ám ảnh của những khách lỡ mua căn hộ tại đây gần 10 năm qua.

{keywords}

Cao Ốc Xanh gồm 3 block nhà cao 19 tầng với 471 căn hộ, mở bán từ năm 2007. Đa số khách đã nộp tiền 70-95% giá trị căn nhà. Nhưng ngoại trừ block C bàn giao tháng 10/2015, block A và B đến nay vẫn trơ gạch đá.

{keywords}

Do ngừng thi công nhiều năm nay, 2 tòa nhà đang có dấu hiệu xuống cấp. Hệ thống giàn giáo bị gỉ sét, bong sơn, lưới an toàn bao quanh hư hỏng khiến bụi cát rơi xuống những nhà dân xung quanh.

{keywords}

Cây cỏ mọc ùm tùm, bám lên cả những tầng trên cao.

{keywords}

Mặc dù cư dân block C đã vào ở từ tháng 10/2015 nhưng hiện nay hạ tầng vẫn chưa hoàn thiện. Khu tầng trệt và tầng lửng được sử dụng cho các dịch vụ như trung tâm thương mại, nhà trẻ… bừa bộn gạch đá và mọi thứ đều dang dở, không có dấu hiệu đang thi công. Sân chung cư chưa được lát gạch. Ngay cả con đường nội bộ vào dự án cũng chưa được hoàn thiện.

Theo Zing