-Tại văn bản số 5621 của UBND TP.Hà Nội ngày 30/9/2016, hiện có 19 doanh nghiệp được giao lập quy hoạch chi tiết 1/500 toàn khu chung cư cũ, nhiều “ông lớn” bất động sản có mặt trong danh sách trên.

Cải tạo chung cư cũ như câu chuyện “biết rồi khổ lắm nói mãi” ở Hà Nội những ngày qua lại nóng lên khi Vihajco đề xuất lấp một phần hồ Thành Công xây dựng chung cư cho người dân tạm cư.

Theo tìm hiểu của PV VietNamNet, tại văn bản số 5621 của UBND TP.Hà Nội ngày 30/9/2016, ngoài Cty Cty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng (Vihajco) có đến 18 doanh nghiệp được giao lập quy hoạch chi tiết 1/500 toàn khu chung cư cũ. Trong đó có không ít những “ông lớn” bất động sản cũng muốn nhảy vào cải tạo chung cư cũ.

{keywords}

Khu chung cư cũ Giảng Võ được quy định xây công trình với chiều cao 21 tầng (Ảnh Lê Anh Dũng/VietNamNet)

Công ty CP Mặt Trời (Sun Group) “ôm” 3 khu tập thể: Khu tập thể Kim Liên với 42 nhà cao từ 2-6 tầng, khu tập thể Thanh Xuân Bắc với 61 nhà cao 5 tầng, khu tập thể Thanh Xuân Nam với 8 nha cao từ 3-5 tầng. Cty CP Tập đoàn FLC với khu tập thể Kim Giang, số lượng 68 nhà cao 2- 5 tầng; Tập đoàn T&T với hai khu thuộc Tập thể Bách Khoa với 29 nhà cao 2- 5 tầng và Tập thể Đại học Thủy lợi với 12 nhà cao từ 2- 5 tầng; Cty Cổ phần XNK Tổng hợp Hà Nội (Geleximco): Khu tập thể Khương Thượng với diện tích 14,8ha, 30 nhà chung cư cao từ 2 – 5 tầng.

“Ông lớn” Vingroup “ôm” 5 khu tập thể: Khu tập thể Ngọc Khánh có 58 nhà cao tầng từ 2-5 tầng, khu tập thể Giảng Võ có 22 nhà cao từ 3-5 tầng, khu tập thể Đường Sắt với 9 nhà cao từ 2-5 tầng, khu tập thể 60 Thổ Quan với 6 nhà cao từ 2-5 tầng, khu tập thể xí nghiệp xây lắp H24 với 10 nhà cao từ 2-5 tầng…

Đến cả doanh nghiệp làm thép như Cty CP Tập đoàn Hòa Phát cũng ghi tên cải tạo Khu tập thể Tân Mai với diện tích 20ha, 88 nhà cao từ 2- 5 tầng, hay một doanh nghiệp khá bết bát như Vinaconex cũng muốn cải tạo Khu tập thể thuốc lá Thăng Long với 7 nhà cao tầng từ 2- 5 tầng...

{keywords}

Quy hoạch đối với Dự án tái thiết đô thị quy mô trên 2ha.

Trong danh sách này cũng có những tên tuổi chủ đầu tư từng dính vào kiện cáo với cư dân như: Cty CP Địa ốc Sông Hồng. Trước đó, Cty CP Địa ốc Sông Hồng từng cải tạo chung cư 165 Thái Hà (Đống Đa, Hà Nội). Tuy nhiên, chủ đầu tư này vướng phải những lùm xùm như biến tầng kỹ thuật thành văn phòng, biến vườn hoa, tiểu cảnh thành bể bơi. Cty này được giao làm quy hoạch khu tập thể Quỳnh Mai với diện tích đất 17,49ha. Số lượng nhà chung cư cũ 41 nhà cao từ 2- 5 tầng.

Hay như Tập đoàn Tung Shing từng dính lùm xùm xoay quanh câu chuyện bán chỗ để xe hàng tỷ đồng tại chung cư Golden Westlake (đường Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình, Hà Nội). Hiện, chủ đầu tư này lại được Hà Nội giao quy hoạch khu tập thể Vĩnh Hồ với diện tích đất 22,26ha, 88 nhà chung cư cũ cao 2- 5 tầng.

Khu vực 4 quận nội thành Hà Nội (quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng) luôn được ví như 4 “điểm vàng” của thủ đô. Tuy nhiên, quỹ đất tại khu vực này đang ngày càng khan hiếm. Việc phát triển các dự án nhà ở thương mại cao tầng trong những năm gần đây ở khu vực nội đô chủ yếu trên những khu đất là các nhà máy, cơ quan, xí nghiệp được di dời ra ngoại thành.

Trong khi công cuộc săn lùng quỹ đất nội đô của các doanh nghiệp ngày càng khó khăn thì ngày 4/4/2016, UBND TP Hà Nội ban hành quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử Hà Nội. Theo đó, quy chế chỉ ra số tầng cao chi tiết đối với 17 dự án chung cư cũ có diện tích trên 2ha được phép nâng cao tầng, có những khu chung cư được nâng tới 25 tầng.

Với quy chế này không ít ý kiến cho rằng, việc xây dựng chung cư cũ lại trở thành “miếng bánh” ngon cho các doanh nghiệp khi nhiều dự án chung cư cũ đều có địa thế “vàng” như khu chung cư cũ Thành Công, Ngọc Khánh, Giảng Võ… Khảo sát trên thị trường hiện nay, giá nhà chung cư tại khu vực vùng lõi các quận Ba Đình như Ngọc Khánh, Giảng Võ giá bán ở mức cao ngất ngưởng 45-60 triệu đồng/m2. Đối với những chung cư có vị trí mặt hồ giá bán ở mức 65-70 triệu đồng/m2.

Hồng Khanh

Đề xuất lấp hồ Thành Công xây chung cư là không theo quy hoạch

Đề xuất lấp hồ Thành Công xây chung cư là không theo quy hoạch

Chủ đầu tư cải tạo khu chung cư cũ Thành Công đề xuất lấp một ha hồ để xây nhà tái định cư, phần diện tích bị lấp sẽ được đào hoàn trả trong dự án mới. 

Cải tạo chung cư cũ: Hà Nội xin cơ chế đặc thù

Cải tạo chung cư cũ: Hà Nội xin cơ chế đặc thù

UBND TP Hà Nội giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp các đơn vị có liên quan tiếp tục nghiên cứu xây dựng, cơ chế, chính sách đặc thù trong cải tạo chung cư cũ

Cải tạo chung cư cũ: Nhà đầu tư chỉ thích “nạc”

Cải tạo chung cư cũ: Nhà đầu tư chỉ thích “nạc”

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, hiện có 24 nhà đầu tư đăng ký quan tâm thực hiện đầu tư cải tạo, xây dựng mới thay thế các chung cư cũ tại TP HCM.