-Chủ đầu tư căng băng rôn khuyên khách hàng đừng mua nhà; Chung cư bị siết nợ, người dân có nguy cơ bị đuổi ra khỏi nhà; "Siêu dự án” phải dừng thi công vì không có đường; Hy hữu chuyện bán nhà nhưng không bán tường và cầu thang... là những sự kiện hiếm thấy trên thị trường bất động sản từ trước đến nay.

1. Chủ đầu tư căng băng rôn khuyên khách hàng đừng mua nhà

Sự việc hy hữu trên diễn ra tại dự án Riverside Garden 349 Vũ Tông Phan (phường Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) khi một số cổ đông của CTCP Sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu Prosimex căng băng rôn khuyên khách đừng mua nhà vì dự án đang có tranh chấp.

{keywords}
Một số cổ đông của Công ty Prosimex căng băng rôn khuyên khách hàng đừng mua nhà

vì dự án đang dính tranh chấp

Chứng kiến cảnh tượng trên, một số khách hàng của dự án cho biết họ có ý định đến đặt tiền mua căn hộ nhưng đành phải rút lui khi chưa hiểu cụ thể như thế nào. Trong khi đó, có không ít những khách hàng lo lắng có thể sẽ phải bỏ tiền đặt cọc trước đó.

2. Chung cư bị ngân hàng siết nợ, người dân có nguy cơ bị đuổi ra khỏi nhà

Những ngày cuối tháng 5 vừa qua, hàng trăm hộ dân sống tại chung cư The Harmona (quận Tân Bình, TP HCM) đứng ngồi không yên vì phát hiện thông tin tòa nhà sắp bị ngân hàng siết nợ.

Cụ thể, Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Bắc Sài Gòn vừa phát văn bản yêu cầu Công ty Vật tư xuất nhập khẩu Tân Bình thực hiện bàn giao tài sản thế chấp là chung cư Harmona. Thời gian thực hiện bàn giao tài sản là 9h ngày 9/6/2016.

{keywords}

Cư dân tòa nhà The Harmona bức xúc trước thông báo của ngân hàng sẽ thu hồi tòa nhà - Ảnh: N.Hà-Tuổi trẻ

Nguyên nhân là do khoản nợ vay của Công ty Thanh Niên đối với Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Bắc Sài Gòn đã quá hạn nhưng doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho ngân hàng.

Do đó, ngân hàng tiến hành xử lý tài sản theo quy định của pháp luật và thỏa thuận giữa các bên để thu hồi nợ vay.

Sự việc đã gây xôn xao dư luận và khiến cư dân vô cùng bức xúc. Lần lượt danh sách 77 dự án tại TP.HCM và 34 dự án tại Hà Nội đang thế chấp ngân hàng đã được công bố. Những khách hàng mua nhà tại các dự án này như ngồi trên đống lửa.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, việc dự án được mang đi thế chấp ngân hàng để là hoạt động bình thường của doanh nghiệp. Chủ đầu tư dự án đã bị thế chấp vẫn được quyền bán, chuyển nhượng, cho thuê nhà ở của dự án với điều kiện phải được ngân hàng nhận thế chấp có văn bản chấp thuận; Người mua nhà tại các dự án đã bị thế chấp ngân hàng có quyền yêu cầu chủ đầu tư cung cấp văn bản của ngân hàng chấp thuận cho chủ đầu tư được bán nhà, căn hộ hình thành trong tương lai để huy động vốn.

3. Lùm xùm tranh chấp giữa ca sĩ Thu Minh và CT Phương Nam

Vụ việc bắt đầu từ ngày 5/4 khi nữ ca sĩ Thu Minh bất ngờ chia sẻ trên trang facebook cá nhân về những phiền toái khi mua 2 căn hộ penthouse chậm tiến độ tại dự án Léman Luxury Apartments do Công ty C.T Phương Nam, một thành viên của Tập đoàn C.T Group, làm chủ đầu tư. Các căn hộ hạng sang toạ lạc tại góc đường Nguyễn Đình Chiểu và Trương Định, ngay trung tâm quận 3, được khởi công vào tháng 3/2011, vừa mới hoàn tất khâu cất nóc trong quý I/2016. Theo cam kết trong hợp đồng, thời hạn bàn giao nhà là quý IV/2015 tuy nhiên, dự án bị chậm tiến độ khiến nữ ca sĩ mệt mỏi, đi từ quyết định thanh lý hợp đồng đến việc đâm đơn khởi kiện.

{keywords}

Ca sĩThu Minh kiện công ty CT Phương Nam ra tòa để đòi bồi thường 12 tỉ đồng.

Đáp lại, ngay trong ngày 5/4, phía chủ đầu tư cũng có văn bản giải trình gửi đến các cơ quan báo chí, đồng thời cho biết sẽ kiện ngược lại nữ ca sĩ.

Theo đại diện Công ty C.T Phương Nam, tháng 1.2015, Công ty C.T Phương Nam có ký hợp đồng mua bán căn hộ và các phụ lục đính kèm với ông Roelof Wilem Otto De Jager và bà Vũ Thu Minh. Theo đó, vợ chồng ca sĩ Thu Minh đã mua 2 căn hộ penthouse PD1 và PD2, tầng 23 và 24, với giá hơn 63 tỉ đồng. Khi ký kết hợp đồng mua bán căn hộ, thay vì phải nộp 15,8 tỉ đồng (tương đương 25% tổng giá trị hợp đồng) cho lần thanh toán đợt 1 thì lấy lý do khó khăn, Thu Minh đề nghị chỉ thanh toán 2 tỉ đồng. Đến tháng 9.2015 thì Thu Minh đã có ý muốn thanh lý hợp đồng với lý do là Công ty C.T Phương Nam chậm giao nhà. Hai bên đã tiến đến thanh lý hợp đồng vào ngày 24.11.2015 và thống nhất Công ty C.T Phương Nam sẽ bồi thường thêm Thu Minh 5,7 tỉ đồng. Trong quá trình thanh toán các đợt bồi thường, Thu Minh đã kiện công ty CT Phương Nam ra tòa để đòi bồi thường 12 tỉ đồng.

4. “Siêu dự án” 3000 tỷ dừng thi công vì không có đường

Một "siêu dự án" của Công ty cổ phần Sao Ánh Dương đã dừng triển khai từ nhiều ngày nay do... không có đường vào.

Theo người dân địa phương, từ khi dự án triển khai không thấy làm đường mà chỉ dùng đường tạm bợ đã có.

Theo khảo sát, con đường dẫn vào khu công trường thi công đã có barie chắn ngang. Trên nền đất, nhiều mảng bê-tông bị đập nham nhở, phương tiện không thể lưu thông.

{keywords}

Dự án Sunshine Garden đang thi công dang dở thì phải tạm dừng vì... không có đường vào

Sunshine Garden nằm ven tuyến đường Minh Khai - Yên Duyên - Vĩnh Tuy. Dự án này cũng là một phần thuộc dự án Ao Mơ do Công ty cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng và đô thị Vĩnh Hưng (Công ty Vĩnh Hưng) làm chủ đầu tư. Tuyến đường Minh Khai – Yên Duyên – Vĩnh Tuy được UBND TP Hà Nội giao cho Vĩnh Hưng triển khai, rộng 40 m, chạy qua dự án Sunshine Garden.

Tuy nhiên, hiện tại, tuyến đường này vẫn chỉ “nằm trên giấy”. Theo thông tin chúng tôi thu thập được, Sunshine Garden hiện tại chưa có đường đi. Công ty cổ phần Sao Ánh Dương - chủ đầu tư dự án - phải mượn đất của Công ty Vĩnh Hưng để làm đường đi tạm, bãi tập kết vật liệu.

Do người dân phản ánh cuộc sống của họ bị ảnh hưởng vì xe trọng tải lớn phục vụ dự án Sushine Garden tạo ra khói bụi, ồn ào nên phía Vĩnh Hưng đã có yêu cầu Sao Ánh Dương dừng các phương tiện đi lại hoạt động trên tuyến đường từ đầu tháng 10.

5. Hy hữu chuyện bán nhà nhưng không bán tường và cầu thang

Theo phản ánh của ông Nguyễn Xuân Minh ngụ tại số nhà 116/12A, căn hộ liên kế một trệt một lầu nơi ông và gia đình ở hiện nay, vốn trước đây là căn hộ thuộc Khu tập thể số 116 đường Trần Quốc Toản của Ban Tài chính quản trị Trung ương do Cục Hành chính quản trị T78 quản lý. Năm 1988, ông Minh được tạm cấp căn nhà này, rồi sau đó thuê lại của Công ty Dịch vụ công ích quận 3.

Quá trình tiến hành các thủ tục thanh lý theo Nghị định 61, căn hộ của ông không thay đổi hình dạng, kết cấu, nhưng cứ mỗi lần cán bộ địa phương xuống đo vẽ, thì lại cho ra một diện tích!

{keywords}

Khu tập thể số 116 đường Trần Quốc Toản-nơi xảy ra sự việc hy hữu: bán nhà nhưng không bán tường và cầu thang (Ảnh: Báo Xây dựng)

Cụ thể, theo giấy phép xây dựng năm 1992 của Sở Xây dựng TP.HCM, diện tích xây dựng nhà ông Minh là 76,88m2. Tới năm 2006, Công ty Dịch vụ công ích quận 3 làm bản vẽ để thực hiện bán nhà theo Nghị định 61, diện tích xây dựng nhà ông Minh chỉ có 37,2 m2, còn diện tích sử dụng là 69,58m2. Tới năm 2008, gia đình ông Minh được UBND quận 3 cấp sổ hồng, với các số liệu là: 69,58m2 diện tích sàn, 37,2m2 diện tích sử dụng riêng, và 33,35m2 được gọi là “diện tích sử dụng”.

Thậm chí, theo ông Minh, trong giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, mảnh đất nhà ông đang ở có kích thước 3,1m x 12m, tính ra 37,2m2, thế mà, diện tích được ghi trong sổ lại là 33,35m2! Đáng nói là, phần diện tích nửa cái ban công (1,37m2), gầm cầu thang (1,09m2) và tường nhà vệ sinh (0,34m2), dù là của căn nhà này, nhưng lại không được tính vào diện tích để bán cho nhà ông Minh.

Không chỉ nhà ông Minh, còn có 16 căn nhà liên kề khác trong Khu tập thể 116 - Trần Quốc Toản được hóa giá đều chung tình trạng này.

{keywords}
Người dân phải "cầu cứu" lên Bí thư Thăng trong buổi tiếp xúc cử tri thành phố ngày 27/11 

Nguyên nhân là do các cơ quan chuyên môn do chưa xác định đó là nhà chung cư hay tập thể. Nếu là chung cư thì không bán tường, cột và phần diện tích sử dụng chung. Nếu là nhà tập thể thì việc bán sẽ được phân bổ theo tỉ lệ cho phù hợp. Sắp tới UBND Q.3 sẽ họp lấy ý kiến người dân để có quyết định cuối cùng.

Hải Tiến (tổng hợp)

Bức tranh nào cho thị trường bất động sản 2017?

Bức tranh nào cho thị trường bất động sản 2017?

Không bong bóng, giá cũng khó lòng tăng cao, nhà giá rẻ có sức cạnh tranh tốt... là vài nét hình dung về thị trường 2017.

Năm 2017: Nhu cầu nhà ở giá rẻ vẫn cao

Năm 2017: Nhu cầu nhà ở giá rẻ vẫn cao

Mặc dù thị trường bất động sản trong những tháng cuối năm 2016 liên tiếp đón nhận các dự án nhà ở giá bình dân được mở bán, nhưng so với nhu cầu đang rất cao, nhất là vào mùa cao điểm mua nhà cuối năm, 

Thị trường bất động sản năm 2017 “nóng” hay “lạnh”?

Thị trường bất động sản năm 2017 “nóng” hay “lạnh”?

Thị trường bất động sản năm 2016 được đánh giá là năm có nhiều biến động trên tất cả các phân khúc. Trong bối cảnh đó, xu hướng nào sẽ diễn ra tiếp theo trong năm 2017 vẫn là câu chuyện có nhiều dự báo trái chiều.