Bỏ tiền mua đất đã 15 năm nhưng chưa được Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh nhà (Intresco) giao đất để xây nhà, hàng chục khách hàng đã tụ tập trước trụ sở công ty này căng băng rôn để phản đối.

Sáng 5/9, hàng chục khách hàng mặc áo đỏ, in dòng chữ “Dự án 6A Intresco thu tiền 15 năm chưa xong giải tỏa”, tập trung trước trụ sở Intresco, để yêu cầu công ty này bàn giao phần đất mà họ đã mua từ 15 năm trước, tại Khu dân cư 6A, (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP.HCM).

{keywords}
 

 

{keywords}
Khách hàng tụ tập trước trụ sở công ty Intresco

Để tránh gây ra cảnh lộn xộn trước công ty, khoảng 10h sáng cùng ngày, lãnh đạo công ty Intresco đã phải mời các khách hàng vào bên trong trụ sở công ty để làm việc. Bên ngoài bảo vệ công ty căng bạt chặn trước cửa, hạn chế người ra vào. Lực lượng công an phường và bảo vệ dân phố cũng túc trực bên ngoài trong suốt buổi đối thoại.

Cuộc trao giữa khách hàng và đại diện Intresco đổi diễn ra trong vòng hơn 1 tiếng đồng hồ. Tuy nhiên, sau khi rời trụ sở Intresco, nhiều khách hàng vẫn không khỏi bức xúc vì điều họ nhận được cũng chỉ là những lời hứa. Những người này cũng cho biết đây không phải là lần đầu tiên họ phản ứng với chủ đầu tư như vậy mà trước đó cũng đã căng băng rôn phản ứng nhiều lần nhưng lần nào chủ đầu tư cũng chỉ hứa rồi không thực hiện.

Theo biên bản cuộc đối thoại, ông Vũ Văn Châu, Giám đốc đầu tư Intresco, đã ghi nhận các ý kiến của khách hàng và cho rằng: “Về việc quá hạn thời gian đền bù giải phóng mặt bằng theo văn bản của UBND TP.HCM, Công ty đã ký hợp đồng với Ban bồi thường huyện Bình Chánh nên thực hiện theo ý kiến của huyện. Hiện tại công ty đang gửi văn bản tới Ban quản lý khu Nam và UBND huyện Bình Chánh để xin gia hạn thời gian bồi thường.

{keywords}

Sau 15 năm nhận tiền của khách hàng mua đất, dự án Khu dân cư 6A vẫn chưa giải tỏa xong 

Công ty đã cung cấp 13 mã nền cho UBND huyện Bình Chánh để bố trí nền tái định cư và đồng ý tái định cư tại chỗ 10 nền còn lại trong tổng số 23 nền phải cấp cho người dân bị giải tỏa”.

Trao đổi với phóng viên, đại diện khách hàng mua đất tại dự án Khu dân cư 6A cho biết: “Chúng tôi là đại diện cho hàng trăm khách hàng của dự án Khu dân cư 6A, đã đóng tiền cho công ty để mua đất nền từ năm 2003. Tới nay đã là hơn 15 năm nhưng vẫn không nhận được nền nhà cũng như mọi hình thức pháp lý (hợp đồng mua bán, phát sinh sang nhượng...) chủ đầu tư cũng không thực hiện. Chúng tôi đã phải nhiều lần kêu cứu tới chủ đầu tư, kêu cứu tới các cơ quan chức năng về việc dự án kéo dài nhiều năm, gây rất nhiều thiệt hại cho chúng tôi”.

Được biết, ngày 9/3/2017 UBND TP.HCM đã ra văn bản chỉ đạo, giao UBND huyện Bình Chánh phối hợp Ban quản lý khu Nam và Intresco khẩn trương hoàn tất công tác bồi thường đối với phần đất chưa bồi thường của dự án hạn chót trong tháng 12/2017. Tuy nhiên, đến nay việc bồi thường vẫn chưa hoàn tất.

“Chủ đầu tư nói hiện dự án đã giải phóng mặt bằng được 90%, còn 10% còn lại chưa có đất để bố trí tái định cư nên chưa giải tỏa được. Ngoài ra, chủ đầu tư còn đổ lỗi việc chậm trễ giải phóng mặt bằng là Ban bồi thường huyện Bình Chánh.

Trong khi đó, chúng tôi cũng đã làm việc với Ban bồi thường huyện Bình Chánh và đơn vị này cho biết chủ đầu tư phải bố trí tái định cư trước rồi họ mới có thể thành lập một Hội đồng đền bù giải tỏa. Việc chủ đầu tư và Ban bồi thường huyện Bình Chánh cứ đổi lỗi cho nhau, khiến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng khiến dự án kéo dài tới hơn 15 năm nay vẫn chưa bàn giao nền cho khách hàng, gây thiệt hại rất nhiều cho chúng tôi”, vị đại diện khách hàng bức xúc.

Chị O. một khách hàng mua đất tại dự án Khu dân cư 6A cho biết, để mua đất ở đây, có người đã phải bán cả 100 cây vàng, có người vay nặng lãi, có người bán nhà rồi thuê nhà ở chờ giao đất để xây nhà mới. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa được giao đất khiến nhiều người lâm vào cảnh đường cùng. Bất đắc dĩ họ phải đi căng băng rôn để phản ứng.

Theo tìm hiểu, Khu dân cư 6A được Ban Quản lý khu Nam TP.HCM phê duyệt đề án quy hoạch chi tiết sử dụng đất tỷ lệ 1/500 vào năm 2002. Đây là một trong 22 phân khu chức năng của Khu đô thị mới Nam TP.HCM được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. 

 Bình Chánh ra kế hoạch thu hồi 16,4ha đất

Liên quan đến việc triển khai dự án Khu nhà ở và Công trình công cộng (Khu dân cư 6A), tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, ngày 31/8 vừa qua, UBND huyện Bình Chánh đã ra văn bản ban hành kế hoạch triển khai công tác thu hồi đất thuộc dự án này.

Theo đó, tổng diện tích thu hồi đất dự kiến 164.226m2 . Vị trí dự kiến bố trí tái định cư là Khu tái định cư số 4, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh. Thời gian bàn giao mặt bằng dự kiến trước tháng 4/2019.

Trước đó, trong một văn bản gửi Cục cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế (C46), Intresco cho rằng, dự án Khu nhà ở và Công trình công cộng công ty này giữ vai trò là chủ đầu tư thành phần, được tạm giao 7,7ha. Chủ đầu tư chính là Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Vạn Thịnh Phát.

Phía Intresco cho rằng, vì chỉ là chủ đầu tư thành phần nên không thể xác định được chính xác dự án khi nào hoàn tất. Điều này còn phụ thuộc vào chủ đầu tư chính là Vạn Thịnh Phát, về việc thực hiện hạ tầng kỹ thuật chính của dự án, hồ điều tiết, khu công viên cây xanh, đường giao thông…

 

Văn Tuấn

Chẳng dại gì mang 800 triệu mua đất ngoại thành, chọn chung cư mà ở

Chẳng dại gì mang 800 triệu mua đất ngoại thành, chọn chung cư mà ở

Với kinh nghiệm của một người đã từng kinh qua cả nhà đất và chung cư, tôi xin đưa ra chút ít lời khuyên cho bạn.

Cứ tưởng mua đất nền là lời, ít ai lường rủi ro này

Cứ tưởng mua đất nền là lời, ít ai lường rủi ro này

Ăn theo cơn sốt đất nền đang lan trên diện rộng, tình trạng đã phân lô bán nền chưa đủ điều kiện chuyển nhượng cũng nở rộ. Nhiều người bị cuốn theo tâm lý đám đông, tin lời cò đất bơm thổi mà bỏ tiền mua rủi ro.

Mua đất nền, khách hàng bị nâng giá gần gấp đôi

Mua đất nền, khách hàng bị nâng giá gần gấp đôi

Mới đây, chủ đầu tư dự án Gold Hill (Trảng Bom, Đồng Nai) đã ký hợp đồng với khách hàng, nhưng giá trị thực của lô đất từ 650 triệu đồng giảm xuống còn gần 400 triệu đồng.