- Quy hoạch treo từ thế kỷ trước đã khiến cư dân Thanh Đa - Bình Quới phải sống khổ mà không biết bao giờ chấm dứt. Mới đây, Sở Xây dựng TP.HCM đã đề xuất phương án để giải quyết bất cập tại khu vực này.

Sống khổ trong siêu dự án tỷ USD giữa Sài Gòn

Bí ẩn giá đất siêu rẻ của một dự án ở Thủ Thiêm

Sống tạm bợ gần 30 năm

Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa được UBND TP.HCM thông báo ý tưởng quy hoạch từ năm 1992. Đến ngày 13/7/2005, UBND TP ban hành Quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị mới Bình Quới - Thanh Đa, phường 28, quận Bình Thạnh.

Cuối năm 2005, UBND TP duyệt kết quả chỉ định nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị mới Bình Quới - Thanh Đa, phường 28, quận Bình Thạnh (diện tích thực hiện dự án là 426,93ha; số hộ dân là 3.096 họ). Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn là đơn vị đầu tiên được TP tạm giao đất. Tuy nhiên, sau đó doanh nghiệp này cũng không thể triển khai dự án.

{keywords}

Cảnh heo hút trong Khu đô thị mới Bình Quới - Thanh Đa

Đến cuối năm 2015, liên danh Tập đoàn Bitexco và Emaar Properties PJSC được UBND TP.HCM chỉ định là nhà đầu tư dự án khu đô thị Thanh Đa - Bình Quới, với tổng vốn hơn 30.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến năm 2017, Emaar Properties PJSC bất ngờ xin rút lui khỏi dự án. Mới đây, TP.HCM lại công bố chọn lại nhà đầu tư từ đầu. Gần 30 năm quy hoạch treo, Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa lại bắt đầu từ vạch xuất phát.

Cư dân phường 28, quận Bình Thạnh, cho biết,  hàng chục năm qua, họ đã chịu cuộc sống nhọc nhằn, cơ cực vì trồng lúa cũng thất thu, đất không bán được vì dính quy hoạch. Nhiều người muốn xây nhà trọ để kiếm thêm tiền trang trải cuộc sống nhưng cũng không được phép.

Một trong những khó khăn lớn nhất đối với người dân trong khu vực này chính là chỗ ở. “Nhà cũ xuống cấp mà nhà mới thì không được xây. Khu vực Bình Quới - Thanh Đa đất trũng, rất hay bị ngập nước khi mưa lớn hoặc triều cường dâng cao làm các công trình xây dựng rất mau hư hỏng. Người dân ai cũng muốn xóa bỏ quy hoạch treo hoặc triển khai nhanh dự án để cư dân sớm được đền bù, ổn định cuộc sống”, ông Nam, cư dân phường 28, quận Bình Thạnh, cho biết.

Đề xuất giải quyết nhu cầu xây dựng, tách thửa

Trước thực trạng đang diễn ra tại Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa, Sở Xây dựng TP.HCM vừa có đề xuất 2 phương án giải quyết lên UBND TP. Theo Sở này, việc giải quyết các vướng mắc về nhà, đất tại khu vực Bình Quới - Thanh Đa, phường 28, quận Bình Thạnh, cần có giải pháp phù hợp quy định của pháp luật, về đất đai - xây dựng, đảm bảo hài hòa quyền và lợi ích hợp pháp của người dân bị ảnh hưởng bởi quy hoạch kéo dài.

Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng đề xuất TP xem xét phương án 1, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở ngành có liên quan, khẩn trương triển khai công tác đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị mới Bình Quới - Thanh Đa, theo quy định, để sớm triển khai thực hiện dự án theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đã được phê duyệt và công bố.

Phương án 2 được Sở Xây dựng đề xuất là, rà soát quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, theo quy định của pháp luật về đất đai, đánh giá, xác định tính khả thi của dự án, để điều chỉnh hoặc hủy bỏ kế hoạch sử dụng đất hàng năm. Qua đó, làm cơ sở để người dân được thực hiện tách thửa, theo Quyết định số 60/2017/QĐ-UBND, ngày 05/12/2017, của UBND TP và được cấp Giấy phép xây dựng có thời hạn, theo quy định tại Quyết định số 26/2017/QĐ-UBND, ngày 20/6/2017 của UBND TP.

Đối với 2 phương án nêu trên, Sở Xây dựng ưu tiên đề xuất chọn phương án 2, vì giải quyết được nhu cầu tách thửa và cấp Giấy phép xây dựng có thời hạn. Điều này giúp đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp của người dân bị ảnh hưởng bởi quy hoạch kéo dài. “Việc rà soát lại quy hoạch giúp cho cơ quan quản lý có thể đánh giá tính khả thi về quy mô của dự án, làm cơ sở để đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư có năng lực phù hợp để thực hiện dự án theo quy hoạch”, Sở Xây dựng đánh giá.

Quốc Tuấn

Sét đánh chung cư, ngàn cư dân ám ảnh

Sét đánh chung cư, ngàn cư dân ám ảnh

Chỉ trong vòng 4 tháng qua, đã có 2 lần thang máy chung cư Sunview Town (quận Thủ Đức) bị hư hỏng, do… sét đánh. Chuyện hy hữu khiến cư dân bức xúc và không biết bao giờ mới hết nỗi ám ảnh này.

Đại gia hết thời, kế hoạch trả nợ 10 triệu/ngày phá sản

Đại gia hết thời, kế hoạch trả nợ 10 triệu/ngày phá sản

Với lý do khó khăn, Công ty Khang Gia xin trả lại phí bảo trì cho cư dân theo hình thức trả góp, mỗi tháng 300 triệu đồng (khoảng 10 triệu/ngày). Tuy nhiên, đề nghị này vừa bị Ban Quản trị chung cư Khang Gia Tân Hương từ chối.

Dân Vũng Tàu khiếu nại giá đền bù dự án 5,4 tỷ USD

Dân Vũng Tàu khiếu nại giá đền bù dự án 5,4 tỷ USD

Một số gói thầu trong Dự án Tổ hợp Hóa dầu Miền Nam, có tổng vốn đầu tư 5,4 tỷ USD, gặp khó khăn vì một số người dân địa phương khiếu nại, không đồng ý về giá đền bù.

Thiên đường bí mật của đại gia giữa lòng thành phố

Thiên đường bí mật của đại gia giữa lòng thành phố

Ít ai có thể ngờ được một chiếc hộp gỗ kín ở 4 mặt lại ẩn chứa một thiên nhiên tuyệt vời bên trong lòng của nó.