Tại buổi giám sát của Thường trực HĐND TP.Hà Nội tại quận Hà Đông, Trưởng ban Pháp chế HĐND Thành phố Hà Nội nêu về công trình chung cư CT6C Kiến Hưng cao 30 tầng không phép và đặt vấn đề: “Vậy sai phạm này nằm ở đâu? Có việc điều chỉnh quy hoạch hay không?”


Mới đây, Đoàn giám sát HĐND Thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn làm trưởng đoàn, đã làm việc với quận Hà Đông về tình hình quản lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm luật đất đai trên địa bàn.


Theo báo cáo, trên địa bàn quận Hà Đông còn 7 dự án, tương ứng với 10 đồ án chậm triển khai. Phát biểu tại buổi giám sát, nhiều đại biểu chỉ rõ, số liệu báo cáo của UBND quận Hà Đông còn chênh lệch so với báo cáo của các Sở Xây dựng, Sở TN&MT.

{keywords}
Theo quy hoạch, thiết kế được duyệt, tổng số căn hộ được duyệt là 970 căn thế nhưng thực tế CĐT đã xây tổng số 1.590 căn (tăng 654 căn so với quy hoạch được phê duyệt), tăng thêm 4 căn liền kề (Ảnh: H.Khanh).

Bên cạnh đó, quận cũng chưa nêu rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị để xảy ra việc chậm trễ và đề xuất giải pháp xử lý trong thời gian tới.


Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Hoài Nam đã chất vấn về các dự án trên địa bàn quận vi phạm Luật Đất đai trong đó rất quan tâm đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng sai quy hoạch 1/500.


Theo ông Nam, nhiều trường hợp không đưa đất vào sử dụng, sử dụng sai mục đích, một số dự án trở thành các bãi xe cho thuê, thu lợi nhuận rồi chờ thời cơ, cơ hội mới làm.


Cũng theo vị Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Hà Nội, đã đi giám sát nhiều lần, đã có báo cáo nhiều lần nhưng mỗi lần một khác, đến khi dân cư kiện cáo thì chính quyền mới biết được sai phạm đó.
Ông Nam nêu lên thực trạng hiện nay tại không ít dự án phê duyệt ban đầu rất đẹp, có khu dân cư, khu trung tâm thương mại, trường học, y tế nhưng dần dần không làm hoặc là “biến”. “Quận phải cho chúng tôi biết câu chuyện này, thực hiện quy hoạch 1/500 như thế nào?” – ông Nam thẳng thắn đặt vấn đề.


Ngay tại buổi giám sát, Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố nêu dẫn chứng vụ việc ở dự án chung cư CT6 Kiến Hưng đang rất ầm ĩ. Quy hoạch 1/500 cho phép xây 2 tòa nhà cao tầng và 34 biệt thự liền kề, còn lại một tòa làm hành chính văn phòng, nhưng để chủ đầu tư biến dạng một tòa nhà 654 căn hộ không có quy hoạch, không có giấy phép xây dựng, thêm 4 biệt thự liền kề.


“Bây giờ báo chí đưa tin rồi, cử tri kiến nghị như thế rồi. Vậy sai phạm này nằm ở đâu? Có việc điều chỉnh quy hoạch hay không?” – ông Nam nói.


Vấn đề tại khu Đại Nam cũng được vị Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố nêu ra. Ông Nam đặt câu hỏi khu Đại Nam bây giờ thành trường học hay thành nhà liền kề. Ông Nam cho biết: “Tôi xuống thấy các đồng chí xây không giống trường học nữa rồi. Chỉ cần xây tường ngăn là thành nhà liền kề. Quy hoạch 1/500 là trường học”.


Thẳng thắn đặt vấn đề, Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố cũng thẳng thắn nhìn nhận có những sai phạm rất khó khắc phục. “Ở Kiến Hưng, theo dư luận báo cáo là đã vào ở hết rồi, chỉ chưa cấp được sổ đỏ thôi, bởi sai quy hoạch, bởi sai giấy phép. Nếu cấp thì hai tòa nhà kia sẽ kiện vì thiết kế ban đầu không có, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của các tòa nhà” - ông Nam đặt vấn đề.


Ông Nam cũng cho rằng: “Trước sau chúng ta đều phải đối đầu. Hôm nay không đối đầu thì mai phải đối đầu. Chưa kể các dự án đó lại liên quan đến điều kiện dân cư vào ở như an toàn phòng cháy chữa cháy”.


Tại buổi giám sát, phần trả lời của đại diện UBND quận Hà Đông không nhắc đến công trình chung cư 30 tầng CT6C không phép xảy ra ở phường Kiến Hưng. Trả lời sau cùng, Bí thư Quận ủy Hà Đông Lê Cường cũng chỉ tập trung làm rõ thêm vấn đề về 7 dự án chậm triển khai trên địa bàn.


Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị quận phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành để hoàn thiện báo cáo; trong đó nêu rõ nguyên nhân chậm trễ của từng cấp, từng ngành để kiến nghị các phương án, lộ trình giải quyết. Trưởng Đoàn giám sát cũng yêu cầu quận Hà Đông tăng cường nắm tình hình, thanh kiểm tra theo thẩm quyền; đề xuất xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm. Cùng với đó, HĐND quận cần tăng cường giám sát đối với các dự án chậm triển khai.


Hồng Khanh

Đà Nẵng xử phạt chủ đầu tư dự án Cocobay xây dựng không phép

Đà Nẵng xử phạt chủ đầu tư dự án Cocobay xây dựng không phép

Chủ đầu tư dự án 14.000 tỷ này đã cho xây dựng hạng mục công trình trung tâm giải trí mà không có giấy phép.

Công trình sai phép, không phép sẽ bị đập bỏ

Công trình sai phép, không phép sẽ bị đập bỏ

Từ ngày 15/1 tới đây, quy định cho phép 60 ngày (kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính) để chủ nhà làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh hoặc cấp phép xây dựng đối với công trình xây dựng sai phép.

Hà Nội bàn cách cấp sổ đỏ cho cư dân chung cư Kiến Hưng

Hà Nội bàn cách cấp sổ đỏ cho cư dân chung cư Kiến Hưng

Chủ đầu tư dự án CT6 Xa La đã cố tình xây dựng thành 3 tòa và 38 căn liền kề đẩy hàng trăm hộ dân điêu đứng vì mua phải nhà không phép