-Trong cuộc “đấu tay đôi” với nhà thầu Trung Quốc, liên danh Ấn Độ - Việt Nam đã bị loại với lý do: “Không có hợp đồng tương tự theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu”.

Cuộc đấu tay đôi của nhà thầu cuối cùng

Liên quan đến quy trình đấu thầu đường ống nước Sông Đà giai đoạn 2, có 4 nhà thầu tham gia gồm Công ty TNHH Ống gang dẻo Xinxing (Trung Quốc), Liên danh nhà thầu Jindal Saw – Newtatco (Ấn Độ), Công ty Saint-Gobain PAM (Pháp), Công ty Hydrochina Corporation (Trung Quốc). 2 nhà thầu bị loại do không có hợp đồng bảo lãnh. Trong cuộc “đấu tay đôi” với nhà thầu Xinxing (Trung Quốc) sau đó, liên danh Ấn Độ - Việt Nam đã bị loại với lý do: “Không có hợp đồng tương tự theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu”.

{keywords}

Đoàn của chủ đầu tư Viwasupco kiểm tra chất lượng đường ống nước do liên danh Jindal SAW - Newtatco sản xuất (Ảnh Dân Việt/CTV).

Cụ thể, theo Viwasupco phía nhà thầu Ấn Độ có ưu thế về sản xuất các loại ống gang dẻo đường kính 1m3 nhưng để sản xuất ống đường kính 1m8 thì mới cung cấp được khoảng 3km và chưa có chứng chỉ vật liệu. Tuy nhiên, trao đổi trên báo chí phía Jindal Saw cho biết ban đầu chủ đầu tư chỉ yêu cầu chứng minh năng lực sản xuất ống đường kính 1m6 theo tiêu chuẩn 2531:2009 chứ không phải là loại đường ống cỡ 1m8.

Trả lời về vấn đề này, đại diện chủ đầu tư cho biết, thực tế nhìn vào hồ sơ mời thầu có thể thấy đã phân ra rất rõ về năng lực sản xuất và hợp đồng tương tự. Trong đó, năng lực sản xuất của nhà thầu phải là 1m8. Còn hợp đồng tương tự thì tối thiểu là 1m6. 2 hợp đồng tương tự tối thiểu 1m6 với chiều dài tối thiểu 10km.

“Ở đây lại đánh lận con đen năng lưc chứng chỉ sản xuất và hợp đồng tương tự. Ngay trong hồ sơ mời thầu đầu tiên ngày 6/8/2015, có nêu rất rõ phạm vi cung cấp hàng hóa đều là ống DN1800. Và chúng tôi phát hành hồ sơ mời thầu từ ngày 6/8- 19/9/2015 thì sao gọi là thay đổi” – vị đại diện chủ đầu tư nói.

Liên quan đến nhà thầu Liên danh Ấn Độ - Việt Nam, theo tìm hiểu của PV VietNamNet, ngày 16/10/2015 Viwasupco có văn bản gửi Cục quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch Đầu tư) nếu trường hợp của liên danh Ấn Độ về kinh nghiệm năng lực ghi rõ câu hỏi: “Với trường hợp này chủ đầu tư có thể áp dụng những chỉ tiêu năng lực kinh nghiệm mà nhà thầu đưa ra như đã trình bày, có thể đánh giá tương quan chỉ tiêu năng lực không?”.

{keywords}

Khắc phục sự cố vỡ đường ống sông Đà giai đoạn 1.

Ngày 21/10/2015, Cục Quản lý đấu thầu có văn bản trả lời về việc hướng dẫn thực hiện pháp luật đấu thầu trong đó ghi: Trường hợp trong hồ sơ mời thầu yêu cầu nhà thầu đã thực hiện từ 2 hợp đồng tương tự trở lên thì nhà thầu phải đáp ứng tối thiểu một hợp đồng với quy mô, tính chất tương tự gói thầu đang xét. Quy mô của các hợp đồng tương tự tiếp theo được xác định bằng cách cộng các hợp đồng có quy mô nhỏ hơn nhưng phải bảo đảm các hợp đồng có tính chất tương tự với các hạng mục cơ bản của gói thầu đang xét.

Đối với trường hợp nêu trong văn bản của Quý công ty, việc xem xét đánh giá về hợp đồng cung cấp hàng hóa tương tự của nhà thầu phải thực hiện theo hướng dẫn nêu trên. Theo đó đối với những hợp đồng cung cấp hàng hóa trước đó của nhà thầu mà loại hàng hóa đã cung cấp không tương tự về chủng loại, đặc tính kỹ thuật và tính năng sử dụng với hàng hóa của gói thầu đang xét thì không được coi là hợp đồng tương tự.

Ngày 4/2/2016, Trung tâm hỗ trợ đấu thầu đã kiến nghị Viwasupco phê duyệt kết quả lựa chọn đấu thầu cho Công ty Xinxing thì trước đó ngày 2/2/2016, Viwasupco và liên danh Ấn Độ đã có cuộc họp làm việc giữa hai bên.

Trong biên bản cuộc họp này có xác nhận: Nhà thầu đã sản xuất ống gang dẻo loại C đường kính tới DN1600. Năm 2015 đã sản xuất ống gang DN1600, L=3Km, cho Ả Rập Xê Út. Đến thời điểm hiện tại tổng chiều dài đường kính >DN1600 là 5Km.

Tại thời điểm đóng thầu ngày 30/9/2015: Nhà thầu không đáp ứng về hợp đồng tương tự và chứng chỉ chất lượng theo hồ sơ mời thầu. Tuy nhiên theo nhà thầu nhận định thấy về yêu cầu kỹ thuật Jsaw sản xuất DN1400 và DN1800 là như nhau chỉ khác nhau về khuôn. Còn theo hồ sơ mời thầu đối với ống đường kính >=DN1600 và chiều dài như hồ sơ mời thầu thì số lượng rất ít do ít khách hàng đặt hàng.

Về bảo hành “Jsaw cũng hiểu nhà thầu không đáp ứng yêu cầu hồ sơ mời thầu. Nhưng thay vào đó nhà thầu bổ sung ngoài bảo hành theo hồ sơ mời thầu. Jsaw bổ sung thêm 10% giá trị hợp đồng để bảo hành thêm 2 năm tiếp theo”.

Về giá dự thầu “do giá nguyên luyện đầu vào giảm, Jsaw muốn cập nhật lại giá mới. Jsaw có giảm tới 10% so với giá dự thầu” – biên bản cuộc họp nêu.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ

Như VietNamNet đã đưa tin, ngày 6/4, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý kiến nghị của UBND thành phố Hà Nội về việc yêu cầu chủ đầu tư Dự án hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai - Miếu Môn - Hà Nội - Hà Đông (dự án giai đoạn 2) tạm dừng việc ký kết hợp đồng với nhà thầu cung cấp vật tư ống gang dẻo cho dự án để nghiên cứu, đánh giá kỹ các vấn đề liên quan đến dự án.

Trao đổi về vấn đề này , đại diện Viwasupco cho biết,sẽ thực hiện theo đúng chỉ đạo của Phó Thủ tướng. Trong đó việc tạm dừng việc ký kết hợp đồng với nhà thầu theo chủ đầu tư hiện vẫn đang trong quá trình đàm phán. Với những chỉ đạo kịp thời như này thì tất cả những kiến nghị trên chúng tôi sẽ đưa vào điều kiện trong quá trình đàm phán.

Việc thuê đơn vị tư vấn quốc tế thực hiện kiểm định đánh giá chất lượng toàn diện của đoạn đường ống mẫu do nhà thầu cung cấp theo kiến nghị của UBND TP vị đại diện thông tin thực tế chúng tôi đã thuê đơn vị tư vấn trong nước . Tuy nhiên theo chỉ đạo cần thuê đơn vị tư vấn quốc tế thì chúng tôi sẽ thực hiện. Hiện nay chúng tôi cũng đã thuê đơn vị tư vấn quốc tế để giám sát quá trình sản xuất .

Nêu lên mốc thời gian UBND TP kiến nghị việc thực hiện hoàn thành trong tháng 4/2016, phía chủ đầu tư chỉ khẳng định sẽ tập trung cố gắng thực hiện trong quá trình làm có vướng mắc gì sẽ có báo cáo cụ thể.

Trong một diễn biến khác, cũng trong ngày 6/4, Công ty Viwasupco đã tổ chức Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2016 (lần 2). Tại đại hội cổ đông lần này đã thông qua việc chào bán cổ phần của Acuatico (Singaore) cho công ty CP Đầu tư và phát triển Sinh Thái (Việt Nam).

Được biết, Nhà máy nước sạch sông Đà (Hoà Bình) do Viwasupco quản lý vận hành hiện nay đã được một đối tác nước ngoài mua lại với gần một nửa cổ phần. Cụ thể, thương vụ được thực hiện từ tháng 11/2010, khi Tổng Cty Vinaconex hoàn tất việc chuyển nhượng 43,6% cổ phần của Cty CP Nước sạch Vinaconex (Viwasupco) cho đối tác Singapore Acuatico. Tìm hiểu được biết Acuatico là một cái tên khá xa lạ, được thành lập vào năm 2006 có trụ sở chính tại Singapore.

Đề nghị chọn ống Xinxing sản xuất tại Hàn Quốc

Là người đã từng có thời gian công tác khá dài tại Trung Quốc, TS Tô Duy Phương – Tổng thư ký hội Đúc –Luyện kim Hà Nội cho biết, nhà thầu Xinxing cũng là một trong những đơn vị quốc tế về sản xuất gang dẻo (gang cầu). Về chất lượng đánh giá công ty này đã xuất sang Châu Phi, Châu Mỹ kể cả Châu Âu.

“Hiện nay, có nhiều ý kiến khác chiều nhưng lại hoàn toàn không tập trung vào một vấn đề. Thép thì anh nào cũng có thể sản xuất ra chất lượng nhưng quan trọng là mối hàn mới là quyết định toàn bộ hệ thống. Ống của họ thì chất lượng thế giới nhưng quan trọng là khớp nối có 3 vật liệu: cao su, composite và thép thì phải chọn Xinxing Hàn Quốc thép inox không gỉ. Sản phẩm xuất ra đều có dấu của Xinxing nhưng để tốt nhất thì đề nghị chọn ống Xinxing sản xuất tại Hàn Quốc” – ông Phương nói.


Phải hủy thầu nếu không đạt yêu cầu

Thực hiện rà soát dự án này theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, UBND TP Hà Nội đã có báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, TP nêu kiến nghị, Viwasupco phải thuê đơn vị tư vấn quốc tế có đủ năng lực thực hiện kiểm định, đánh giá chất lượng toàn diện của đoạn đường ống mẫu do nhà thầu cung cấp, bảo đảm các tiêu chí kỹ thuật của hồ sơ mời thầu; lập quy trình kiểm định, nghiệm thu chất lượng vật tư từ giai đoạn sản xuất, thi công, đưa vào sử dụng lâu dài kèm theo các biện pháp kiểm tra, kiểm soát, đánh giá.

Sau khi tư vấn thực hiện đánh giá đạt kết quả, chủ đầu tư phải thông báo rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân, các nhà chuyên môn, các nhà khoa học biết và ủng hộ.

Trường hợp kết quả không đạt yêu cầu về kỹ thuật, chủ đầu tư phải thông báo hủy ngay kết quả đấu thầu.

Hồng Khanh