Nhiều khách hàng vẫn đang băn khoăn không biết nên chọn mua căn hộ chung cư được bàn giao thô hay căn hộ chung cư đã hoàn thiện? Thực tế, cả 2 loại hình căn hộ trên đều có ưu, nhược điểm riêng và việc lựa chọn tùy theo điều kiện tình hình tài chính của cả chủ đầu tư và người mua nhà.

Nhận căn hộ bàn giao thô, chủ nhân sẽ thỏa sức sáng tạo không gian sống hơn

Sản phẩm căn hộ bàn giao thô bắt đầu xuất hiện phổ biến từ khoảng 5 - 7 năm trước trong bối cảnh thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn, thanh khoản thấp, tồn kho nhiều. Để kích cầu, một số chủ đầu tư đã thay đổi hình thức từ bàn giao đầy đủ nội thất sang bàn giao thô.

Cách thức này vừa làm giảm giá thành căn hộ, vừa phù hợp với những người muốn tự thiết kế nội thất phù hợp với nhu cầu, sở thích của mình. Hiện nay, dù thị trường đã phát triển, nhưng hình thức bán nhà giao thô vẫn được nhiều chủ đầu tư sử dụng.

Ông Nguyễn Viết Hải, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Kiến trúc đô thị Nam Thăng Long, dự án đang bán nhà theo hình thức bàn giao thô cho biết, tùy từng dự án, giá của các căn hộ bàn giao thô rẻ hơn so với căn hộ đã hoàn thiện từ 2 - 5 triệu đồng/m2. Ngoài việc được tùy nghi thiết kế, trang trí, sắp xếp theo sở thích cá nhân, việc bóc gói nội thất khỏi giá trị căn hộ, cũng giúp giảm bớt áp lực tài chính cho người mua.

Tuy nhiên, theo ông Hải, việc nhận bàn giao căn hộ thô cũng có những ràng buộc nhất định, bởi sẽ có những vị trí cố định của căn hộ khó hoặc không thể thay đổi, nhằm đảm bảo an toàn cho căn hộ đó và những căn hộ khác cũng như kết cấu chung của khu chung cư.

Anh Nguyễn Thành, người đang hoàn thiện căn hộ ở Cầu Giấy vừa được nhận bàn giao thô cho biết, chủ đầu tư có nhiều điều khoản rất nghiêm ngặt như phạt tiền cả chục triệu đồng nếu khoan cắt làm tác động đến xà, rầm của tòa nhà, hoặc chỉ riêng khoản chống thấm khu vệ sinh cũng phải được Ban quản lý kiểm tra ít nhất 5 công đoạn rồi mới nghiệm thu.

“Bàn giao thô có cái thú là làm theo ý mình nhưng cũng rất vất vả. Riêng công đoạn bê từng bao xi măng, từng hộp gạch phải cho vào túi sạch để đưa vào thang máy và quy trình vận chuyển rác thải, gạch vụn còn phức tạp hơn làm tốt rất nhiều thời gian và chi phí”, anh Thành cho biết.

Trong khi đó, đối với giao nhà hoàn thiện, có nghĩa khách hàng gần như chỉ dọn đồ vào là ở, nên sẽ tiết kiệm được công sức, thời gian. Giá tiền đội lên do hoàn thiện cơ bản nội thất cũng không quá cao. Phương án hoàn thiện cơ bản giúp giảm bới thời gian và công sức hoàn thiện phần thô, nhưng vẫn có thể thiết kế nội thất bên trong cho phù hợp với phong cách của gia chủ.

Tuy nhiên, tình trạng chủ đầu tư hoàn thiện nội thất xong, người mua về lại phải dỡ ra hoặc vừa dùng vài tháng đã hỏng hóc cũng không hiếm khiến nhiều người e ngại.

Trao đổi với phóng viên Đầu tư Bất động sản, trưởng phòng tín dụng của một ngân hàng thương mại ở Hà Đông, Hà Nội cho biết, với các căn hộ hoàn thiện, người mua sẽ cần tiềm lực tài chính tốt hơn với khoảng 30% giá trị căn hộ phải đóng trong giai đoạn đầu, đồng thời chi phí sẽ cao hơn nhất định bởi chắc chắn các nhà thầu thi công, nội thất sẽ tính một mức lợi nhuận tương đối trong quá trình hoàn thiện.

Hiện nay, một số ngân hàng đã có gói vay theo hướng vẫn cho khách vay dưới hình thức bàn giao thô, sau đó đến giai đoạn bàn giao cuối cùng nếu khách hàng chứng minh được thu nhập có sự cải thiện, ngân hàng sẽ tiếp tục giải ngân thêm một phần nữa để người mua nhà vừa đủ tham gia chương trình bàn giao căn hộ hoàn thiện vì thời gian bàn giao căn hộ thô thường cách khoảng 2 – 3 tháng trước khi bàn giao căn hộ hoàn thiện.

"Dẫu vậy, phương án này chỉ ở số lượng hạn chế với một số khách hàng có tính chất đặc biệt mà không mở rộng được", vị trưởng phòng nói trên cho biết thêm.

Ghi nhận trên thị trường hiện nay, ngoài bàn giao thô, bàn giao căn hộ hoàn thiện cơ bản, còn có một số dự án căn hộ bàn giao theo kiểu hoàn thiện đầy đủ gồm cả nội thất cơ bản và nội thất tiện ích như giường, tủ, bàn ghế, bếp ăn, đồ gia dụng…Các dự án này thường là các căn hộ đặc biệt trong dự án như penthouse, sky villa, garden villa…

Các căn hộ hoàn thiện đầy đủ thường có căn hộ mẫu cho khách hàng tham khảo trước khi quyết định mua và thường hoàn thiện 100% giống căn hộ mẫu.

Theo Đầu tư Bất động sản

HoREA tiếp tục cảnh báo sai phạm của địa ốc Alibaba

HoREA tiếp tục cảnh báo sai phạm của địa ốc Alibaba

Sau cảnh báo khẩn cấp về hoạt động của địa ốc Alibaba, về những thông tin sai sự thật, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa tiếp tục đưa ra hàng loạt bằng chứng sai phạm khác. 

Vùng ven TP.HCM đang rầm rộ xây nhà dưới 200 triệu đồng

Vùng ven TP.HCM đang rầm rộ xây nhà dưới 200 triệu đồng

Sau khi Bình Dương có nhà ở giá rẻ 100 triệu đồng/căn hộ, các thành phố vệ tinh của TP.HCM như Vũng Tàu, Long An cũng rục rịch ra mắt nhà ở với mức giá tương đương.

Cải tạo chung cư cũ: Hà Nội mất 10 năm để di dời 50 hộ dân

Cải tạo chung cư cũ: Hà Nội mất 10 năm để di dời 50 hộ dân

Hà Nội phải mất tới 10 năm để vận động 50 hộ dân tại một khu chung cư cũ cấp độ D - cấp cần cải tạo khẩn cấp đến nơi tạm cư, trong tổng số 150 gia đình