Nghị định số 99/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở 2014 sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 10/12/2015. Nghị định có nhiều điểm mới nhằm hóa giải những bất cập trong việc quản lý, sử dụng nhà ở nói chung và chung cư nói riêng.

{keywords}

Siết chặt quản lý, sử dụng nhà chung cư Quản lý, vận hành và sử dụng nhà chung cư luôn là vấn đề “nóng” trong suốt thời gian qua.

Theo quy định, khoản phí 2% tổng giá trị căn hộ là mức phí mà chủ đầu tư thu của người mua nhà để phục vụ cho quỹ bảo trì tòa nhà ban đầu sẽ được chủ đầu tư tạm giữ, sau đó bàn giao cho ban quản trị (BQT) nhà chung cư. Lâu nay, không ít các chủ đầu tư lại “ngó lơ”, thậm chí “quên” không chịu trả cho BQT. Việc này đang là vấn đề “nóng” tại các khu chung cư cao tầng, nhưng chưa được giải quyết triệt để.

Cụ thể, người mua, thuê mua nhà ở, chủ đầu tư phải đóng 2% kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư theo quy định tại Điều 108 của Luật Nhà ở; khoản kinh phí này được tính trước thuế để nộp (Nhà nước không thu thuế đối với khoản kinh phí này). Chủ đầu tư phải mở một tài khoản thanh toán tại một tổ chức tín dụng đang hoạt động tại Việt Nam để nhận tiền bảo trì do người mua, thuê mua căn hộ hoặc diện tích khác trong nhà chung cư nộp; khi mở tài khoản, chủ đầu tư phải ghi rõ tên tài khoản là tiền gửi kinh phí bảo trì nhà chung cư dưới hình thức có kỳ hạn.

Sau khi BQT được thành lập và có văn bản yêu cầu bàn giao kinh phí bảo trì mà chủ đầu tư đang tạm quản lý, thì chủ đầu tư và BQT thống nhất lập hồ sơ quyết toán số liệu kinh phí bảo trì; căn cứ vào số liệu quyết toán do hai bên thống nhất. Chủ đầu tư có trách nhiệm chuyển kinh phí bảo trì thuộc diện phải chuyển giao theo quy định của pháp luật về nhà ở sang cho BQT quản lý thông qua hình thức chuyển khoản. Cách thức lập tài khoản quản lý kinh phí bảo trì của BQT và thủ tục bàn giao kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư sang cho BQT được thực hiện theo Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư do Bộ Xây dựng ban hành.

Chủ đầu tư phải có văn bản báo cáo cho sở xây dựng biết để theo dõi, ngay sau khi bàn giao kinh phí bảo trì cho BQT nhà chung cư,

Nghị định cũng quy định cụ thể các hành vi nghiêm cấm trong quản lý, sử dụng nhà chung cư: Sử dụng kinh phí quản lý vận hành, kinh phí bảo trì phần sở hữu chung không đúng quy định. Gây thấm, dột; gây tiếng ồn quá mức quy định của pháp luật hoặc xả rác thải, nước thải, khí thải, chất độc hại không đúng quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường hoặc không đúng nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư. Chăn, thả gia súc, gia cầm trong khu vực nhà chung cư. Sơn, trang trí mặt ngoài căn hộ, nhà chung cư không đúng quy định về thiết kế, kiến trúc. Tự ý chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng phần sở hữu chung, sử dụng chung của nhà chung cư…

Cấm kinh doanh các ngành nghề, hàng hoá trong phần diện tích dùng để kinh doanh của nhà chung cư: Vật liệu gây cháy nổ và các ngành nghề gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của người sử dụng nhà chung cư theo quy định của pháp luật phòng cháy, chữa cháy; kinh doanh vũ trường; sửa chữa xe có động cơ; giết mổ gia súc; các hoạt động kinh doanh dịch vụ gây ô nhiễm khác theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Theo Báo Thanh tra