Dù quy định không cho phép condotel, biệt thự biển được cấp “sổ đỏ” sở hữu lâu dài, nhưng “sổ đỏ” vẫn được xem như bảo bối, để câu khách. Khách hàng cần cảnh giác để tránh rủi ro về cấp “sổ đỏ” sai thời hạn, như đã từng xảy ra trước đây.

Đại gia ngao ngán, condotel ế chỏng chơ chờ giảm giá

Chưa cấp sổ đỏ lâu dài cho condotel ở Đà Nẵng

Bộ Xây dựng cảnh báo rủi ro đầu tư condotel

Phóng viên VietNamNet đã có cuộc trao đổi với ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, để làm rõ những thông tin liên quan đến vấn đề “sổ đỏ” sở hữu lâu dài, cho loại hình condotel, biệt thự biển.

-PV: Các dự án phục vụ du lịch nghỉ dưỡng dạng condotel, biệt thự biển thường được phát triển trên đất thương mại dịch vụ. Theo ông, đất ở có được phát triển dự án dạng này không? Vì sao?

Đã là dự án có nguồn gốc đất ở thì sẽ được cấp “sổ đỏ” ổn định lâu dài. Tuy nhiên, đất ở sau khi xây dựng nhà ở (chung cư - PV) rồi thì không được kinh doanh kiểu condotel nữa. Trừ trường hợp đất ở xây nhà phố rồi cho thuê, còn nếu xây kiểu căn hộ chung cư rồi kinh doanh kiểu condotel lại bị cấm. Tại vì Luật Nhà ở quy định rõ là cấm sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở.

{keywords}
Biệt thự nghỉ dưỡng vẫn quảng cáo sở hữu vĩnh viễn dù trái luật

- PV: Sau rất nhiều cảnh báo về việc cấp “sổ đỏ” lâu dài cho condotel, biệt thự biển, hiện nay vẫn có nhiều dự án lấy “sổ đỏ” lâu dài để quảng cáo câu khách. Ông đánh giá thế nào về câu chuyện này?

Hiện tại một số địa phương họ có cấp “sổ hồng” hay “sổ đỏ” lâu dài, không hình thành đơn vị ở, cho một số dự án condotel, nhưng làm điều đó là trái luật. Không có “sổ đỏ” nào được phép ghi là “sổ đỏ” ổn định lâu dài, mà không hình thành đơn vị ở.

- PV: Môi giới vẫn truyền tai nhau có 1 số dự án dạng condotel, biệt thự biển, đã được cấp “sổ đỏ” sở hữu lâu dài. Ông nhận định thế nào về điều này? Theo ông thời hạn sở hữu đối với loại hình bất động sản này là bao nhiêu năm?

Nếu nói như vậy là trái luật. Bây giờ, nếu cấp “sổ đỏ” thì xem xét condotel nằm trong dự án được cấp phép thời hạn sử dụng bao lâu. Thường dự án du lịch nghỉ dưỡng được cấp thời hạn sử dụng 50 năm, thì condotel nằm trong dự án đó phải cấp sổ theo thời hạn đó. Mà để hình thành một dự án trung bình mất khoảng 3 năm, trừ đi 3 năm thì thời hạn sử dụng thực tế còn 47 năm.

-PV: Trước đây, Thanh tra Chính phủ đã yêu cầu Đà Nẵng thu hồi nhiều giấy chứng nhận sử dụng đất, vì cấp sai thời hạn sử dụng đất. Cụ thể là đất sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ, ghi sai thời hạn sử dụng đất là "lâu dài". Liệu điều đó có xảy ra, với những dự án condotel, biệt thự biển đã được cấp “sổ đỏ” sở hữu lâu dài?

Sổ đỏ ổn định lâu dài chỉ cấp cho 2 đối tượng, một là đất ở, 2 là đất theo dạng nghĩa trang. Còn các loại đất thương mại dịch vụ, khách sạn, đất công nghiệp... thì sổ đỏ đều có thời hạn hết.
Cho nên một số địa phương “xé rào”, họ ra một cái nghị quyết của Ban thường vụ Tỉnh ủy, đồng ý cái đó, cho nên địa phương đó họ cấp một vài sổ đỏ ổn định lâu dài, mà không hình thành đơn vị ở, cho condotel. Nhưng tất cả những trường hợp đó vừa rồi đã bị “thổi còi” vì thực hiện không đúng quy định của pháp luật.

Khắc Thành 

Không xác nhận cấp “sổ đỏ” lâu dài cho condotel, biệt thự biển

Để tìm hiểu rõ hơn những dự án condotel, biệt thự biển, được cấp “sổ đỏ” sở hữu lâu dài, báo VietNamNet đã gửi công văn đến thành phố Đà Nẵng, tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Bình Định, đề nghị cung cấp thông tin liên quan. Trong đó, vấn đề trọng tâm đặt ra là, địa phương đã cấp “sổ đỏ” lâu dài cho condotel, biệt thự biển hay chưa và cơ sở pháp lý nào để thực hiện.

Tuy nhiên, trong 3 địa phương được liên hệ, duy nhất chỉ có thành phố Đà Nẵng có văn bản phản hồi. Cụ thể, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thành phố Đà Nẵng cho biết, trên địa bàn Đà Nẵng hiện nay, Sở chưa lập thủ thục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất thời hạn lâu dài, đối với các dự án condotel.

Sở TN&MT thành phố Đà Nẵng cho rằng, hiện nay, chưa có văn bản pháp luật cụ thể nào hướng dẫn việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, thời hạn lâu dài, cho người mua condotel. Do đó, Sở TN&MT thành phố Đà Nẵng chưa có đủ cơ sở pháp lý để áp dụng và thực hiện.

Hai địa phương còn lại là tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Bình Định, là nơi xuất hiện thông tin những dự án condotel được cấp “sổ đỏ” lâu dài. Tuy nhiên, sau nhiều tháng VietNamNet gửi công văn, cơ quan chức năng các tỉnh này vẫn không cung cấp thông tin phản hồi.

Trước đó, trong một văn bản trình Văn phòng Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên Môi trường và Bộ Tư pháp, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), cho rằng, các năm qua, đã có vài địa phương "xé rào", cấp "sổ đỏ ổn định lâu dài, không hình thành đơn vị ở" cho người mua căn hộ condotel. Việc làm của các địa phương này là trái với quy định của pháp luật đất đai hiện hành.

Theo HoREA, để tăng thêm tính hấp dẫn khi bán hàng, chủ đầu tư dự án condotel cam kết người mua condotel sẽ được cấp "sổ đỏ ổn định lâu dài, không hình thành đơn vị ở"(?!). Trong khi, Luật Đất đai hiện hành không có quy định cấp "sổ đỏ" ổn định lâu dài mà chỉ quy định cấp "sổ đỏ" có thời hạn cho người mua condotel.

Quốc Tuấn

Condotel tụt dốc, cơn ‘ác mộng’ tiền tỷ của đại gia Việt bắt đầu?

Condotel tụt dốc, cơn ‘ác mộng’ tiền tỷ của đại gia Việt bắt đầu?

Theo Hội môi giới bất động sản Việt Nam, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trong đó đặc biệt là dòng sản phẩn condotel có sự chững lại của cả nguồn cung và giao dịch.

Condotel hết thời, đại gia đếm tiền hụt 96%?

Condotel hết thời, đại gia đếm tiền hụt 96%?

Báo cáo thị trường quý 3/2018, của DKRA Vietnam cho biết tỷ lệ tiêu thụ trong quý này chỉ bằng 4% so với quý trước. Điều này càng làm tăng sự lo ngại condotel tiếp tục đà xuống dốc không phanh.

Ngã ngửa với lời hứa không tưởng, cảnh báo tranh chấp condotel

Ngã ngửa với lời hứa không tưởng, cảnh báo tranh chấp condotel

Theo CBRE, một lượng lớn các sản phẩm condotel sẽ sớm được bàn giao và sẽ gây áp lực cạnh tranh lớn với các nhà đầu tư cho thuê.

HoREA: Cấp sổ đỏ lâu dài cho condotel là trái luật hiện hành

HoREA: Cấp sổ đỏ lâu dài cho condotel là trái luật hiện hành

Các năm qua, đã có vài địa phương "xé rào", cấp "sổ đỏ ổn định lâu dài, không hình thành đơn vị ở" cho người mua căn hộ condotel.