-Nhiều chuyên gia lo ngại về tình trạng “ổ chuột” trên cao khi xây căn hộ 25m2, tuy nhiên Bộ Xây dựng cho rằng, việc quy định cho phép xây dựng căn hộ có diện tích vừa và nhỏ (tối thiểu 25m2) không phải là nguyên nhân hình thành các khu nhà ở chất lượng kém.

Những ngày qua, thông tin về việc các doanh nghiệp có thể triển khai căn hộ diện tích 25m2 đã thu hút sự quân tâm của dư luận. Khởi nguồn của thông tin này là từ văn bản của Bộ Xây dựng trả lời kiến nghị của một công ty đĩa ốc tại TP.HCM về việc chấp thuận đầu tư xây dựng căn hộ nhỏ có diện tích tối thiểu 25m2.

Nhiều doanh nghiệp đã rất phấn khởi khi đón nhận thông tin với nhận định các căn hộ càng nhỏ càng dễ bán. Tuy nhiên, một số chuyên gia bất động sản và quy hoạch đô thị lo ngại rằng, những căn hộ nhỏ sẽ gây ảnh hưởng đến đô thị. Đặc biệt, nhiều chuyên gia lo ngại về tình trạng “ổ chuột” trên cao trong tương lai khi diện tích không đủ sinh hoạt, người dân sẽ tự cơi nới.

{keywords}

(Ảnh minh họa)

Liên quan đến vấn đề này, Bộ Xây dựng cho rằng, chất lượng nhà ở được quyết định bởi các yếu tố cơ bản như: chất lượng xây dựng, chất lượng hoàn thiện, hệ thống trang thiết bị, điều kiện hạ tầng, dịch vụ quản lý vận hành… “Do đó, việc quy định cho phép xây dựng căn hộ có diện tích vừa và nhỏ (tối thiểu 25m2) không phải là nguyên nhân hình thành các khu nhà ở chất lượng kém” – Bộ Xây dựng khẳng định.

Cũng theo Bộ Xây dựng, việc quy định diện tích căn hộ tối thiểu 25m2 (để có thể bố trí chỗ ở cho 1-3 người) là hợp lý và phù hợp với nhu cầu của thị trường, đặc biệt là các đối tượng thu nhập thấp tại khu vực đô thị và công nhân lao động tại các khu công nghiệp.

“Theo kết quả điều tra về dân số và nhà ở cho thấy số hộ gia đình tại khu vực đô thị có diện tích nhà ở tối thiểu dưới 5m2/người là tương đối lớn (khoảng 4,8%). Từ đó, Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đã đề ra mục tiêu đến năm 2015 đạt chỉ tiêu diện tích nhà ở tối thiểu 6m2 sàn/người; đến năm 2020 đạt chỉ tiêu diện tích nhà ở tối thiểu 8m2 sàn/người” – Bộ dẫn chứng.

Nêu tiêu chuẩn diện tích tối thiểu đối với căn hộ chung cư nhà ở xã hội quy định tại Điều 7 Nghị định 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội là 25m2, Bộ Xây dựng cho rằng, bên cạnh các cơ chế khuyến khích phát triển nhà ở xã hội thì việc cho phép xây dựng xây dựng căn hộ thương mại có diện tích tối thiểu 25 m2 cũng là một giải pháp quan trọng để góp phần thúc đẩy phát triển nhà ở giá thấp cho các đối tượng gặp khó khăn về nhà ở theo tinh thần của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội.

Đồng thời, tham khảo kinh nghiệm quốc tế của các nước trên thế giới như Pháp, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Malaysia... đều cho phép xây dựng căn hộ chung cư có diện tích nhỏ (Hàn quốc: 14m2; Pháp: 15m2; Thái Lan: 15-20m2). Như vậy việc quy định cho phép xây dựng căn hộ chung cư có diện tích tối thiểu 25 m2 là phù hợp với thông lệ quốc tế.

Hiện vấn đề về việc xây dựng căn hộ 25m2 vẫn đang có những luồng ý kiến trái chiều. Nhiều chuyên gia quy hoạch đặt ra lo ngại, việc cho phép các doanh nghiệp xây dựng, chia nhỏ căn hộ 25m2 sẽ phá vỡ quy hoạch đô thị chung ở các đô thị lớn đông dân cư hiện nay, hình thành các khu “ổ chuột” kiểu mới. Những lo ngại trên được đưa ra bởi trên thực tế không chỉ những nhà tập thể cũ, mà cả chung cư mới xây dựng gần 10 năm trở lại đây cũng đã xuất hiện các “chuồng cọp” trên cao, cơi nới phá quy hoạch.

Hồng Khanh

Căn hộ 25m2: Không phải cứ xây lên đều bán hết!

Căn hộ 25m2: Không phải cứ xây lên đều bán hết!

Bộ Xây dựng cho phép xây dựng căn hộ chung cư thương mại 25m2 được doanh nghiệp đánh giá là bước ngoặt quan trọng của thị trường bất động sản. 

Bộ Xây dựng cho phép xây dựng căn hộ 25m2

Bộ Xây dựng cho phép xây dựng căn hộ 25m2

Bộ Xây dựng vừa có công văn trả lời một doanh nghiệp địa ốc liên quan đến căn hộ diện tích 25m2

Căn hộ 25m² được bài trí vô cùng thông minh của cặp vợ chồng trẻ

Căn hộ 25m² được bài trí vô cùng thông minh của cặp vợ chồng trẻ

Khi mua lại căn hộ có diện tích chỉ vỏn vẹn 25m² này, cặp vợ chồng trẻ đã quyết định tạo phong cách cá nhân, mang lại sự tiện dụng và nét đẹp đặc trưng không giống bất kỳ căn hộ nào.

Hé lộ thiết kế cực đỉnh cho căn hộ 25m2 đang dậy sóng

Hé lộ thiết kế cực đỉnh cho căn hộ 25m2 đang dậy sóng

Hé lộ bản thiết kế cực đỉnh cho căn hộ chung cư chỉ 25m2 đang khiến cư dân thành thị dậy sóng.