Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, hiện nay có nhiều chung cư mini xây dựng từ 5 – 10 tầng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ. Do đó, yêu cầu các quận, huyện thống kê, rà soát để tăng cường quản lý loại hình này.


Sở Xây dựng vừa có Công văn số 3003/SXD-QLN về thống kê số lượng nhà chung cư mini trên địa bàn thành phố. Theo báo cáo của Sở, trong những năm gần đây, trên địa bàn Thành phố xuất hiện loại hình nhà ở nhiều căn hộ (thường được gọi là “chung cư mini”) tập trung nhiều tại các quận, huyện đang đô thị hóa như: Thanh Xuân, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm...

{keywords}
Cảnh sát PCCC khuyến cáo người dân tẩy chay, không mua chung cư mini vì tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy cơ cháy nổ (Ảnh: Khu chung cư mini (phải) nằm sâu trong ngõ 62 Trần Bình (Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội).


Các nhà này được xây dựng với diện tích nhỏ, quy mô từ 5 đến 10 tầng, nằm xen kẽ trong các khu dân cư, do tư nhân, doanh nghiệp tự đầu tư với lý do ban đầu là nhà ở sau đó chuyển đổi mục đích sử dụng cho thuê hoặc bán căn hộ dẫn đến mật độ cư dân đông, các điều kiện về PCCC không đảm bảo, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ.


Để thực hiện tốt văn bản số 868-CV/TU ngày 23/3/2018 của Thành ủy Hà Nội về việc tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn và Văn bản số 1267/CV-UBND ngày 27/3/2018 của UBND Thành phố về việc tăng cường hiệu lực công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư cao tầng trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Đồng thời, để tăng cường công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư, tăng cường trật tự kỷ cương, góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị, Sở Xây dựng đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức thống kê chính xác số lượng loại hình nhà ở nhiều căn hộ (thường được gọi là “chung cư mini”) trên địa bàn quản lý trong đó có bao nhiêu trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở để sở tổng hợp báo cáo thành phố.


Trước đó, tại hội nghị giao ban báo chí của Thành ủy Hà Nội vừa qua (ngày 3/4) về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC), trao đổi về vấn đề an toàn cháy nổ cho hàng trăm chung cư mini trên địa bàn TP, Thiếu tướng Hoàng Quốc Định – Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội cho hay chung cư mini là vấn đề không mới và hiện nay đang có lỗ hổng trong quản lý nhà nước từ vấn đề cấp phép xây dựng, cho thuê, bán… đến PCCC.


“Chính vì vậy các cơ quan nhà nước đang rà soát để đưa ra các quy định quản lý chặt chẽ loại chung cư này. Qua đây tôi cũng đề nghị báo chí khuyến cáo người dân tẩy chay, không mua chung cư mini vì tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy cơ cháy nổ” - ông Định nói.


Hồng Khanh

Chung cư mini sai phép là trách nhiệm địa phương

Chung cư mini sai phép là trách nhiệm địa phương

Về tình trạng chung cư mini phát triển ồ ạt hiện nay, lãnh đạo Bộ TN&MT khuyến cáo: Người dân cần tìm hiểu thông tin về công trình, chủ đầu tư, tính pháp lý… để tránh rủi ro.

4 gợi ý bố trí nội thất và khu vực chức năng cho nhà chung cư mini 2 phòng ngủ

4 gợi ý bố trí nội thất và khu vực chức năng cho nhà chung cư mini 2 phòng ngủ

Nội thất trong 3 căn hộ chung cư mini trong bài viết đều hướng đến sự tiện nghi, trẻ trung và hiện đại.