Theo khảo sát của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, ở Vân Đồn (Quảng Ninh), hiện đất nền tại các dự án giá từ 20 đến 50 triệu đồng một mét vuông, tăng mạnh so với trước Tết. Trong khi đó, đất thổ cư giá giao dịch từ 3 đến 60 triệu đồng mỗi mét vuông, tùy vào vị trí, diện tích và loại đất.


Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (thuộc Hiệp hội bất động sản Việt Nam) vừa có báo cáo thị trường bất động sản quý I trong đó có nhận định về thị trường tại Vân Đồn, Vân Phong và Phú Quốc - những nơi được kỳ vọng lớn trở thành đặc khu kinh tế nếu được Quốc hội thông qua vào tháng 10.

{keywords}
Một góc huyện Vân Đồn - Quảng Ninh.


Nêu tại báo cáo này, Hiệp hội cho biết, tại Vân Đồn, sản phẩm được giao dịch chủ yếu là đất nền và đất thổ cư tại các vị trí trung tâm. Ghi nhận trong quý I có 800 giao dịch đất nền, đất thổ cư ở các vị trí trung tâm, chủ yếu từ những dự án có pháp lý và quy hoạch rõ ràng.


Đơn vị này cũng nhận định, nhu cầu mua đất thổ cư của các nhà đầu tư tương đối lớn do tâm lý khách hàng và các nhà đầu tư đang chờ đợi chính quyền công bố quy hoạch mới đặc khu nên vẫn còn có sự dè chừng.


“Tại đây vẫn đang có nhiều nhà đầu tư thiếu hiểu biết, đi gom đất và sử dụng các môi giới không chuyên đưa thông tin, quy hoạch không chính xác, chào bán và đẩy giá cao. Có thể gây ảnh hưởng không tốt cho thị trường BĐS khu vực” – báo cáo đánh giá.


Khảo sát của đơn vị này cho thấy, hiện đất nền tại các dự án giá từ 20 đến 50 triệu đồng một mét vuông, tăng mạnh so với trước Tết. Trong khi đó, đất thổ cư giá giao dịch từ 3 đến 60 triệu đồng mỗi mét vuông, tùy vào vị trí, diện tích và loại đất. Mức này cũng tăng nhưng biên độ nhỏ tùy thuộc vào sự rõ ràng của quy hoạch tại vị trí đó.


“Tuy nhiên, quy hoạch đặc khu kinh tế vẫn chưa được phê duyệt chính thức, các bản quy hoạch trên thị trường vẫn chưa đáng tin cậy. Do đó, các nhà đầu tư cần hết sức tỉnh táo, tìm hiểu thông tin từ các bên chính thống và chính quyền địa phương” - Hiệp hội Môi giới nêu ý kiến.


Tại Phú Quốc (Kiên Giang), hiện có thông tin nhà đầu tư tháo chạy khỏi thị trường do thanh khoản suy giảm. Tuy nhiên, chuyên gia của Hội Môi giới cho rằng đó chỉ là hệ quả từ độ trễ của quyết định lên đặc khu dẫn đến giao dịch đất nền chững lại.


Sản phẩm shophouse được đánh giá cháy hàng tại Phú Quốc, lượng hấp thụ của loại hình này tăng 50–80% so với trước. Mức giá trung bình khoảng 25 – 50 triệu mỗi m2, tăng khoảng 5-7% mỗi tháng, một mức được nhận định là "tương đối mạnh".

Cùng với Vân Đồn, Phú Quốc, Bắc Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa) cũng là một trong 3 khu vực được ủng hộ thành lập đặc khu kinh tế. Hội Môi giới cho biết, trong quý I, đã xuất hiện nhiều nhà đầu tư lớn và cá nhân nhà đầu tư ở Hà Nội, TP HCM, Hạ Long, Nha Trang đi tham khảo hiện trạng và giao dịch mạnh tại các khu vực đất thuộc Vân Phong.

Tuy nhiên, đơn vị này nhận định, nút thắt của thị trường bất động sản Khánh Hòa tập trung vào việc hoàn thành cam kết các kết nối giao thông chính tại trục phía Tây thành phố và hoàn thiện trục kết nối chính của trung tâm hành chính mới.


Phong Vân

Giá đất Đông Sài Gòn tăng mạnh phá đỉnh sốt 2017

Giá đất Đông Sài Gòn tăng mạnh phá đỉnh sốt 2017

Trong quý 1/2018, giá đất tại khu Đông Sài Gòn đã tăng đến 5 – 10% so với quý trước, riêng khu vực quận 2 giá đất tăng 15 – 20% so với quý trước. 

Doanh số bán nhà đất Hà Nội thấp nhất 9 năm qua

Doanh số bán nhà đất Hà Nội thấp nhất 9 năm qua

Thị trường nhà ở gắn liền với đất tại Hà Nội quý I/2018, CBRE ghi nhận hơn 580 căn đã bán. Đây là mức thấp nhất trong 9 năm qua.

Thanh tra việc quy hoạch, sử dụng đất tại Kiên Giang

Thanh tra việc quy hoạch, sử dụng đất tại Kiên Giang

Đoàn Thanh tra Chính phủ sẽ thanh tra làm rõ các sai phạm, thiếu sót trong quản lý sử dụng đất, khai thác khoáng sản, bảo vệ môi trường... tại tỉnh Kiên Giang.

Hà Nội lập Ban Chỉ đạo đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế và nợ tiền sử dụng đất

Hà Nội lập Ban Chỉ đạo đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế và nợ tiền sử dụng đất

Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế và nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trên địa bàn thành phố