Tại quận 2, mức giá đất cao nhất ghi nhận thời điểm này thuộc phường An Lợi Đông, phường trung tâm của Khu đô thị mới Thủ Thiêm là gần 256 triệu đồng/m2.


Theo công bố báo cáo mới nhất về diễn biến giá đất quận 2, TP HCM cập nhật đến cuối tháng 4/2018 của Công ty TNHH Gachvang, phường An Lợi Đông đang có giá đất cao nhất quận này. Đây là một trong những phường quy hoạch nằm ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Mức giá ghi nhận trong tháng 4 là gần 256 triệu đồng/m2.


Có giá đất cao thứ 2 sau An Lợi Đông là phường Thủ Thiêm với gần 154 triệu đồng/m2. Tiếp đến là phường An Khánh với giá trung bình 146,3 triệu đồng/m2. Các phường Bình Khánh, Bình An, An Phú, Thảo Điền đề có giá trên 100 triệu đồng/m2, dao động ở mức 101-108 triệu đồng/m2.


Phường Thủ Thiêm cũng có tên trong danh sách những địa bàn có giá đất biến động mạnh nhất quận 2. Các phường có biến động tăng giá đất mạnh mẽ trong vòng 4 tháng qua gồm có: Bình Khánh (38,19%), Thủ Thiêm (34,59%), An Khánh (31,47%), Thạnh Mỹ Lợi (24,5%) và An Lợi Đông (22,88%). Duy nhất phường Cát Lái có giá giảm gần 9% so với thời điểm tháng 1/2018.

{keywords}
Mức giá đất cao nhất ghi nhận thời điểm này thuộc phường An Lợi Đông phường trung tâm của Khu đô thị mới Thủ Thiêm là gần 256 triệu đồng/m2.


Khảo sát cũng cho thấy giá đất tại từng tuyến đường cụ thể. Top 3 tuyến đường có giá đất cao nhất Thủ Thiêm lần lượt là Trần Não, Lương Định Của và Mai Chí Thọ.


Cụ thể, đất mặt tiền đường Trần Não, phường An Lợi Đông, từ đoạn cắt đường Mai Chí Thọ đi xuyên vào tâm đô thị này là 207,15 triệu đồng/m2. So với đỉnh sốt đất hồi tháng 4/2017, giá đất tuyến đường này đã đội thêm 26,44 triệu đồng mỗi m2, tăng 20%.


Có giá đất đắt hàng thứ hai đô thị Thủ Thiêm là tuyến đường Lương Định Của, ghi nhận 177,5 triệu đồng/ m2. Tuyến phố Mai Chí Thọ xếp thứ ba, ghi nhận giá chào bán 156,4 triệu đồng/m2.


Theo báo cáo “Thủ Thiêm - thời điểm vàng” được Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam công bố vào cuối năm 2017 vừa qua, JLL nhận định, giá đất ở Thủ Thiêm đã tăng khoảng 30 đến 40% trong vòng ba năm trở lại đây. Giá đất ở Thủ Thiêm ở mức khoảng một phần ba so với giá đất ở khu vực quận 1 và tương đối thấp hơn giá đất ở các quận liền kề quận 1 như quận 3 và quận 4.


Cũng theo đơn vị này, ngoài sự tăng trưởng của giá đất ở Thủ Thiêm, các khu vực liền kề Thủ Thiêm ở quận 2 như khu vực Đồng Văn Cống, An Phú, Thảo Điền cũng có sự gia tăng. Với tốc độ đô thị hóa đang gia tăng mạnh mẽ, sự hoàn thiện mỗi ngày của các dự án ở Thủ Thiêm, và quan trọng hơn hết đó là sự hoàn thiện về pháp lý của các dự án, sẽ không phải vô lý khi cho rằng giá đất này sẽ còn tiếp tục tăng trong những năm tới.


Cũng nêu tại báo cáo “Thủ Thiêm - thời điểm vàng”, theo tính toán của Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam thì có khoảng hơn 70% số lô đất tại Thủ Thiêm đã được chính thức phê duyệt, đa phần về tay các đại gia hạ tầng, bất động sản.


Theo JLL, cách thức phổ biến nhất để tiếp cận quỹ đất tại Thủ Thiêm từ Chính phủ là thông qua hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT), các lô đất được cấp cho các nhà đầu tư để đổi lấy việc xây dựng cơ sở hạ tầng trong khu đô thị mới. 45% tổng diện tích có thể phát triển đã được chính thức phê duyệt thông qua hợp đồng BT.


Đại Quang Minh, nhà đầu tư tiên phong vào Thủ Thiêm, với một loạt những dự án lớn đang triển khai cả về hạ tầng lẫn khu dân cư thông qua hình thức BT. Về đầu tư hạ tầng, Đại Quang Minh sẽ chịu trách nhiệm xây dựng 4 tuyến đường chính.


Đó là đại lộ vòng cung, đường ven hồ trung tâm, đường ven sông Sài Gòn và đường châu thổ qua khu lâm viên sinh thái phía nam, cầu Thủ Thiêm 2 và cầu đi bộ. Dự án đầu tư xây dựng quảng trường trung tâm (quy mô khoảng 20ha) và công viên bờ sông (khoảng 9ha) đang được nhà đầu tư triển khai lập đồ án quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1:500.


Tương tự, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ Tầng Kỹ Thuật TP HCM (CII) đã được nhận khoảng 90.000m2 đất sử dụng ổn định lâu dài (để xây dựng nhà ở) và 6.000m2 đất sử dụng 50 năm (để xây dựng văn phòng cho thuê), trả tiền thuê đất một lần cho toàn thời gian thuê. Đổi lại, CII sẽ đầu tư dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía Bắc và hoàn thiện đường trục Bắc - Nam (đoạn từ chân cầu Thủ Thiêm 1 đến đường Mai Chí Thọ) trong khu đô thị mới Thủ Thiêm.


Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt cũng đã được UBND cho phép nghiên cứu đề án đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 nối khu đô thị Thủ Thiêm và đường Nguyễn Văn Linh, quận 7.


Ngoài BT, các ông lớn ngành địa ốc có thể tiếp cận quỹ đất Thủ Thiêm thông qua hình thức đấu thầu. Năm 2011, chính quyền thành phố bắt đầu đấu thầu các lô đất đầu tiên. Tính đến năm 2016, 10% diện tích có thể phát triển đã được chuyển giao thông qua quá trình đấu thầu cho các tập đoàn khác nhau, chủ yếu là các nhà đầu tư có quy mô từ lớn đến cực lớn.


Dữ liệu từ Ban quản lý Thủ Thiêm, 16% trong tổng diện tích có thể phát triển sẽ được mời thầu trong thời gian tới đây. Đáng chú ý nhất trong kế hoạch mời thầu này là 5 lô trong khu chức năng số 2a.


Tuy nhiên, thách thức của khu đô thị mới Thủ Thiêm nằm ở chỗ quá trình xây dựng các dự án vẫn còn khá chậm. Hầu hết các dự án đã xây dựng tại Thủ Thiêm hiện nay là các dự án nhà ở.


Đơn vị này cho biết thêm, tính đến quý IV/2017, vẫn có rất nhiều nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tại Thủ Thiêm thông qua việc mua lại hoặc liên doanh với đối tác trong nước có uy tín. Xu hướng này được kỳ vọng sẽ hỗ trợ sự phát triển bền vững cho khu vực trọng điểm này trong tương lai. 

Khu đô thị mới Thủ Thiêm tọa lạc bên bờ Đông sông Sài Gòn, thuộc địa bàn quận 2, (đối diện trung tâm quận 1) có tổng diện tích 657 ha, được Chính phủ phê duyệt quy hoạch từ năm 1996. Bán đảo này được kỳ vọng trở thành trung tâm tài chính, thương mại mang tầm cỡ quốc tế và là đô thị đẹp nhất khu vực Đông Nam Á.

Để đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP.HCM đã mất 10 năm để giải tỏa trắng gần như toàn bộ bán đảo Thủ Thiêm, khoảng 15.000 hộ dân đã di dời để nhường chỗ cho siêu dự án này. Thành phố cũng đã huy động gần 30.000 tỷ đồng để chi trả bồi thường, tái định cư.
Theo quy hoạch, khu đô thị mới Thủ Thiêm chia làm 5 khu vực chính, gồm khu lõi trung tâm chính, khu dân cư phía Bắc, khu dân cư dọc Đại lộ Mai Chí Thọ, khu dân cư phía Đông, khu châu thổ phía Nam.

Hồng Khanh 

Thất bại kế hoạch 9.000 tỷ từ tái định cư Thủ Thiêm

Thất bại kế hoạch 9.000 tỷ từ tái định cư Thủ Thiêm

Cuối năm 2017, TP.HCM đã bắt đầu kế hoạch bán đấu giá quyền sử dụng đất và công trình xây dựng trên đất đối với 3.790 căn hộ tái định cư ở Thủ Thiêm.

TPHCM: Thất lạc bản đồ gốc quy hoạch 1/5.000 khu đô thị Thủ Thiêm

TPHCM: Thất lạc bản đồ gốc quy hoạch 1/5.000 khu đô thị Thủ Thiêm

Ông Nguyễn Thanh Nhã - Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM cho biết, bản đồ gốc quy hoạch 1/5.000 khu đô thị Thủ Thiêm đến giờ này vẫn chưa tìm thấy.

Bốn vấn đề 'nóng" ở Thủ Thiêm sau kỷ lục 6 giờ đối thoại

Bốn vấn đề 'nóng" ở Thủ Thiêm sau kỷ lục 6 giờ đối thoại

Sau hơn 6 giờ, cử tri quận 2 đã có cuộc đối thoại với tổ đại biểu Quốc hội TP.HCM chủ yếu về vấn đề khu đô thị Thủ Thiêm.

Dân Thủ Thiêm yêu cầu làm rõ đường siêu đắt, 12km tốn 12.000 tỷ đồng

Dân Thủ Thiêm yêu cầu làm rõ đường siêu đắt, 12km tốn 12.000 tỷ đồng

Chuyện bản đồ quy hoạch, giá đất đền bù tại khu đô thị Thủ Thiêm làm 'nóng' buổi tiếp xúc của Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM với người dân quận 2.  

Quy hoạch Thủ Thiêm: TP. HCM dựa vào đâu để thay thế quyết định của Thủ tướng?

Quy hoạch Thủ Thiêm: TP. HCM dựa vào đâu để thay thế quyết định của Thủ tướng?

Hiệu lực pháp lý của Quyết định số 6565/QĐ-UBND của TP.HCM về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch 1/5000 khu trung tâm đô thị mới Thủ Thiêm đang là vấn đề có nhiều quan điểm trái chiều trong dư luận.

TP.HCM mượn bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm của ông Võ Viết Thanh

TP.HCM mượn bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm của ông Võ Viết Thanh

Ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND TP.HCM đã trực tiếp đến nhà ông Võ Viết Thanh để mượn 13 tấm bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm.

Môi giới lừa đảo, rao bán dự án ngàn tỷ ở Thủ Thiêm

Môi giới lừa đảo, rao bán dự án ngàn tỷ ở Thủ Thiêm

Một dự án có tổng mức đầu tư khoảng 7.300 tỷ đồng, tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, đang được môi giới rao bán và nhận tiền của khách hàng. Tuy nhiên, chủ đầu tư công bố hoàn toàn chưa có chuyện bán hàng