-Báo cáo tổng kết thị trường Bất động sản, nhà ở TP.HCM quý I/2017, của Công ty Cổ phần Bất động sản Danh Khôi Á Châu (DKRA), cho thấy thị trường đang có nhiều sự dịch chuyển. Trong đó, sự chuyển dịch phân khúc từ cao cấp sang phân khúc trung cấp và bình dân diễn biến rõ nét.

Căn hộ tầm trung lên ngôi

Theo ghi nhận của DKRA, thị trường căn hộ đang có sự dịch chuyển rõ rệt về phân khúc nguồn cung. Cụ thể, trong năm 2016 các dự án căn hộ trung và cao cấp chiếm tỷ lệ khá lớn (khoảng 70% nguồn cung thị trường). Nguồn cung căn hộ bình dân (có giá dưới 1.5 tỷ đồng/căn) thiếu hụt có những tác động không tốt đến thị trường.

Tuy nhiên, đến quý 1/2017 một lượng lớn các dự án căn hộ bình dân được tung ra thị trường (chiếm khoảng 45% nguồn cung thị trường) mở ra cơ hội cho nhiều khách hàng với mức tài chính phù hợp. Về tổng quan, nguồn cung căn hộ trong quý 1/2017 khoảng hơn 7.100 căn (bằng khoảng 42% so với cùng kỳ năm ngoái). Lượng tiêu thụ khá tốt khoảng 4,946 căn (khoảng 69% nguồn cung quý 1/2017).

{keywords}

Căn hộ trung cấp và bình dân lên ngôi

Sự chuyển dịch phân khúc từ cao cấp sang phân khúc trung và bình dân kéo theo sự chuyển dịch về nhu cầu mua nhà từ xu hướng đầu tư sang khách hàng mua để ở thực. Theo đó, nếu như năm 2016, thị trường ghi nhận chỉ khoảng hơn 30% khách mua có nhu cầu để ở thì đến quý I/2017, tỷ lệ này đã tăng lên khoảng 50%. Khách hàng người nước ngoài và Việt kiều mua nhà tại Việt Nam tiếp tục có dấu hiệu tốt sau Nghị định 99/2015 của Chính phủ.

Theo ông Phạm Lâm, CEO DKRA, nguyên nhân sụt giảm nguồn cung căn hộ cao cấp là do trong năm 2016, đặc biệt là quý 3, quý 4, nguồn cung căn hộ cao cấp tăng đột biến, lượng tiêu thụ khá tốt (khoảng 80%) và chủ yếu là khách hàng đầu tư. Tuy nhiên, đến nay, tại thị trường thứ cấp, tính thanh khoản chững lại. Do đó, chủ đầu tư đang quan sát thị trường để đưa ra những kế hoạch tiếp theo.

Theo các chuyên gia, lượng căn hộ cao cấp đến thời điểm bàn giao thời gian gần đây tăng đột biến. Trong đó, có thể kể đến những dự án lớn như: Masteri Thảo Điền, Léman Luxury Apartments, Khu đô thị Sala… 

Cuộc chơi của các khu vực mới nổi

Theo DKRA, bên cạnh sự chuyển dịch về phân khúc và nhu cầu mua nhà, thị trường căn hộ cũng đang dịch chuyển vị trí nguồn cung. Theo đó, trong năm 2016 các dự án căn hộ tập trung chủ yếu ở khu Đông (chiếm khoảng 31%). Tuy nhiên, đến quý 1/2017, thị trường ghi nhận sự trỗi dậy của khu Tây khi khu vực này chiếm đến khoảng 49% nguồn cung toàn thị trường (khoảng 3,494 căn).

Đối với thị trường nhà phố/biệt thự, DKRA nhận định, quỹ đất ngày càng hạn chế và các vấn đề về quy hoạch nên nguồn cung phân khúc này ngày càng giới hạn. Do đó, dù có mức giá khá cao song lượng tiêu thụ ở phân khúc nhà phố/biệt thự khá tốt. Các dự án hầu hết tập trung chủ yếu ở các quận khu Đông như Quận 9, Thủ Đức. Trong quý 1/2017 có khoảng 650 căn nhà phố/biệt thự mới được chủ đầu tư đưa ra thị trường, tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 55% (khoảng 366 căn).

Về thị trường đất nền, DKRA cho biết, trong quý, nguồn cung dự án đất nền chủ yếu từ các dự án cũ trước đó tập trung ở các quận vùng ven như Quận 9, Nhà Bè, Bình Chánh. Điểm chung của những dự án này là cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện, thiếu các tiện ích cần thiết. Dù vậy, do sự khan hiếm của thị trường nên giá bán thứ cấp vẫn tăng 5% - 7% so với quý trước (Quý 4/2016), trung bình tăng 10% - 15%, cá biệt có nơi tại khu Đông tăng 30% so với đầu năm 2017 tùy theo từng dự án, từng vị trí

Giải thích về sự chuyển dịch vị trí nguồn cung từ khu Đông sang khu Tây, ông Phạm Lâm, CEO DKRA cho rằng, trục đường Võ Văn Kiệt hiện hữu (trục giao thông huyết mạch nối khu Đông với khu Tây) đã tạo ra diện mạo mới cho toàn khu Tây, giúp khu Tây dễ dàng kết nối tới khu Đông hay trung tâm thành phố. Một số công trình giao thông như nâng cấp đường Kinh Dương Vương cũng kích thích sự phát triển của bất động sản khu Tây.

“Bên cạnh đó, trong những năm gần đây, hệ thống tiện ích của khu Tây liên tục phát triển, xuất hiện nhiều tập đoàn nước ngoài đến đầu tư cũng là yếu tố quan trọng để các chủ đầu tư dịch chuyển về khu vực này. Mặt khác, giá bất động sản khu Tây đang thấp hơn khu Đông tạo ra cơ hội sở hữu và cả cơ hội đầu tư lớn cho khách hàng” – ông Lâm nhận định.

Quốc Tuấn

Căn hộ cao cấp TP Hồ Chí Minh: Èo uột giao dịch

Căn hộ cao cấp TP Hồ Chí Minh: Èo uột giao dịch

Thị trường căn hộ bán tại TP Hồ Chí Minh khởi đầu quý I/2017 một cách trầm lắng với sự suy giảm trong số căn hộ chào bán mới và số căn bán được trong tất cả các phân khúc, đặc biệt đối với phân phúc cao cấp 

Căn hộ cao cấp, cuộc chiến thanh lọc thị trường

Căn hộ cao cấp, cuộc chiến thanh lọc thị trường

Thị trường bất động sản bước vào giai đoạn điều chỉnh ở nhiều phân khúc, đặc biệt là căn hộ cao cấp. Đây cũng là lúc cuộc chiến thanh lọc thị trường càng khốc liệt, những doanh nghiệp “yếu bóng vía” sẽ khó có cơ hội phát triển.

Cuộc chơi đổi chiều, căn hộ cao cấp hết thời oanh liệt

Cuộc chơi đổi chiều, căn hộ cao cấp hết thời oanh liệt

Phân khúc cao cấp sau thời gian dài ở đỉnh cao đã sang chu kỳ giảm, nhường chỗ cho những phân khúc thấp hơn