2017 sẽ tiếp tục là một năm tích cực cho thị trường BĐS Việt Nam, năm được kỳ vọng là sôi động với thị trường căn hộ bán, đặc biệt là sự tăng trưởng trở lại của phân khúc căn hộ giá thấp và của xu hướng mua để ở so với xu hướng mua đầu tư.

Năm của nhà giá thấp

Báo cáo của JLL Việt Nam cho thấy, hai thị trường trọng điểm là TP.HCM và Hà Nội đều ghi nhận các mức tăng trưởng cao và trên diện rộng ở thị trường căn hộ chung cư. Lượng mở bán mới trong năm 2016 ở cả hai thị trường đạt hơn 70.000 căn, và lượng bán đạt hơn 67.000 căn. Đây đều là những con số kỷ lục về cung cầu thị trường trong nhiều năm gần đây. Giá bán tiếp tục tăng đều và tăng trên nhiều địa bàn ở cả hai thị trường TP.HCM và Hà Nội. 

Ông Stephen Wyatt, Tổng Giám đốc JLL Việt Nam, nhận định, 2017 được kỳ vọng sẽ tiếp tục là một năm sôi động của thị trường căn hộ bán, đặc biệt là sự tăng trưởng trở lại của phân khúc căn hộ giá thấp và của xu hướng mua để ở so với xu hướng mua đầu tư.

{keywords}
Nguồn cung các dự án ngày càng nhiều

Còn bà Dương Thùy Dung, Giám đốc phòng nghiên cứu và tư vấn CBRE, dự báo thị trường sẽ tập trung hơn vào thị phần bình dân và trung cấp, với gần 40% tổng số căn mới chào bán thuộc phân khúc bình dân.

Các chủ đầu tư trong nước và công ty liên doanh đang rất tích cực trong việc điều chỉnh dự án của mình sao cho phù hợp với xu hướng thị trường.

Thị trường dự kiến sẽ duy trì tỷ lệ hấp thu cao trong giai đoạn 2017-2019. Tỷ lệ hấp thu của phân khúc bình dân, vốn dao động từ 40% đến 50%, dự kiến có thể đạt gần 60% vào năm 2017. Đối với phân khúc cao cấp, số lượng lớn số căn mới chào bán và luật lệ huy động vốn được thắt chặt sẽ có thể là những yếu tố làm giảm đà bán.

Nguồn cung mới dồi dào

Từ cuối 2016, thị trường căn hộ đã có một nguồn cung lớn. Theo số liệu của CBRE VN, vào quý cuối năm 2016, số lượng căn hộ bán được tại thị trường TP.HCM là 11.941 căn, tăng 52% so với quý trước và 11% so với cùng kỳ năm trước.

Còn ghi nhận tại Hà Nội, 9.128 căn hộ được mở bán tại 34 dự án trên toàn thành phố. Tính cả năm 2016, có hơn 30.000 căn hộ được chào bán mới ra thị trường từ 72 dự án, giảm 13% so với năm 2015. 

{keywords}
Chủ đầu tư tìm nhiều cách để cạnh tranh, thu hút khách hàng

Thị trường tiếp tục đón nhận khoảng 13 000 căn hộ mới quý cuối năm, trong đó có những cái tên đáng chú ý như Vinhomes Metropolis, Vinhomes Trần Duy Hưng, Sun Grand City, Riveria Park.

Theo ghi nhận, nhiều dự án đã hết trước kế hoạch dự kiến. Đơn cử, Vinhomes Skylake đã có gần 700 căn hộ được đăng ký đặt mua. Hay dự án Republic Palaza cháy hàng sau vài ngày công bố giới thiệu, thống kê cho thấy đã có hơn 90% căn Office-tel & Suites đã có chủ. Toà tháp B gồm 266 căn Office-tel & Suites có diện tích đa dạng từ 47-104m2. 

Trước đó, LaVila tại Huyện Nhà Bè (238 căn) và The Pegasuits (69 căn) tại Quận 8 đã bán được gần hết chỉ trong vòng vài tháng. 

Lý giải về hấp thụ của thị trường, bà Dung cho rằng, khách hàng hiện tại được trang bị đầy đủ thông tin và có yêu cầu cao hơn, họ không chỉ tìm kiếm một căn nhà mà là cả khu dân cư sinh sống ở đó nữa. Bàn giao đúng thời điểm là yêu cầu mặc định, ngoài ra các dự án mới cần có trang thiết bị tốt và đáp ứng được một cộng đồng lành mạnh.

Một yếu tố khác là giá của các dự án hạng sang tại TP.HCM vẫn còn thấp so với các thành phố khác trong khu vực, phân khúc này sẽ vẫn còn hấp dẫn đối với tầng lớp thượng lưu trong nước cũng như khách nước ngoài, đặc biệt khi quyền sở hữu nhà tại Việt Nam đã được nới lỏng đáng kể trong năm 2015 cho người nước ngoài.

Nhiều dự án có thể thấy triển vọng trong tương lai như Republic Palaza cam kết chia sẻ doanh thu 80/20 do có vị trí dự án thuận lợi cho các hoạt động kinh doanh, giải trí và du lịch MICE, hướng tới các dịch vụ hậu cần của ngành hàng không. Hãng hàng không Vietjet tuyên bố sẽ chuyển trụ sở về tổ hợp này trong năm 2018. 

Hay như chủ đầu tư Tân Hoàng Minh cam kết cho thuê lại D’. Le Roi Soleil mức lợi nhuận từ đầu tư cho thuê lại lên đến 6%/năm trong toàn bộ 3 năm đầu kể từ khi khách hàng chính thức nhận nhà.

N.Hải