-Báo cáo mới nhất về thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam của Savills cho biết, Việt Nam là một trong những điểm đến du lịch có tốc độ phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á. Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) cũng xếp Việt Nam trong danh sách top 5 nước ASEAN có lượng khách du lịch quốc tế cao nhất.

{keywords}

Khách quốc tế tăng trưởng 9%/năm trong 5 năm vừa qua

Theo số liệu tổng hợp từ Savills, ước tính năm 2015, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt 8 triệu lượt. Trung bình tốc độ tăng trưởng đạt 9%/năm trong 5 năm vừa qua, nhờ nhiều yếu tố thuận lợi về điều kiện tự nhiên, các thương hiệu khách sạn quốc tế mới gia nhập thị trường, chính sách visa được nới lỏng cùng sự phát triển của cơ sở hạ tầng.

Nghiên cứu cũng cho hay, trong thập kỷ vừa qua, hơn 70% khách quốc tế đến Việt Nam lựa chọn du lịch biển trong các kỳ nghỉ. Phần lớn lượng khách du lịch này đến từ các nước ôn đới như Hoa Kỳ, Châu Âu, Nga và Trung Quốc. Do đó, các thành phố biển miền Nam và Trung bộ với khí hậu ấm áp quanh năm là những điểm đến được yêu thích nhất.

{keywords}

Biệt thự biển được rao bán với mức giá hàng triệu USD

Từ năm 2010 – 2015, lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng, Khánh Hòa và Phú Quốc tăng trưởng mạnh, xấp xỉ 23%/năm và chiếm 30% tổng lượng khách cả nước. Sự tăng trưởng khách từ các quốc gia phát triển kéo theo nhu cầu nghỉ dưỡng ở phân khúc cao cấp. Đầu tư xây dựng du lịch bùng nổ trong những năm qua. Đặc biệt, năm 2015 ghi nhận số lượng phòng khách sạn 5 sao tăng vọt 37% theo năm lên 24.000 phòng, trong đó 30% là ở Đà Nẵng, Khánh Hòa và Phú Quốc.

Về tình hình đầu tư, Savills nhận định, các thương hiệu quốc tế tiếp tục đặt nhiều kỳ vọng vào thị trường nghỉ dưỡng ven biển Việt Nam. Rất nhiều các dự án tương lai dự kiến sẽ được ra mắt trong vòng một vài năm nữa, đặc biệt là ở Khánh Hòa và Phú Quốc.

Xu hướng các dự án nghỉ dưỡng, được quản lý bởi các thương hiệu quốc tế, mở bán kèm chương trình cho thuê lại nở rộ. Mức lợi nhuận cho thuê được các chủ đầu tư cam kết trong thời hạn 3 – 10 năm ở mức 6 – 10%/năm.

Theo Savills, tình hình kinh doanh của loại hình này khá khả quan nhờ thu hút được sự quan tâm của người mua trong nước lẫn ngoài nước đang tìm kiếm một kênh đầu tư ổn định và tiềm năng. Hiện giá condotel dao động trong khoảng 1 – 3 tỷ/căn, biệt thự biển có giá từ 400.000 USD đến hơn 5 triệu USD.

Quốc Tuấn