- Đặt mục tiêu tiếp tục hạ thấp lạm phát trong 2013, Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành kiểm soát lạm phát ngay từ tháng 1, đảm bảo không để xảy ra thiếu hàng sốt giá, phát huy cơ chế bình ổn giá, không để xảy ra đầu cơ...


Phát biểu kết luận hội nghị trực tuyến với các tỉnh và bộ ngành sáng nay (26/12), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho hay, năm 2012 đã diễn ra khó khăn hơn so với dự báo ban đầu. Nhưng về tổng quát, nền kinh tế đã đạt được kết quả chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, trong bối cảnh khó khăn, nông nghiệp đã khẳng định tiếp tục là trụ cột của nền kinh tế.

Đó là kiềm chế được lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng hợp lý, đảm bảo an sinh, phúc lợi xã hội, tạo tiền đề cho sự ổn định chính trị xã hội và niềm tin của nhân dân.

“Nói ra không phải để ca ngợi để tô hồng mà đây là sự thật, là tiềm năng, lợi thế của đất nước để thu hút đầu tư. Đó là chính tri xã hội ổn định”, Thủ tướng phát biểu

Đề cập những tồn tại, hạn chế, Thủ tướng cho rằng lạm phát được kiềm chế nhưng chưa bền vững. Cân đối vĩ mô còn tiềm ẩn nhiều bất ổn. Thủ tướng cũng cho rằng, lẽ ra tăng trưởng có thể đạt cao hơn nếu làm tốt hơn. Trong khi đó, tái cơ cấu nền kinh tế gắn với 3 khâu đột phá còn chậm, lúng túng theo kiểu "vừa làm vừa rút kinh nghiệm".

Ảnh: TTXVN

Thủ tướng cũng đề cập những vấn đề nhà đầu tư còn phiền lòng như thủ tục kinh doanh rườm rà, nhũng nhiễu, các chính sách chưa thể hiện tinh thần ưu đãi, hạ tầng yếu kém, thiếu đồng bộ, thiếu hụt nhân lực chất lượng cao. Thậm chí, nhà đầu tư họ không còn muốn lợi thế lao động nhiều giá rẻ nữa...
 
Dứt điểm nợ xấu

Đề cập mục tiêu 2013, Thủ tướng nêu rõ sẽ kiềm chế lạm phát thấp hơn, tăng trưởng cao hơn, tập trung ổn định kinh tế vĩ mô, triệt để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất.

Để thực hiện, Thủ tướng chỉ đạo kiểm soát lạm phát 2013 ngay trong tháng 1 do đà tăng giá thường rơi vào các tháng đầu năm. Các bộ, ngành cần đảm bảo không để xảy ra thiếu hàng sốt giá, phát huy cơ chế bình ổn giá, không để xảy ra đầu cơ.

Đặc biệt, Thủ tướng nêu rõ vai trò của Thống đốc ngân hàng trong việc chịu trách nhiệm đảm bảo cân đối nguồn tiền, lãi suất phù hợp.

"Để kiềm chế lạm phát thấp hơn 6,9% có phần trách nhiệm của Thống đốc ngân hàng" - Thủ tướng nói.

Bên cạnh đó, tập trung tháo gỡ khó khăn, nợ xấu, xử lý hàng tồn kho, bất động sản, trong đó có tăng tổng cầu, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu...

Thủ tướng chỉ đạo, để tháo gỡ khó khăn, phải đặt ra những trọng điểm, trong đó chú trọng lựa chọn sản xuất. Về nhóm giải pháp tái cơ cấu nói chung, Thủ tướng đề xuất phải khắc phục tình trạng đầu tư công dàn trải. Với doanh nghiệp nhà nước, phải xem xét lại vấn đề nhân lực và quản trị.

Riêng đề xuất của các tỉnh thành “xin”cơ chế, xin dự án", Thủ tướng giao các bộ, ngành tổng hợp giải quyết.

Chiều nay, Chính phủ họp và cho ý kiến cụ thể về đề án tái cơ cấu ngân hàng. Ngày mai (27/12), Chính phủ sẽ họp bàn về đề án công ty quản lý nợ xấu.

Thủ tướng cũng đồng thời chỉ đạo từng thành viên Chính phủ kiểm điểm đánh giá riêng về chỉ đạo điều hành và đề nghị lãnh đạo các tỉnh thành sẽ theo đó để kiểm điểm.

Dự thảo Nghị quyết về kinh tế xã hội năm 2013 và nghị quyết chuyên đề gỡ khó cho sản xuất kinh doanh, bất động sản… sẽ sớm ban hành thời gian tới.

Lê Nhung