Lãnh đạo đảng cầm quyền Trung Quốc Tập Cận Bình đã đưa ra những đường hướng trong chiến dịch chống tham nhũng sắp tới.


Tổng bí thư Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: THX

Tổng bí thư Trung Quốc đã chủ trì cuộc họp mới đây của Bộ Chính trị nước này để vạch ra trọng tâm nỗ lực chống tham nhũng năm 2013. Điều này thể hiện quyết tâm của tầng lớp lãnh đạo mới Trung Quốc trong việc giải quyết một vấn nạn bị coi là nguy cơ đe dọa sự ổn định của đảng cầm quyền.

Theo đó, Bộ Chính trị Trung Quốc yêu cầu cơ quan kỷ luật của đảng điều tra các trường hợp tham nhũng và trừng phạt quan chức tham nhũng. Các cơ quan này cũng phải kiểm tra thường xuyên việc thi hành những hướng dẫn mới đưa ra trong cuộc họp gần đây, yêu cầu các thành viên trong đảng loại bỏ chi tiêu lãng phí và kiềm chế tình trạng quan liêu.

Hướng dẫn mới còn yêu cầu các thành viên trong đảng gần gũi hơn với người dân, đi lại với đoàn tháp tùng gọn nhẹ, họp hành cũng như phát biểu ngắn gọn hơn, giảm mức độ truyền thông về hoạt động của các quan chức.

Bộ Chính trị Trung Quốc cũng thúc giục các cơ quan kỷ luật soạn thảo hướng dẫn chi tiết về việc kiểm tra và trừng phạt đối với hành vi vi phạm quy định. "Cần phải có những kết quả thực sự", báo chí Trung Quốc dẫn một tuyên bố đưa ra sau cuộc họp.

Trong một nỗ lực kiềm chế tham nhũng, tòa án tối cao, viện kiểm sát Trung Quốc đã ban hành văn bản tuyên bố, bất kỳ ai cung cấp một khoản tiền trị giá 10.000 nhân dân tệ (1.600 USD) cho một quan chức chính quyền sẽ là phạm tội và bị truy tố.

Trong chuyến thăm Thâm Quyến tháng trước, ông Tập Cận Bình đã thiết lập một mẫu hình cho quan chức nói chung bằng cách ăn mặc giản dị, ít hạn chế giao thông cũng như cảnh sát hộ tống hơn. Tổng bí thư Trung Quốc sau đó thừa nhận, "cuộc chiến chống tham nhũng" vẫn còn rất cam go và nó sẽ nhằm mục tiêu vào mọi hình thức lãng phí của quan chức, thành viên trong đảng.

Ngay sau khi kế nhiệm chức vị từ ông Hồ Cẩm Đào, trong bài phát biểu công khai đầu tiên, ông Tập đã yêu cầu các thành viên trong đảng cam kết làm sạch hình ảnh của đảng. Tuần trước, một tuyên bố đưa ra khi kết thúc phiên họp ban thường vụ quốc hội Trung Quốc cho hay, cơ quan lập pháp sẽ tăng cường nỗ lực soạn thảo các văn bản luật liên quan đến chống tham nhũng.

Tại buổi ra mắt Ban Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc khóa mới, ông Tập Cận Bình cho biết: "Trong tình hình mới, đảng phải đối mặt với nhiều thách thức nghiêm trọng, và có rất nhiều vấn đề bức xúc mà đảng cần phải giải quyết, đặc biệt là tham nhũng. Một thực tế rõ ràng cho chúng ta thấy rằng vấn đề tham nhũng đang phát triển mạnh hơn và cuối cùng sẽ hủy diệt đảng và đất nước. Chúng ta cần cảnh giác cao độ. Trong những năm trở lại đây, ở một số nước, những nhức nhối kéo dài đã gây nên sự giận dữ cho người dân, bất ổn xã hội và sụp đổ chính quyền, và trong số tất cả các nguyên nhân thì tham nhũng đóng một vai trò rất lớn".

Thái An (theo scmp)