Đáp ứng mong muốn của người dân về một cuộc sống hạnh phúc hơn là sứ mệnh của chúng tôi - ông Tập Cận Bình nói với báo chí. 

>> TQ trước thách thức giải quyết bất an của dân
>> Ông Tập Cận Bình trở thành Tổng bí thư Trung Quốc
>> Sự nghiệp chính trị của ông Tập Cận Bình

Tân Tổng bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) đã dẫn đầu đoàn ủy viên 7 người của Thường vụ Bộ Chính trị gặp gỡ với báo chí sáng nay ở Bắc Kinh.


"Tôi rất vui mừng gặp gỡ các bạn bè báo chí hôm nay", ông Tập nói, đồng thời cho biết đại hội toàn quốc lần thứ 18 CPC đã "kết thúc thành công".

"Trong những ngày qua, các bạn đã đưa tin rộng rãi về đại hội và để thế giới nghe về tiếng nói của Trung Quốc. Thay mặt ban thư ký đại hội, tôi muốn bày tỏ lời cảm ơn chân thành đến các bạn vì sự chuyên nghiệp, tận tụy và nỗ lực", ông Tập phát biểu.

Sau khi giới thiệu với báo giới 6 thành viên mới được bầu của Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc, ông nhấn mạnh: "Trách nhiệm của chúng tôi giờ đây là tập hợp và lãnh đạo toàn đảng, toàn nhân dân Trung Quốc nắm lấy sứ mệnh mà lịch sử giao phó, tiếp tục mọi nỗ lực để đổi mới đất nước, để Trung Quốc có chỗ đứng vững chắc trên thế giới và đóng góp lớn hơn cho nhân loại".

Tuyên bố của ông Tập Cận Bình trong buổi gặp gỡ báo chí sau đại hội CPC 18 còn đề cập tới những mong muốn của người dân: "Họ muốn có nền giáo dục tốt hơn, công việc ổn định hơn, thu nhập cao hơn, an ninh xã hội, y tế, chăm sóc sức khỏe tốt hơn, điều kiện nhà ở được cải thiện và một môi trường tốt hơn. Họ muốn con cái họ được phát triển lành mạnh, có công việc tốt và cuộc sống thú vị hơn. Đáp ứng mong muốn của người dân về một cuộc sống hạnh phúc hơn là sứ mệnh của chúng tôi".

"Để hoàn thành trách nhiệm ấy, chúng tôi sẽ tập hợp và lãnh đạo toàn đảng, toàn dân tiếp tục nỗ lực để cởi mở tư duy, tiến hành cải tổ, mở cửa, giải phóng và phát triển các lực lượng sản xuất, cố gắng giải quyết những khó khăn mà người dân phải đối mặt trong công việc cũng như cuộc sống, kiên định theo đuổi sự thịnh vượng chung", Tổng bí thư Trung Quốc khẳng định.

"Chúng tôi không tự mãn và không bao giờ ngủ quên trên vòng nguyệt quế. Trong tình hình mới, đảng phải đối mặt với nhiều thách thức nghiêm trọng, và có rất nhiều vấn đề bức xúc mà đảng cần phải giải quyết, đặc biệt là tham nhũng".

"Để giải quyết những vấn đề này, đầu tiên, chúng ta phải tự giám sát bản thân. Trách nhiệm của chúng tôi là làm việc với mọi đồng chí trong đảng để nêu cao nguyên tắc đảng cần giám sát hành động của chính mình với kỷ luật nghiêm ngặt, giải quyết các vấn đề lớn trong đảng một cách hiệu quả, nâng cao phẩm hạnh và duy trì mối quan hệ chặt chẽ với nhân dân", ông nói.

"Chúng tôi cũng nhận thức được rằng, khả năng của một cá nhân là giới hạn. Nhưng khi chúng ta thống nhất như một, chúng ta sẽ tạo ra sức mạnh tuyệt vời và chắc chắn có thể vượt qua mọi khó khăn. Người ta chỉ có thể làm việc trong một khoảng thời gian giới hạn, nhưng không hề có hạn chế khi phục vụ nhân dân với sự cống hiến tận tâm. Trách nhiệm của chúng ta nặng hơn núi Thái Sơn, con đường của chúng ta phía trước là con đường dài".

"Chúng ta phải luôn luôn ở cùng tâm trạng với người dân, chia sẻ một vận mệnh với họ, chúng ta phải làm việc cùng họ và mẫn cán vì lợi ích chung để xứng đáng với sự mong đợi của cả lịch sử và nhân dân", ông Tập Cận Bình nói. Tổng bí thư Tập bày tỏ hy vọng báo chí sẽ tiếp tục nỗ lực để thúc đẩy sâu sắc sự hiểu biết lẫn nhau giữa Trung Quốc và thế giới.

Thái An (tổng hợp từ THX, Reuters)