Những bữa ăn tiệc tùng hoang phí, các chuyến đi xa hoa đắt tiền bị nghiêm cấm ở khắp Trung Quốc khi giới chức địa phương làm theo chỉ dẫn của ông Tập Cận Bình.



Những bữa ăn tiệc tùng hoang phí, các chuyến đi xa hoa đắt tiền bị nghiêm cấm ở khắp Trung Quốc khi giới chức địa phương đua nhau làm theo chỉ dẫn của ông Tập.

Ít nhất 17 tỉnh thành, trong đó có Bắc Kinh, đã triển khai hướng dẫn chi tiết "8 quy định" của ông Tập về hành vi của quan chức. Những nơi còn lại, như Trùng Khánh, Quảng Đông và Thiên Tân đều cam kết sẽ triển khai sớm.

Những quy định được 25 thành viên bộ Chính trị khóa mới của Trung Quốc thông qua tháng trước. Các biện pháp sau đó được chính quyền trung ương và địa phương nói chung hoan nghênh, cho dù nó thực sự chỉ là sự kiểm soát hành vi quan chức hơn là giới hạn quyền lực của họ - điều mà người dân mong muốn.

Ví dụ như quy định cấm trải thảm đỏ, các bài phát biểu trống rỗng và hạn chế giao thông trong những chuyến đi của quan chức mà ông Tập đưa ra, thì chính quyền địa phương đã cam kết sẽ giảm sự phô trương khoe mẽ. Giới chức An Huy yêu cầu lãnh đạo cấp tỉnh phải dành một tháng thăm các cơ sở hàng năm. Quan chức Giang Tô và Cam Túc thì phải dành 60 ngày trong năm cho các chuyến thị sát.

Tại Bắc Kinh, đoàn tùy tùng của các quan chức trong các chuyến công tác tại thành phố giới hạn không quá 5 quan chức cấp thành phố, tối đa 3 quan chức cấp quận huyện. Họ cũng bị nghiêm cấm khỏi việc tham dự các sự kiện, nghi lễ công cộng không cần thiết.

Giới chức Hồ Bắc nói, sẽ không có cuộc họp cấp tỉnh diễn ra trong thời gian thu hoạch mùa vụ, lũ lụt hay hạn hán. An Huy thì tiến xa hơn khi tuyên bố không họp hành trong tuần đầu tiên mỗi tháng; các cuộc họp cấp tỉnh (với vài ngoại lệ) sẽ không kéo dài quá hai ngày.

Nhiều chính quyền địa phương cũng thông báo quy định về việc đối xử với quan chức thế nào trong các chuyến công tác, từ ăn tự chọn không có rượu tới những chuyện chi tiết hơn như không biển hiệu, biểu ngữ, đám đông đón chào hay khách sạn cao cấp. Ở Tân Cương, chính quyền khu vực ra hạn tối đa 45 phút cho một bữa tối tiếp quan chức.

Rất nhiều nơi trong đó có Hồ Nam và Tân Cương cam kết không dùng xe công thương hiệu nước ngoài đắt tiền, chỉ mua xe nội địa giá rẻ hơn.

Thái An (theo scmp)