Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Shinzo Abe hôm nay đã cùng tuyên bố khai mạc “Năm hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản 2013”.



Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Shinzo Abe đến phòng hội đàm. Ảnh: TTXVN

Nhận lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và phu nhân đã thăm chính thức Việt Nam từ ngày 16-17/1.

Ngay sau lễ đón chính thức chiều 16/1, tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những đóng góp hết sức quan trọng của Thủ tướng Abe trong việc đưa khuôn khổ quan hệ giữa hai nước lên đối tác chiến lược vì hòa bình, phồn vinh ở châu Á và có được sự phát triển sâu rộng, nhanh chóng như hiện nay.

Thủ tướng Abe khẳng định Nhật Bản luôn coi trọng và mong muốn đưa quan hệ đối tác chiến lược vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á với Việt Nam phát triển ngày càng mạnh mẽ hơn nữa.

Hai bên nhất trí cần tiếp tục tăng cường các chuyến thăm, tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao hai nước; tăng cường hợp tác giữa các bộ ngành; không ngừng phát huy vai trò của các cơ chế trao đổi, đối thoại giữa hai bên.

Hai bên bày tỏ vui mừng về sự phát triển tốt đẹp của sự hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước; nhất trí sẽ phối hợp chặt chẽ để triển khai hiệu quả các thỏa thuận của Lãnh đạo cấp cao hai bên về hợp tác kinh tế, nhất là các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn.

Hai bên cũng nhất trí sẽ tăng cường phối hợp thúc đẩy đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam cũng như tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam

Thủ tướng Abe thông báo sẽ cung cấp khoản vốn vay ODA mới trị giá khoảng 500 triệu USD cho các dự án hạ tầng cơ sở; cam kết sẽ tiếp tục hợp tác trong việc hoạch định và triển khai Chiến lược công nghiệp hóa của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác song phương hướng đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030.

Hai bên đã trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm; nhất trí tăng cường hợp tác giữa ASEAN và Nhật Bản. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với Nhật Bản trong việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 40 năm quan hệ đối thoại ASEAN - Nhật Bản.

Hai Thủ tướng đã cùng tuyên bố khai mạc “Năm hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản 2013”.

Theo Vietnam+