Philippines tuyên bố sẽ thách thức yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông tại Tòa án quốc tế về Luật biển. 


Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario hôm nay nói, quyết định được đưa ra sau khi Manila đã cạn kiệt “hầu hết mọi con đường chính trị và ngoại giao” để giải quyết tranh chấp hàng hải với Bắc Kinh.

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario


Ông del Rosario nhấn mạnh, Philippines hy vọng cuộc phân xử sẽ mang lại “một giải pháp bền vững” cho tranh chấp. Căng thẳng giữa hai nước leo thang kể từ khi xảy ra vụ đối đầu tại bãi cạn Scarborough tháng 4 năm ngoái.

Ngoại trưởng Philippines nói trong một cuộc họp báo rằng, văn phòng của ông đã triệu tập đại sứ Trung Quốc tại Manila để thông tin về động thái trên. Trung Quốc đưa ra bản đồ đường 9 đoạn khẳng định chủ quyền với hầu hết Biển Đông bất chấp sự chồng lấn với một số quốc gia Đông Nam Á.

Ông del Rosario cho hay, Manila đã thông tin với đại diện Bắc Kinh về quyết định đưa Trung Quốc ra tòa án phân xử theo Công ước LHQ về Luật biển (UNCLOS) - công ước năm 1982 mà cả hai nước đều đã ký kết.

Trong đơn đệ trình lên tòa, Philippines nói cái mà Bắc Kinh gọi là “đường 9 đoạn” chứng tỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc kể cả những vùng biển và đảo sát cạnh bờ biển láng giềng là trái pháp luật, Ngoại trưởng del Rosario nhấn mạnh.

Philippines cũng yêu cầu Trung Quốc “chấm dứt các hoạt động trái phép vi phạm chủ quyền và thẩm quyền của Philipines theo UNCLOS”. Biển Đông là nơi 4 quốc gia Việt Nam, Philippines, Brunei và Malaysia có khẳng định chủ quyền. “Nhiều lần kể từ năm 1995, Philippines đã trao đổi với Trung Quốc về giải pháp hòa bình giải quyết tranh chấp. Tới nay, một giải pháp vẫn là khó nắm bắt”, ông del Rosario nói.

Cuối năm trước, Trung Quốc đưa ra tấm hộ chiếu mới có in hình “bản đồ 9 đoạn” thể hiện rõ tham vọng ở Biển Đông. Vào thời điểm đó, Trung Quốc khiến rất nhiều quốc gia láng giềng bất bình và lo ngại. Việt Nam và Philippines đã từ chối đóng dấu lên hộ chiếu mới mà sử dụng hình thức khác thay thế.

Gần đây, cơ quan Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa chất quốc gia Trung Quốc (NASMG) lại công bố bản đồ 130 đảo ở Biển Đông và cả các đảo tranh chấp với Nhật ở Hoa Đông.

Thái An (theo scmp, BBC)