Trung Quốc ngày 28/1 bày tỏ lo ngại sau khi Nhật tiết lộ các kế hoạch gia tăng quân số trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ gay gắt giữa hai nước kéo dài.


Theo Reuters, phát biểu tại cuộc họp báo thường ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho rằng Nhật Bản nên chú trọng hơn đến những lo ngại trong khu vực, ám chỉ cách hành xử tàn bạo của phát xít Nhật trong chiến tranh thế giới thứ 2, mà Bắc Kinh cho rằng những gì Tokyo làm đến nay vẫn chưa đủ để chuộc tội.

Nhật sẽ tăng quân số từ 225.000 lên 287.000 quân. Ảnh: Reuters

Ông Hồng nói: "Vì các lý do lịch sử, các quốc gia láng giềng của Nhật Bản rất quan tâm tới sự phát triển quân đội của Tokyo. Chúng tôi hy vọng rằng Nhật Bản theo đuổi con đường phát triển hòa bình, coi trọng những quan ngại của các nước trong khu vực, lấy lịch sử làm tấm gương và làm nhiều hơn nữa có lợi cho hòa bình, ổn định khu vực".

Trước đó, hôm 27/1, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho biết chính phủ nước này sẽ tăng quân số hiện nay từ khoảng 225.000 lên 287.000 quân trong năm tài khóa tới, bắt đầu vào tháng 4. Đây là con số tăng cao nhất trong hai thập kỷ qua.

  • Theo Vietnam+