- Gặp mặt lãnh đạo thành phố nhân dịp xuân Quý Tỵ, các đại biểu chức sắc tôn giáo, văn nghệ sĩ tiêu biểu, bí thư, hiệu trưởng các trường ĐH-CĐ trên địa bàn mong được đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển của Thủ đô.

Tại buổi gặp mặt sáng nay (31/1), Phó bí thư thường trực Thành ủy Nguyễn Công Soái nhấn mạnh: Những kết quả thành phố đạt được trong năm 2012 có phần đóng góp rất quan trọng của đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, giảng viên các trường đại học, cao đẳng, các vị chức sắc đại diện cho đồng bào các tôn giáo…

"Đó là những đóng góp rất tích cực thông qua lao động sáng tạo, phản biện chính sách, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc…", ông Soái nói.

Chủ tịch UBND HN Nguyễn Thế Thảo (thứ hai bên phải) trò chuyện với các trí thức, văn nghệ sĩ, chức sắc tôn giáo... Ảnh: Hà Nội mới

Nhà thơ Bằng Việt, Chủ tịch Liên hiệp Hội Văn học nghệ thuật Hà Nội, cho biết các thành viên trong hội cũng như giới văn nghệ sĩ luôn nhiệt tình đấu tranh cho một thủ đô văn minh, chống những biểu hiện tha hóa trong xã hội.

"Trí thức, văn nghệ sĩ ý thức rõ vai trò giám sát và phản biện xã hội trong khuôn khổ các chức năng, nhiệm vụ của Mặt trận Tổ quốc, mong thành phố tạo điều kiện tổ chức những diễn đàn để chúng tôi được phát biểu thẳng thắn, chân thành ý kiến về các vấn đề về xây dựng Đảng, chính quyền của dân, do dân, vì dân, dân chủ cơ sở, giúp thành phố bảo đảm các chính sách ban hành ra hợp lòng dân, góp phần phát triển kinh tế và bảo vệ an ninh xã hội", nhà thơ Bằng Việt nói.

Chủ tịch Liên hiệp Hội Văn học nghệ thuật Hà Nội cam kết luôn là lực lượng phản biện chính sách đáng tin cậy của chính quyền thành phố.

GS. Vũ Hoan, Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật thành phố, cũng thay mặt các nhà khoa học thủ đô hứa đem hết tinh thần, khả năng, sức lực tham gia các hoạt động phản biện chính sách.

Đại diện những người làm giáo dục, PGS.TSKH Phạm Lê Hòa, Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung ương, khẳng định thế mạnh của Thủ đô chính là tập trung đội ngũ trí thức đông đảo, một lực lượng tinh hoa có thể đóng góp nhiều ý kiến giá trị trong xây dựng thủ đô sạch, đẹp, văn minh.

Ông Phạm Lê Hòa lưu ý các lãnh đạo thành phố về tính "sĩ" của giới trí thức, văn nghệ sĩ, "bị gây khó khăn ở các cơ quan công quyền, gặp thái độ của cán bộ hành chính cố tình kéo dài, không giải quyết, là đi về luôn", từ đó kiến nghị chính quyền chỉ đạo tạo điều kiện để họ thuận lợi hơn, từ đó hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

"Vừa là trí thức, vừa làm quản lý, chúng tôi hiểu khó khăn của các cấp chính quyền, nên bất cứ khi nào có thể phản biện là chúng tôi mạnh dạn đóng góp, không vì bức xúc 'hình như nói không ai nghe' mà ngại ngần", ông khẳng định.

Chung Hoàng