Ba tàu chiến hiện đại của Trung Quốc đã thực hiện ngày 1/2 hàng loạt cuộc diễn tập huấn luyện có sự tham gia của máy bay trực thăng tác chiến trên tàu tại Biển Đông.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) hôm nay đưa tin, đây là một phần trong kế hoạch tập trận đại dương của hải quân Trung Quốc năm 2013. Hoạt động này nhằm đánh giá kiểm tra các khả năng phòng thủ, tuần tra, tác chiến và phối hợp của máy bay trực thăng trên tàu chiến, gồm một tàu khu trục tên lửa và hai tàu khu trục loại nhỏ.

Dữ liệu cho thấy các mục tiêu bị tấn công chính xác với sự chỉ dẫn của trực thăng. Cuộc diễn tập còn bao gồm việc kiểm tra khả năng xử lý các tình huống khẩn cấp của hải quân. Hạm đội Trung Quốc còn tiến hành diễn tập huấn luyện chống tàu ngầm. Đội trực thăng thực hiện nhiều chiến lược khác nhau trong tìm kiếm, tiếp cận và xác định mục tiêu.

Hạm đội hải quân Trung Quốc tiến vào Biển Đông từ 1/1 với lịch trình thực hiện các sứ mệnh tuần tra và đào tạo huấn luyện.

Bất chấp sự chồng lấn chủ quyền với Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei ở Biển Đông, Trung Quốc vẫn đưa ra yêu sách chủ quyền bao trùm hầu hết vùng biển này.

Gần đây, Philippines đã quyết định mang tranh chấp với Trung Quốc ra tòa án quốc tế, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết, quyết định được đưa ra sau khi Manila đã cạn kiệt “hầu hết mọi con đường chính trị và ngoại giao” để giải quyết tranh chấp hàng hải với Bắc Kinh. Ông del Rosario nhấn mạnh, Philippines hy vọng cuộc phân xử sẽ mang lại “một giải pháp bền vững” cho tranh chấp.

Hình ảnh hải quân Trung Quốc huấn luyện ở Biển Đông với sự tham gia của máy bay trực thăng tác chiến trên tàu tại Biển Đông:


Thái An (theo Cntv)