Phủ tổng thống Philippines khẳng định, việc Trung Quốc từ chối ra toà án quốc tế giải quyết tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông có thể tăng cường cơ hội của Manila để có được một phán quyết lợi thế tại Toà án quốc tế về Luật biển.

>> Philippines 'đi đúng hướng' trong vụ kiện TQ
>> EU ủng hộ Philippines kiện Trung Quốc ra tòa LHQ

>> Mỹ ủng hộ Philippines kiện TQ


Người Philippines biểu tình phản đối hành động của Trung Quốc ở Biển Đông. Ảnh: thestar

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi đại sứ Trung Quốc tại Manila Mã Khắc Thanh trao công hàm tới Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario hôm thứ ba. Công hàm nói Bắc Kinh từ chối tham dự toà án quốc tế xét xử tranh chấp.

Bất chấp chồng lấn chủ quyền với nhiều nước khác ở Biển Đông, Bắc Kinh vẫn khăng khăng rằng, họ có chủ quyền không tranh cãi với hầu như toàn bộ vùng biển.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi tiến trình dù họ nhất trí hay không. Sẽ có một số quyết định và hành động của cơ quan quốc tế, và hy vọng chúng sẽ có lợi cho chúng tôi”, thư ký nội các Philippines Rene Almendras nói.

“Đây không phải là phản ứng bột phát. Chúng tôi đã nghiên cứu kỹ càng, và có lập trường rằng, chúng tôi đang đi đúng hướng về những gì chúng tôi đang làm. Đây là con đường hoà bình nhất bởi nó không thách thức bất cứ ai”, ông nhấn mạnh.

Thư ký nội các cho biết, cá nhân ông không bất ngờ trước quyết định của Bắc Kinh.. Trong khi đó, bộ Ngoại giao Phililppines nói, họ không bị phiền phức vì sự từ chối tham gia toà án của Trung Quốc. “Hành động của Trung Quốc không quyết định của Philippines đưa ra ngày 22/1/2013. 5 thành viên uỷ ban trọng tài toà án quốc tế về luật biển sẽ được thành lập dù Trung Quốc có tham gia hay không”, bộ Ngoại giao Philippines tuyên bố.

Trong một cuộc họp báo, người phát ngôn Raul Hernandez nhấn mạnh, Philippines đã tham gia các cuộc đối thoại chính trị và ngoại giao để tìm kiếm giải pháp hoà bình cho tranh chấp nhưng thất bại trong việc thuyết phục Bắc Kinh giải quyết tranh chấp một cách hoà bình.

“Philippines đã tham gia với Trung Quốc trong các cuộc hội đàm chính trị và ngoại giao tìm kiếm giải pháp hoà bình cho tranh chấp hàng hải suốt 18 năm qua nhưng không thành công”, ông nói. “Trong mọi trường hợp, Trung Quốc luôn khẳng định có chủ quyền không thể tranh cãi với toàn bộ Biển Đông”. Cũng như Almendras, người phát ngôn Hernandez cho biết đã dự đoán phản ứng của Bắc Kinh.

“Tất cả chúng tôi không bất ngờ vì nhớ rằng Trung Quốc từ khi bắt đầu đã luôn luôn nói sẽ không tham gia vào bất kỳ tiến trình nào có sự liên quan của LHQ”, Hernandez nói.

Thái An (theo manilastandardtoday)