Một số phương tiện truyền thông Trung Quốc vừa đưa tin, nước này đã nhất trí mua 24 máy bay chiến đấu và bốn tàu ngầm từ Nga. Đây là lần mua sắm vũ khí công nghệ quy mô lớn đầu tiên của Bắc Kinh với Moscow trong một thập kỷ qua.


Máy bay Su-35 của Nga. Ảnh: wordpress

Tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, dẫn tin tức truyền hình cho hay, thỏa thuận mua 24 máy bay chiến đấu Su-35 và 4 tàu ngầm lớp Lada được ký kết ngay trước chuyến thăm Nga cuối tuần qua của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Thông tin đưa ra không nêu rõ giá trị của hợp đồng nhưng nhấn mạnh đây là lần đầu tiên trong một thập niên Trung Quốc mua "trang thiết bị công nghệ quân sự lớn" từ Nga.

Hợp đồng mua sắm vũ khí ký kết trong bối cảnh Trung Quốc nỗ lực mở rộng quân sự và có nhiều tranh chấp chủ quyền lãnh thổ trên biển với các nước châu Á như Nhật Bản ở Hoa Đông và một số nước Đông Nam Á ở Biển Đông.

Hai tàu ngầm sẽ được chế tạo tại Nga, hai chiếc khác được làm ở Trung Quốc. Thông tin cho biết: "Các máy bay chiến đấu Su-35 có thể phát huy hiệu quả trong việc giảm áp lực với lực lượng phòng không Trung Quốc".

Nga và Trung Quốc dự kiến hợp tác hơn nữa trong phát triển công nghệ quân sự trong đó liên quan tới tên lửa tầm xa S-400, máy bay vận tải hạng nặng IL-476 và máy bay tiếp dầu trên không IL-78. Bộ Quốc phòng Trung Quốc chưa có bình luận gì về thông tin này.

Ông Tập Cận Bình đã có chuyến thăm Moscow từ thứ sáu tới chủ nhật và hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông kể từ khi đảm nhận cương vị chủ tịch Trung Quốc. Trong khuôn khổ chuyến thăm, hai bên đã ký kết khoảng 30 thỏa thuận năng lượng và các hợp đồng khác.

Ông Tập còn có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và trở thành nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên thăm Trung tâm điều khiển tác chiến các lực lượng vũ trang Nga.

Đầu tháng này, Trung Quốc tuyên bố tiếp tục tăng ngân sách quốc phòng ở mức hai con số, 10,7% đạt 116,3 tỉ USD trong năm nay.

Thái An (theo Rappler)