Trung Quốc nói rằng, hải quân nước này đã bắn pháo sáng vào các tàu cá Việt Nam nhưng phủ nhận việc làm hư hại một tàu cá trong số đó.

Tàu của ngư dân Việt Nam bị Trung Quốc bắn cháy nóc cabin. Ảnh: VnExpress

Hãng tin Mỹ AP hôm nay cho hay, Bộ Quốc phòng Trung Quốc thừa nhận, các thủy thủ trên một tàu hải quân nước này đã bắn hai quả pháo sáng vào 4 tàu của Việt Nam. Tuyên bố của bộ này nói rằng, hành động của họ là do trước đó đã có nhiều tín hiệu yêu cầu các tàu cá rời khỏi khu vực nhưng không thành. Tuyên bố cũng khăng khăng cho rằng, lực lượng Trung Quốc không khai hỏa vũ khí và không có tàu nào của Việt Nam bị bắn cháy.

Trong khi đó, Tân Hoa xã dẫn lời một quan chức hải quân Trung Quốc giấu tên rằng: "Sự thật là vào lúc 10h30 sáng 20/3, 4 tàu cá Việt Nam đã xâm nhập và đánh bắt trái phép vào vùng biển Trung Quốc ở quần đảo Tây Sa (cách Trung Quốc gọi quần đảo Hoàng Sa). Nhân viên trên tàu tuần tra Trung Quốc đã cố gắng yêu cầu tàu cá Việt Nam rời khỏi khu vực này bằng cách la hét, kéo còi, vẫy cờ nhưng không thành. Sau đó, tàu Trung Quốc đã bắn lên trời hai quả pháo cảnh báo, hai quả pháo này đã cháy hết trong không trung".

Tại cuộc họp báo hôm qua ở Bắc Kinh, người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã từ chối trả lời các câu hỏi liệu có hay không việc tàu Trung Quốc bắn vào tàu cá Việt Nam và liệu tàu Trung Quốc có phải tàu chiến hay không. Ông này đã bóp méo sự thật bằng tuyên bố: "“Phản ứng của cơ quan chức năng của Trung Quốc trước một tàu cá bất hợp pháp của Việt Nam là đúng đắn và hợp lý”, đồng thời ngang nhiên nói: “Chúng tôi hy vọng phía Việt Nam tiến hành các bước nghiêm túc nhằm cải thiện việc giáo dục và quản lý ngư dân để tránh các hoạt động trái phép như vậy”.

Ngày 25/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị cho biết, tàu cá mang số hiệu QNg 96382 TS của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi trong lúc đang hoạt động nghề cá bình thường tại ngư trường truyền thống thuộc khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã bị tàu Trung Quốc truy đuổi và nổ súng bắn cháy cabin.

Ông Nghị khẳng định: “Đây là vụ việc hết sức nghiêm trọng, vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, đe dọa tính mạng và gây thiệt hại tài sản của ngư dân Việt Nam. Việt Nam kiên quyết phản đối, yêu cầu phía Trung Quốc điều tra, xử lý nghiêm hành động sai trái và vô nhân đạo nói trên, bồi thường thiệt hại cho ngư dân Việt Nam”.

Mỹ phản đối dùng vũ lực

Từ Washington, bộ Ngoại giao Mỹ đã có phản ứng về diễn biến căng thẳng mới nhất trên Biển Đông. Theo hãng tin BBC của Anh, phát biểu trước các phóng viên ngày 26/3, ông Patrick Ventrell, phó phát ngôn tạm quyền của Bộ Ngoại giao Mỹ, nói rằng nước này "quan ngại" khi nghe tin về vụ việc. Hiện Mỹ đang tìm hiểu các thông tin thêm.

"Chúng tôi cực lực phản đối việc đe dọa hoặc sử dụng vũ lực hay cưỡng ép của bất cứ bên nào để thúc đẩy tuyên bố chủ quyền của họ trên Biển Đông”, ông Ventrell nói. Ông bình luận rằng, vụ việc này cho thấy rất cần thiết phải có một bộ quy tắc ứng xử để xử lý các tranh chấp "một cách minh bạch và có nguyên tắc".

Bất chấp chồng lấn chủ quyền ở Biển Đông, năm ngoái Trung Quốc đã mưu toan độc chiếm vùng biển giàu tài nguyên này bằng cách lập ra cái gọi là "thành phố Tam Sa" với chức năng quản lý cả vùng biển. Trung Quốc cũng gia tăng các hoạt động tuần tra của tàu chính phủ trong khu vực.

Thái An tổng hợp