Thế giới đang phấp phỏng dõi theo các động thái của Triều Tiên. 7 ngày tuần này có lẽ sẽ rất quan trọng với những dấu mốc lưu ý. 

{keywords}
Triều Tiên mít tinh phản đối Mỹ và Hàn Quốc. Ảnh: Sky

Vụ phóng rocket tháng 12 và thử hạt nhân tháng 2 đã minh chứng cho sự đồn đoán bấy lâu rằng, Triều Tiên đã bước qua ngưỡng cửa hạt nhân. Điều đó đã dẫn tới quyết định của LHQ khi áp dụng các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn với nước này. Chủ tịch Kim Jong-un phản ứng bằng những lời đe dọa mạnh mẽ, đẩy cuộc khủng hoảng lên tới đỉnh cao ở bán đảo Triều Tiên hiện tại.
 
Và, thế giới đang phấp phỏng dõi theo các động thái tiếp theo của Triều Tiên. 7 ngày này có lẽ sẽ rất quan trọng với những dấu mốc lưu ý.
 
Ngày 10/4 là ngày mà các nhà ngoại giao phương Tây được khuyến cáo khó đảm bảo sự an toàn cho chính họ tại Triều Tiên. Nó cũng là hạn chót để các công nhân Hàn Quốc rời khỏi khu liên hợp công nghiệp chung tại Kaesong.
 
Ngày 15/4 là dịp kỷ niệm sinh nhật ông của lãnh đạo trẻ Kim Jong Un, đồng thời là nhà sáng lập Triều Tiên Kim Nhật Thành.
 
Vậy Triều Tiên đang dự tính những gì? Một cuộc tấn công toàn diện hay xâm chiếm Hàn Quốc hoàn toàn không xảy ra. Bởi đó sẽ là dấu hiệu đáp trả quân sự cực lớn từ phía Mỹ và thậm chí là sự chấm dứt tồn vong của một chế độ với mục tiêu quan trọng nhất là sự tồn tại.
 
Khả năng lớn hơn là một vụ thử tên lửa khác. Các cơ quan tình báo liên quan đã nhận thấy sự chuyển động của hai tên lửa tầm trung đến tầm xa vào tuần trước. Họ tin là các tên lửa này hiện đang ở trên bệ phóng tại vùng đông bắc xa xôi của Triều Tiên.
 
 Có lẽ đây là một kịch bản nhiều khả năng nhất: ông Kim cho phóng tên lửa lên bầu trời phía đông của bán đảo Triều Tiên, sau đó tên lửa sẽ rơi xuống biển. Động thái này sẽ khiến thế giới lên án và khiến LHQ đưa ra thêm nhiều biện pháp trừng phạt với Bình Nhưỡng.
 
Điều quan trọng là, với kịch bản này, không bên nào sẽ phải mất mặt quá nhiều. Ông Kim vẫn tồn tại và minh chứng cho quân đội cùng người dân rằng, ông rất mạnh mẽ và có thể phóng tên lửa như đã mong muốn.
 
Mỹ và đồng minh có thể nói rằng, họ đã tránh được một cuộc chiến tranh hay kiềm chế được một tình huống cực kỳ nhạy cảm và nguy hiểm.
 
 Thái An (theo Sky)

Các tin liên quan

Mỹ, Trung trong ván bài Triều Tiên

Triều Tiên với nỗi ám ảnh bóng ma chiến tranh

Vì sao Triều Tiên khó nhấn nút hạt nhân?