- Ngoài việc miễn nhiệm ông Vương Đình Huệ, QH cũng sẽ xem xét phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng về việc bổ nhiệm Bộ trưởng Tài chính mới.

Sáng nay (23/5), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đọc tờ trình đề nghị QH xem xét miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Tài chính đối với ông Vương Đình Huệ để đảm nhận nhiệm vụ mới.

Theo tờ trình của Thủ tướng, ông Vương Đình Huệ, ủy viên Trung ương Đảng, được phê chuẩn giữ chức vụ Bộ trưởng Tài chính vào kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa 13.

Ngày 28/12/2012, Bộ Chính trị đã có quyết định về việc phân công ủy viên Trung ương Đảng, theo đó ông Vương Đình Huệ được cử giữ chức Trưởng Ban Kinh tế Trung ương.

{keywords}

Ông Vương Đình Huệ không phát biểu trước hội trường QH trước khi được miễn nhiệm. Ảnh: Minh Thăng

 

Sau khi nghe tờ trình của Thủ tướng, các ĐB sẽ thảo luận tại đoàn, cho ý kiến vào phiếu, hoàn thành trong buổi sáng hôm nay để Thường vụ QH tiếp tục các bước tiếp theo trong quy trình làm việc vào đầu buổi chiều.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cho biết đã trao đổi với ông Vương Đình Huệ về việc phát biểu trước hội trường, song ông Huệ sẽ không phát biểu và cam kết tuân thủ quyết định của QH.

Cũng theo Chủ tịch QH, bên cạnh việc miễn nhiệm ông Vương Đình Huệ, QH cũng sẽ xem xét phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng về việc bổ nhiệm Bộ trưởng Tài chính mới, cùng với đó là xem xét kiện toàn nhân sự cho một số tổ chức khác liên quan.

"Thời gian qua, các cơ quan có thẩm quyền, trách nhiệm đã tiến hành các thủ tục để lựa chọn, giới thiệu nhân sự để QH xem xét việc bầu, phê chuẩn theo đúng phân cấp quản lý, quy chuẩn về công tác cán bộ. Việc miễn nhiệm, bầu và phê chuẩn các chức vụ nêu trên là một trong những nội dung quan trọng của kỳ họp này", ông Nguyễn Sinh Hùng nói.

"Tinh thần chung là đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng, đồng thời đảm bảo thực hiện một cách dân chủ trong hoạt động của QH, sẽ thực hiện theo trình tự để đảm bảo nghiêm túc trong công tác nhân sự".

Theo Chủ tịch QH, quy trình nói trên sẽ trải qua các bước: Người có trách nhiệm thẩm quyền trình QH việc giới thiệu nhân sự; QH tiến hành xem xét thảo luận về nhân sự; QH nghe báo cáo giải trình về ý kiến của QH đối với nhân sự; QH chốt danh sách để tiến hành bỏ phiếu phê chuẩn hoặc bầu; QH bầu ban kiểm phiếu và công bố kết quả kiểm phiếu; QH ủy quyền xác nhận kết quả bầu cử bằng một nghị quyết về nhân sự.

Do điều kiện về địa điểm làm việc phân tán như hiện nay, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhận định các ĐB "sẽ vất vả" nhưng mong họ thông cảm để thực hiện đúng quy trình chặt chẽ nêu trên.

Dự kiến công tác nhân sự của QH tại kỳ họp này sẽ hoàn thành vào sáng 25/5.

Chung Hoàng