Có ít nhất 3 tàu chính phủ và 10 tàu cá Trung Quốc ở vùng lân cận bãi ngầm Ayungin bất chấp sự phản đối của Philippines.


{keywords}
Tàu TQ ở Biển Đông. Ảnh: EPA

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin cho biết: “Chúng tôi thấy tàu khu trục, tàu hải giám. Chúng tôi đã chụp hình và gửi về Bộ Ngoại giao". Ông Gazmin nói thêm rằng, có khoảng 10 tàu cá hoặc xuồng cao su hiện diện trong khu vực thuộc phạm vi vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

Ông cho rằng, sự triển khai của tàu khu trục Trung Quốc tới khu vực là "bất bình thường”. “Như những gì chúng tôi khẳng định, bãi ngầm Ayungin không phải là vùng tranh chấp", Bộ trưởng Quốc phòng Philippines nhấn mạnh.

Ông Gazmin tuyên bố, quân đội sẽ không điều thêm tàu ra bãi ngầm, nhưng vẫn tiếp tục sứ mệnh hậu cần như dự kiến. "Chúng tôi sẽ điều tàu hải quân không sử dụng vũ khí cho nhiệm vụ hậu cần và tiếp tế với lực lượng của chúng tôi đóng ở đây".

Bãi ngầm Ayungin ở Biển Đông cách Palawan gần 106 hải lý. Nó nằm trong 6 đảo mà quân đội Philippines hiện đồn trú và tuyên bố là một phần của khu vực hành chính Kalayaan.

Manila khẳng định việc các tàu khác Trung Quốc tiếp cận bãi ngầm là sự hiện diện "trái phép". "Chúng tôi đã gửi công hàm tới Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila thể hiện sự phản đối trước việc các tàu chính phủ Trung Quốc khiêu khích và hiện diện xung quanh bãi ngầm Ayungin", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez nói. Trung Quốc đưa ra yêu sách chủ quyền với hầu như toàn bộ Biển Đông bất chấp sự chồng lấn với những nước khác như Philippines, Malaysia, Việt Nam và Brunei.

Thái An (theo Philippine Star)