- Phải “lấy lại lòng tin” của người dân. Nhà nước cần làm tốt những cam kết của mình, từng việc nhỏ, để lấy lại lòng tin, khơi dậy tính tích cực, chủ động của dân.

62% trong số 1000 công dân được hỏi ở 15 tỉnh, thành Việt Nam cho biết sẽ không tố cáo tham nhũng, trong đó phần lớn cho rằng vì "chẳng thay đổi được gì".

Đó là một trong những kết quả khảo sát “Phong vũ biểu Tham nhũng 2013” đượcTổ chức Minh bạch quốc tế (TI) công bố chiều 9/7 tại Hà Nội.

Theo các cố vấn của cuộc khảo sát, đây là dấu hiệu về sự giảm niềm tin của người dân đối với công cuộc phòng, chống tham nhũng. Con số này cao hơn các nước khác trong khu vực như Campuchia, Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan.

{keywords}

GS Nguyễn Minh Thuyết (phải).

Dự buổi công bố kết quả khảo sát, nguyên Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ VN Lê Truyền đặt câu hỏi: "Tại sao người dân Việt Nam sẵn sàng tố cáo tham nhũng thấp hơn các nước? Nếu coi tham nhũng là giặc thì dân ta có bao giờ sợ giặc?"

Ông Truyền chỉ ra, chính vì "nhiều việc biết cả rồi, như một số người giàu nhanh, chuyện mua chức mua quyền, việc kê khai tài sản...mà có làm được đâu, vậy tố cáo thêm để làm gì"!

GS Nguyễn Minh Thuyết, nguyên ĐBQH, cho rằng người dân giảm lòng tin vì thực tế cuộc đấu tranh không hiệu quả, mức độ xử lý chưa đúng với tính chất tham nhũng. "Số lượng án treo tham nhũng nhiều và tràn lan là một trong những biểu hiện nương nhẹ đối với hành vi tham nhũng", ông Thuyết nói.

Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, người dân thờ ơ với tố cáo tham nhũng vì "không thay đổi được gì" là kết quả của những thông điệp từ các cấp cao. “Nếu thay đổi được thì các lãnh đạo cao nhất đã không phải nói suốt về tham nhũng, lợiích nhóm...” – bà dí dỏm nói.

"Họ ở bộ máy quyền lực, có khả năng nhất trong phòng, chống tham nhũng mà vẫn còn kêu ca, thì người dân tay không sao làm được", bà Lan nhận định.

Lấy lại lòng tin

Đề cập giải pháp, ông Lê Truyền cho rằng phải “lấy lại lòng tin” của người dân. Theo ông, Nhà nước cần làm tốt những cam kết của mình, từng việc nhỏ, để lấy lại lòng tin, khơi dậy tính tích cực, chủ động của dân.

“Chứ để mòn đi, chán nản thì Nhà nước có làm gì cũng không được nữa" – ông cảnh báo.

Với bà Phạm Chi Lan, lòng tin phải từ hành động của những cấp ra quyết định, không thể có lòng tin chung chung.

{keywords}
Bà Phạm Chi Lan

Vì trình độ, hiểu biết của người dân về tham nhũng, về chính quyền đã cao hơn. "Giờ không còn có thể nói dối, mị dân. Người dân tinh tường và biết, không thể dễ dàng che đậy, làm họ hiểu khác đi được", bà Lan nói.

GS Nguyễn Minh Thuyết cũng lưu ý rằng người dân có thể nhìn thấy những "nhóm lợi ích" sau không ít những quyết định bất hợp lý từ các cơ quan nhà nước.

Phong vũ biểu tham nhũng toàn cầu 2013 cho thấy ở Việt Nam, đa số người được hỏi cho rằng tham nhũng tăng lên trong 2 năm qua. Các nỗ lực phòng, chống tham nhũng chưa hiệu quả.

Những lĩnh vực có mức độ tham nhũng cao vẫn là quản lý đất đai và dịch vụ y tế..

Chung Hoàng