Đến hết hôm nay (18/3), ngày cuối cùng nhận hồ sơ ứng cử ĐBQH, Hà Nội có 71 hồ sơ, trong đó có 31 hồ sở tự ứng cử. TP.HCM đã nhận 63 hồ sơ ứng cử ĐBQH, trong đó số hồ sơ tự ứng cử là 22.

Tự ứng cử - con đường gập ghềnh


Chiều ngày 18/3, phòng nhận hồ sơ ứng cử tại Sở Nội vụ Hà Nội khá bận rộn.


Hà Nội: Một người tự ứng cử không kịp nộp hồ sơ

Ngày cuối cùng nhận hồ sơ ứng cử ĐBQH ở Sở Nội vụ Hà Nội có khá đông người đến nộp hồ sơ khiến các cán bộ có một ngày làm việc bận rộn. Song theo quan sát, phần lớn là những người đến nộp hồ sơ thay cho những người được giới thiệu ứng cử.

Đúng 17h, phòng tiếp nhận hồ sơ đóng cửa. Chỉ còn duy nhất một hồ sơ tự ứng cử của một chủ doanh nghiệp không được nhận do hoàn thành chậm so với thời gian quy định.

Những người muốn ứng cử vào HĐND các cấp trên cả nước vẫn còn thời gian đến 17h ngày 23/3 để nộp hồ sơ.

Theo quan sát của phóng viên VietNamNet, người cuối cùng nộp hồ sơ tự ứng cử là bà Vũ Thị Thu, trú tại phố Khâm Thiên, quận Đống Đa. Bà đã tự ứng cử cả hai cơ quan QH và HĐND thành phố, và cho biết sẽ bảo vệ cho lợi ích của nữ giới nếu trúng cử.

Ngày cuối cùng nhận hồ sơ cũng có một nhân vật đáng chú ý là ông Nguyễn Cảnh Bình, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty cổ phần Sách Alpha (Alpha Books) đến nộp hồ sơ tự ứng cử.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội, ông Lê Quốc Cường, Thư ký Ủy ban bầu cử QH và HĐND của Thủ đô kỳ này cho biết, đến thời điểm đóng cửa phòng nhận hồ sơ, đã có 71 hồ sơ đúng quy định được nộp. Trong đó có 40 hồ sơ của những người được giới thiệu theo phân bổ và 31 hồ sơ của những người ứng cử tự do.

Theo ông Cường, hồ sơ của những người được giới thiệu do có sự chuẩn bị chu đáo và được hướng dẫn đầy đủ chi tiết của Ủy ban bầu cử thành phố nên đều đảm bảo đúng quy định. Các hồ sơ tự ứng cử khó tránh được việc chưa đầy đủ hoặc chưa chính xác, nhưng đều được các cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn hoàn thành kịp thời hạn.

Ông Cường cho biết Sở đang xúc tiến việc lập danh sách trích ngang tiểu sử và kê khai tài sản của các hồ sơ ứng cử để bàn giao cho MTTQ thành phố vào sáng mai.


Cán bộ sở Nội vụ TPHCM hoàn tất bộ hồ sơ ứng cử ĐBQH để bàn giao cho Mặt trận Tổ quốc TPHCM.


TP.HCM: Một Việt kiều tự ứng cử

Ngày cuối cùng nộp hồ sơ ứng cử ĐBQH tại Sở Nội vụ TP.HCM cũng chứng kiến số người nộp hồ sơ tăng bất thường với 18 hồ sơ được nhận, trong đó có 7 hồ sơ tự ứng cử.

Theo Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM Đặng Công Luận, đến 17h chiều ngày 18/3, Ủy ban bầu cử đại biểu Quốc hội TP.HCM đã nhận 63 hồ sơ ứng cử ĐBQH, trong đó số hồ sơ do các cơ quan, đơn vị nộp là 41, số hồ sơ ứng cử tự do là 22.

Trả lời VietNamNet tại buổi bàn giao hồ sơ bầu cử giữa Sở Nội vụ và MTTQ thành phố, Chủ tịch Ủy ban bầu cử ĐBQH TP.HCM Phạm Phương Thảo cho biết số người ứng cử ĐBQH của thành phố khóa này ít hơn so với khóa XII, cụ thể là 63 người so với 131 người.

Ông Luận cho biết thêm: trình độ văn hóa của các ứng cử viên khá cao với 10 người là tiến sĩ, 15 người có bằng thạc sĩ, 35 người có trình độ đại học; trình độ trung cấp là 3 người. Trong số người ứng cử ĐBQH lần này của thành phố, nữ giới chiếm 15/63 người, có 1 người là tự ứng cử.

Ngoài ra, theo số liệu cuối ngày của UB bầu cử, có 1 người tự ứng cử mang 2 quốc tịch Việt Nam và Pháp. Về trường hợp này, UB bầu cử TP.HCM đã có văn bản đề nghị hướng dẫn và HĐ bầu cử TƯ đã có hướng dẫn cụ thể: nếu Việt kiều có thể dành tối thiểu 1/3 thời gian trong năm (tức 4 tháng trở lên) để hoạt động QH, họ vẫn có quyền tự ứng cử.

Theo ghi nhận của phóng viên VietNamNet, người cuối cùng nộp hồ sơ tự ứng cử ĐBQH của TP.HCM là ông Cao Ngọc Quỳnh (SN 1973), ngụ tại phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức. Ứng cử cả hai cơ quan QH và HĐND thành phố, ông Quỳnh tự tin vào trình độ cử nhân tài chính ngân hàng, nếu trúng cử sẽ góp phần xây dựng chính sách đẩy lùi lạm pháp, ổn định kinh tế vĩ mô.

Một người khác nộp hồ sơ tự ứng cử vào giờ chót là ông Nguyễn Bách Phúc (SN 1944), Viện trưởng Viện Điện – Điện tử - Tin học. Ông bày tỏ nguyện vọng đem kiến thức, hiểu biết về khoa học công nghệ, kỹ năng quản lý vào sự nghiệp phát triển đất nước, xây dựng luật pháp…

Sau 17h, kiểm tra hồ sơ ứng cử ĐBQH, Sở Nội vụ thành phố đã trực tiếp bàn giao cho MTTQ TP.HCM để tiến hành các bước tiếp theo, tiến hành hiệp thương lần 2.

Một số hình ảnh ngày cuối nhận hồ sơ ứng cử ĐBQH tại Hà Nội và TP.HCM:


Chỉ còn 5 phút nữa là hết hạn, hồ sơ này vẫn chưa hoàn thiện. Ảnh: Nguyễn Hưng (VNE)

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội, ông Lê Quốc Cường, cung cấp thông tin sơ bộ về việc nhận hồ sơ ứng cử ĐBQH của thủ đô.

Người tự ứng cử cuối cùng nộp đơn tại UB bầu cử TP.HCM, trước giờ "chốt sổ" 15 phút.

Ông Nguyễn Bách Phúc hoàn tất hồ sơ tự ứng cử vào giờ chót.

Bài và ảnh: T.Thiện - T.Chung