- Hôm nay (4/3), ngày đầu tiên nhận hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII, TP.HCM có 8 hồ sơ được cấp cho người tự ứng cử. Trong khi đó, Hà Nội có 4 người đến lấy hồ sơ.

Ông Nguyễn Văn Mùi, 65 tuổi, cán bộ hưu trí phường Phương Liên, quận Đống Đa là người đầu tiên đến Sở Nội vụ Hà Nội hỏi hồ sơ tự ứng cử.

Ông Nguyễn Văn Mùi
Là thợ cơ khí bậc cao nghỉ chế độ 176, ông tự nhận thấy mình "có đủ tư cách, trình độ và lòng nhiệt thành ra ứng cử ĐBQH kỳ này, để được mang sức lực, trí tuệ cống hiến cho Tổ quốc, cho nhân dân với mục đích duy nhất xây dựng một xã hội chung, hùng mạnh, bình đẳng, bác ái, dân chủ và văn minh" như ông ghi trong đơn xin tự ứng cử.

Ông Mùi cho biết ông thường xuyên theo dõi thông tin trên mạng Internet và các buổi truyền hình trực tiếp các kỳ họp QH. Ông thấy các phiên họp QH gần đây đã sôi nổi hơn, mở ra nhiều ánh sáng cho những vấn đề bức xúc. Ông ấn tượng nhất với ĐB Dương Trung Quốc và mong được cơ hội phát biểu, trao đổi, thảo luận trên diễn đàn QH về những băn khoăn của nhân dân.

Không phải là đảng viên, ông Mùi đã có ý định tự ứng cử ĐBQH năm 2007, song do nộp hồ sơ muộn, ông đã bỏ lỡ cơ hội. Lần này ông đến rất sớm ngay trong ngày đầu tiên nhận hồ sơ. Ông mong nhận được sự ủng hộ của nhân dân địa phương, những người ông vẫn thường trò chuyện, tranh luận về cuộc sống trong những lúc trà dư tửu hậu.

Xác định làm ĐBQH không dễ dàng, thậm chí vất vả và mệt mỏi, ông vẫn muốn được trao cơ hội đóng góp hết sức.

Ông Trần Quốc Bình, 55 tuổi, giám đốc một công ty vật tư xây dựng tư nhân ở huyện Mê Linh, lại muốn ứng cử để có cơ hội đóng góp kinh nghiệm và trở thành tiếng nói đại diện giới doanh nghiệp tại diễn đàn QH. Ông ấn tượng với ĐB Nguyễn Minh Thuyết nhưng chưa thấy ĐB nào xuất thân doanh nghiệp tỏ ra nổi trội ở QH.

Từng tham gia HĐND huyện Mê Linh khóa 1995 - 1999, ông Bình tự tin có đủ kinh nghiệm và có thể đóng góp những ý kiến tranh luận và tư vấn hiệu quả. Dù vợ bảo "ông chỉ giỏi đi gánh việc", ông Bình vẫn sẵn lòng đón nhận trách nhiệm nặng nề của một đại biểu nhân dân. Thậm chí, theo ông, người dân càng nhờ vả, càng tìm đến mình càng hay, vì điều đó có nghĩa là dân tin mình.

Ông Nguyễn Văn Hòe
Ông Nguyễn Văn Hòe (sinh năm 1940), ngụ tại phường Bến Thành (quận 1), giảng viên trường ĐH Hùng Vương, là người đến nhận đơn ứng cử ĐBQH đầu tiên ở Sở Nội vụ TP.HCM. Ông đến từ 7h30 sáng, dành ra 10 phút đọc kỹ hồ sơ ứng cử, nghe cán bộ hướng dẫn kê khai và sẽ quay lại trong một hai ngày tới để nộp hồ sơ chính thức.

Nhà giáo này bộc bạch: “Tôi muốn cùng Đảng, Nhà nước tham gia quyết sách nhằm giảm nạn bạo lực học đường, giảm nạn thất nghiệp, tệ nạn xã hội; tìm ra những quyết sách cải cách mạnh mẽ, đưa nền giáo dục VN phát triển ngang tầm khu vực Đông Nam Á…

Điều tôi ước muốn nhất là đưa đất nước đến mục tiêu dân giàu nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh như tinh thần ĐH Đảng XI đã nêu”.

Đến cuối ngày, Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM Đặng Công Luận cho biết đã có 17 người đến nhận hồ sơ tự ứng cử, trong đó có 8 hồ sơ ứng cử ĐBQH và 9 hồ sơ ứng cử HĐND (trong đó có 5 trường hợp xin cả hai bộ hồ sơ). Tại Sở Nội vụ Hà Nội, đã có 4 người đến lấy hồ sơ tự ửng cử.

Trong ngày, Ủy ban bầu cử TP.HCM cũng trả lời hàng chục cuộc điện thoại hỏi về hai cuộc bầu cử; có trường hợp đến nhận hồ sơ giùm, khi được giải thích là người tự ứng cử phải trực tiếp đến nhận hồ sơ thì người đi thay đã “vui vẻ” ra về. Ở Ủy ban bầu cử Hà Nội cũng xảy ra trường hợp tương tự.

T.Chung - T.Thiện