Những hình ảnh mà hãng tin Kyodo có được cho thấy căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippines ở khu vực tranh chấp Biển Đông.

Kể từ đầu tháng 5, Trung Quốc thường xuyên điều động tàu quân sự và tàu cá tới bãi cạn Thomas 2 thuộc sự kiểm soát của Philippines, cách ngoài khơi đảo Palawan khoảng 200km. Động thái này dẫn tới nhiều quan ngại về sự cố đụng độ với quân đội Philippines đang đồn trú ở đây.

{keywords} 

Một số hình ảnh hãng tin đưa ra cho thấy, một tàu hải giám và hai tàu khu trục Trung Quốc hoạt động xung quanh bãi cạn Thomas 2, tiếng địa phương gọi là  bãi cạn Ayungin hồi đầu tháng 5. Tấm hình khác cho thấy tàu cá Trung Quốc hoạt động ở đây trong cùng khoảng thời gian này.

Trung Quốc trong tháng 4 đã yêu cầu Manila rút bỏ một con tàu cũ trên bãi cạn kể từ năm 1999. Căng thẳng hai bên gia tăng do Philippines không chấp thuận việc này, sau đó Bắc Kinh đã điều động tàu quân sự và tàu cá đến bãi cạn.

Bãi cạn này nằm khá gần bãi cạn Mischief Reef, bị Trung Quốc chiếm đóng vào năm 1995. Theo tài liệu từ chính phủ Philippines, Mischief Reef hiện đang là “căn cứ hoạt động mạnh nhất” của hải quân Trung Quốc ở Biển Đông và thường được sử dụng làm nơi trú ẩn cho các tàu hải quân Trung Quốc và tàu cá. Hình ảnh mà hãng tin Kyodo có được cũng cho thấy nhiều tàu cá và cả một bãi đậu trực thăng của Trung Quốc tại Mischief Reef vào cuối tháng 5.

Hình ảnh của hãng tin Kyodo:

{keywords}

Hình ảnh mà hãng Kyodo có được từ các quan chức chính phủ Philippines cho thấy, căn cứ của Trung Quốc với bãi đáp trực thăng (đầu tiên), các tàu cá Trung Quốc ở bãi Mischief Reef ngày 21/5

{keywords}

Tàu hải giám (trên) và tàu khu trục Trung Quốc (dưới) xung quanh bãi cạn Thomas 2 ngày 10/5

{keywords}

Tàu cá Trung Quốc hoạt động ở bãi cạn Thomas 2 ngày 10/5

Thái An (theo Kyodo, Globalpost)