- Trong thư tháng 7 gửi báo chí Việt Nam, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yasuaki Tanizaki đề cập tranh chấp ở quần đảo Senkaku đã nhắc lại thông điệp của Thủ tướng Abe nói với Bắc Kinh rằng "cánh cửa đối thoại vẫn đang mở".

Nhấn mạnh quan hệ Nhật - Trung là "một trong những quan hệ song phương quan trọng nhất" của Tokyo, Đại sứ Yasuaki Tanizaki cho hay, Nhật Bản đã "cố gắng cải thiện tình hình thông qua đối thoại", bao gồm việc Thủ tướng Abe nhắc lại nhiều lần với Trung Quốc rằng "cánh cửa đối thoại vẫn đang mở".

Song tình hình căng thẳng ở khu vực xung quanh quần đảo Senkaku vẫn tiếp diễn. Ông cho rằng, "vì Trung Quốc không có ý định dừng các phép thử nhằm thay đổi tình hình hiện tại bằng vũ lực khi mà gần như ngày nào Trung Quốc cũng cử tàu chính phủ đến khu vực xung quanh quần đảo Senkaku và liên tục xâm phạm lãnh hải Nhật Bản"...

Tờ Nhân dân Nhật Báo ngày 8/5 vừa qua đã đăng bài báo đặt câu hỏi về chủ quyền của Nhật Bản đối với cả quần đảo Okinawa chứ không chỉ riêng quần đảo Senkaku. Đại sứ Nhật nói rằng "những luận điệu này hoàn toàn không có cơ sở".

Theo cáo buộc của Nhật Bản, kể từ tháng 9/2012 đến ngày 19/6 vừa qua, tàu chính phủ Trung Quốc đã xâm phạm lãnh hải của Nhật Bản 47 lần, cũng như Trung Quốc đã xâm phạm không phận Nhật Bản vào tháng 12/2012. Vào tháng 1, tàu Frigate của hải quân Trung Quốc đã chiếu rađa kiểm soát hỏa lực vào tàu phòng vệ của lực lượng tự vệ trên biển Nhật Bản và trực thăng của Nhật Bản.

{keywords}
Đại sứ Nhật Bản Yasuaki Tanizaki. Ảnh: Nguyễn Đại Phượng/Tiền phong

"Đây là hành động nguy hiểm có thể tạo ra những tình hình không lường trước được...Trong cộng đồng quốc tế hiện nay, những phép thử nhằm thay đổi hiện trạng bằng vũ lực có thể đe dọa hòa bình và ổn định của khu vực. Nhật Bản sẽ tiếp tục tác động đến Trung Quốc để đi theo con đường phát triển dựa trên những luật lệ đã có" - Đại sứ Yasuaki Tanizaki tuyên bố.

Thiết lập liên lạc cơ quan phòng vệ Nhật  - Trung

Đại sứ Nhật cho hay quan điểm, đối với tình hình căng thẳng ở vùng xung quanh quần đảo Senkaku, Nhật Bản đối phó lại một cách "kiềm chế nhất và tránh việc leo thang căng thẳng" bởi "những sự việc bất ngờ không lường trước" được.

Theo đó, Nhật Bản đã đề nghị thiết lập cơ chế liên lạc giữa hai cơ quan phòng vệ Nhật - Trung và sớm mở lại hội nghị tư vấn các vấn đề về biển cấp chuyên viên cao cấp Nhật  -Trung nhằm tích cực xây dựng nhiều kênh giữa hai nước.

Ngoài ra, Nhật Bản đang đề nghị hợp tác với Trung Quốc để giải quyết tình trạng ô nhiễm bầu khí quyền đang ngày một xấu đi ở Trung Quốc, đồng thời cũng là thách thức đối với Nhật Bản, cũng như dự định tích cực xúc tiến hợp tác kinh tế thông qua FTA giữa Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc.

"Nhật Bản thúc đẩy hợp tác trên những mặt tích cực giữa hai nước nhằm thay đổi bầu không khí trong quan hệ Nhật - Trung. Chúng tôi rất mong Trung Quốc phản ứng tích cực đối với những tác động của Nhật Bản như trên và thể hiện phương châm "phát triển một cách hòa bình" bằng những hành động cụ thể, mang lại sự yên tâm cho các nước láng giềng trong khu vực" - Đại sứ Yasuaki Tanizaki nêu.

Linh Thư