- TP.HCM cần xử lý nghiêm các vụ việc tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Quy hoạch cán bộ cần phù hợp với thực tiễn, không coi quy hoạch là phương án nhân sự - Thủ tướng nói.

Sáng 18/8, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị làm việc với Thành ủy TP.HCM về thực hiện nghị quyết TƯ 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Báo cáo với đoàn, Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải cho hay, qua 1 năm thực hiện nghị quyết TƯ 4, TP đã nhận dạng rõ hơn, sâu sắc hơn tình trạng và những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức và lối sống trong cán bộ, đảng viên.

“Qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình, bước đầu đã khắc phục được tư tưởng coi khuyết điểm, thấy khuyết điểm chỉ là của người khác, đơn vị khác. Đã tạo được chuyển biến bước đầu, siết lại kỷ luật, kỷ cương, có tác dụng cảnh báo, răn đe, cảnh tỉnh và góp phần ngăn chặn các hành vi tiêu cực”, ông Lê Thanh Hải nói.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao đổi với lãnh đạo TP.HCM. Ảnh: VGP

Theo ông Hải, trong quá trình khắc phục hạn chế và khuyết điểm, TP rất chú trọng các giải pháp tăng cường mối quan hệ giữa Đảng bộ với nhân dân thông qua việc giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân như tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, vấn đề quy hoạch “treo”, tăng cường đối thoại với người dân, tập trung giải quyết một số vụ việc tồn đọng kéo dài nhiều năm…

Nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác kiểm tra việc thực hiện nghị quyết TƯ 4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói: “Công tác xây dựng Đảng, phòng chống tham nhũng, đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên là nhiệm vụ chính trị then chốt, trọng tâm, phải tiến hành thường xuyên và triển khai thực hiện đồng bộ. Phải gắn việc thực hiện tốt công tác phê bình và tự phê bình với việc thực thi, xử lý theo pháp luật những trường hợp vi phạm”.

Thủ tướng yêu cầu Thành ủy TP.HCM cần tập trung chỉ đạo khắc phục những tồn tại, yếu kém, tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, thực hiện chỉ thị 03, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

TP.HCM cần xử lý nghiêm các vụ việc tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; làm tốt công tác cán bộ, quy hoạch cán bộ; chủ động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, quy hoạch cán bộ cần cập nhật phù hợp với thực tiễn phát triển, không coi quy hoạch là phương án nhân sự.

Thủ tướng đề nghị TP khẩn trương hoàn thành đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị trình Chính phủ và Quốc hội, trong đó cần làm rõ phương thức lãnh đạo của Đảng và sự thông suốt của công tác quản lý nhà nước.

Ông cũng yêu cầu TP.HCM tập trung phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, giữ vững vai trò là trung tâm kinh tế lớn của cả nước.

TP phải rà soát lại những vấn đề nổi cộm để có giải pháp giải quyết hiệu quả những bức xúc trong dư luận như khiếu kiện của dân, tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, tội phạm hình sự, tệ nạn xã hội, giữ vững kỷ cương phép nước - Thủ tướng chỉ ra.

Tá Lâm