- Vị Đại tá đón khách mở lời ngay mà không chờ được hỏi. "Ai gặp tôi điều đầu tiên cũng phải hỏi ngay sức khỏe của Đại tướng".

Chuyện ít biết về gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Đại tá Nguyễn Huyên đón khách tại văn phòng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, trong khuôn viên ngôi nhà của gia đình Đại tướng rợp bóng cây trên con phố yên tĩnh Hoàng Diệu (Hà Nội). Đã 3 năm kể từ ngày Đại tướng được chuyển vào Viện 108 để các bác sỹ chăm sóc sức khỏe trực tiếp, văn phòng này chưa bao giờ đóng cửa vì thiếu Đại tướng.

Đại tá Huyên và các cán bộ giúp việc khác của Đại tướng Võ Nguyên Giáp vẫn làm việc ở văn phòng. Cứ cách một ngày, ông đều đặn, lại vào Viện 108 để theo dõi sức khỏe của Đại tướng.

{keywords}
Đại tá Nguyễn Văn Huyên trong Văn phòng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Lê Anh Dũng

Hàng ngày, các cán bộ, nhân viên, bác sỹ bệnh viện 108 hết lòng chăm sóc sức khỏe của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

"Phải nói rằng, các y bác sỹ ở đây có nhiều công lao, từ Viện trưởng, bác sỹ, y tá, điều dưỡng… đều tận tình chăm sóc Đại tướng. Họ thay nhau trực bên giường Đại tướng không kể ngày đêm” - Đại tá Huyên cho biết.

Lần gần đây nhất khi ông Huyên vào thăm đúng ngày Thương binh liệt sĩ, Đại tướng vẫn bày tỏ thái độ theo phong cách rất quân đội. "Khi tôi nói chuyện nhắc Anh hôm nay là 27/7, Anh giơ khẽ bàn tay đặt trên người, động tác tay nhấc rất khẽ thôi, nhưng tôi hiểu ý anh muốn bắt tay để nhớ tới ngày kỷ niệm này".

Khi chúng tôi hỏi sức khỏe của Đại tướng hiện nay ra sao, Đại tá Huyên cho biết, hiện Đại tướng Võ Nguyên Giáp vẫn tỉnh táo, nhận biết được người vào thăm.

Đại tá Huyên trầm ngâm kể, trước và sau ngày sinh nhật của Đại tướng (25/8), năm nào ông và các cán bộ, nhân viên cũng bận rộn tiếp khách từ nhiều nơi đến chúc sức khỏe Đại tướng. Mỗi dịp như vậy kéo dài đến cả chục ngày.

Có những năm, có tới gần 250 đoàn khách đến chúc mừng Đại tướng, từ các quận, huyện của Hà Nội đến các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Phòng, Quảng Bình...trong dịp ngày lễ, ngày Tết, sinh nhật.

{keywords}
Đại tá Huyên có gần 40 năm ở bên Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Không chỉ dịp sinh nhật, ngày ngày Đại tướng luôn tiếp khách đến thăm. Ngoài các đoàn khách trong nước, văn phòng cũng đã đón tiếp nhiều nguyên thủ quốc gia.

3 năm nay, Đại tướng chuyển vào viện nhưng văn phòng vẫn luôn bận rộn, đặc biệt dịp mừng sinh nhật Đại tướng. Họ từ mọi nơi, kể cả nơi xa Hà Nội, đến đây dịp này, ngồi cùng bên nhau, trò chuyện về những kỷ niệm khi được gặp, tiếp xúc và làm việc bên Đại tướng Võ Nguyên Giáp...

Một đời cận kề bên Đại tướng

Gần 40 năm ông Huyên ở bên Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ông nay đã ở tuổi 83, là vị Đại tá lớn tuổi nhất trong quân đội vẫn đương còn công vụ, là người làm việc lâu nhất ở văn phòng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Ở ông toát lên sự mẫn cán, trung hậu và kiệm lời - những phẩm chất mà bất kể vị lãnh đạo nào cũng tâm đắc khi chọn người giúp việc cho mình.

Suốt một đời cận kề bên Đại tướng, ông cảm nhận Đại tướng rất giản dị rằng, đó là một người rất tình cảm. "Mọi người làm việc ở đó đều gọi là Anh Văn như những người thân thiết gắn bó chứ không phải là một chiến sĩ gọi Đại tướng" - ông kể.

Điều ấn tượng nhất, đó là tinh thần làm việc không ngừng nghỉ của Đại tướng.

{keywords}

Đại tướng là người "yêu ghét rõ ràng, ghét xu nịnh, thích những người có chính kiến và trung thực".

"Có lần chúng tôi đề nghị Anh nên dành chút thời gian để nghỉ ngơi, giữ sức khỏe thì anh bảo: "cậu tưởng cho mình nghỉ là mình khỏe à, một ngày không có gì vào trong đầu óc cảm giác mệt mỏi và trì trệ". Có những lúc làm việc khuya, Đại tướng cứ chắp tay sau lưng đi đi lại lại quanh văn phòng vì trăn trở suy nghĩ về công việc".

Ông Huyên cũng chia sẻ, mấy chục năm ở bên Đại tướng, ông biết rõ tính cách của vị Tổng tư lệnh "yêu ghét rõ ràng, ghét xu nịnh, thích những người có chính kiến và trung thực", cách làm việc khoa học, dân chủ, luôn coi trọng lắng nghe ý kiến các cán bộ, chiến sĩ, nhân dân.

Từng ấy năm làm việc với Đại tướng, ông nhận thấy, tình cảm sâu sắc của đồng chí, đồng bào, bạn bè quốc tế đối với ông cũng như uy tín lớn của "Anh Văn" sâu sắc đến nhường nào.

Linh Thư - Hồng Nhì