Tổng thống Mỹ Barack Obama không còn nhiều thời gian để giành được sự ủng hộ của quốc hội nhằm can thiệp quân sự vào Syria. Vậy, ông đang nỗ lực thuyết phục các nghị sĩ  như thế nào?


{keywords}
Ảnh: BBC

Trong mắt một số nhà quan sát, không chỉ tương lai của Syria mà còn của cả khu vực sẽ trông đợi vào hai cuộc bỏ phiếu diễn ra tuần tới. Tương lai chính trị của Tổng thống Mỹ cũng nằm trong tay 100 thượng nghị sĩ và 435 thành viên Hạ viện khi ông yêu cầu họ ủng hộ ông tiến hành chiến dịch quân sự "hạn chế" nhằm vào các mục tiêu tại Syria.

Rất nhiều người hoài nghi về cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học trong vụ tấn công hôm 21/8 tại Syria là để che đậy các lợi ích Mỹ. Obama đã làm gì để thuyết phục họ?

Đánh vào tình cảm: Trên bãi cỏ Nhà Trắng, Tổng thống đưa ra lời kêu gọi trực tiếp không chỉ với Quốc hội, mà với cả một nước Mỹ và thế giới đang bất đồng sâu sắc về Syria.

"10 ngày trước đây, thế giới đã chứng kiến cảnh kinh hoàng khi những người đàn ông, phụ nữ và trẻ em bị thảm sát tại Syria trong vụ tấn công vũ khí hóa học tồi tệ nhất của thế kỷ 21. Hơn 1.000 người đã thiệt mạng, vài trăm trong số đó là trẻ em, những em gái, em trai bị chính chính phủ của mình sát hại. Đây là cuộc tấn công vào phẩm giá con người".

Ứng xử ở phòng Bầu dục: Hai trong số những người chỉ trích kịch liệt nhất chính sách ngoại giao của ông Obama, các thượng nghị sỹ Cộng hòa John McCain và Lindsey Graham đã "quay ngoắt" và ủng hộ Tổng thống sau một cuộc gặp riêng tại Nhà Trắng.

Tiếp đến là cuộc gặp riêng với Chủ tịch Hạ viện John Boehner hôm thứ ba cùng với một số chủ tịch các ủy ban trong Quốc hội cũng như thành viên cao cấp ủy ban an ninh quốc gia. Nghị sĩ Cộng hòa Boehner lần đầu tiên công khai thể hiện sự ủng hộ với Tổng thống và nói chỉ có Mỹ mới có thể ngăn chặn được Assad.

Nhiều cuộc gặp tương tự khác dự kiến sẽ diễn ra ở phòng Bầu dục vài ngày tới.

Vận động: Cuộc bỏ phiếu về Syria sẽ diễn ra công khai, các nhà lãnh đạo lưỡng đảng đã ủng hộ Obama nhưng vẫn còn có nhiều nghị sĩ bất đồng. Những người bỏ phiếu chống lại kế hoạch tấn công vào Syria có thể được vận động đồng thuận.

Khôn ngoan sắc bén: Theo Shaun Bowler, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học California Riverside, chắc chắn có một số sự khích lệ kín đáo để các nghị sĩ cân nhắc và thay đổi. Nó có thể là về Syria - như thỏa thuận hỗ trợ nhân đạo hay hạn chế hành động trong một thời gian ngắn. "Phần thưởng" lớn hơn có thể được cung cấp cho cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2014 - như bữa tối gây quỹ Joe Biden hay giúp quảng cáo truyền hình.

Oanh tạc: Một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ mô tả chiến lược truyền tải thông điệp của Tổng thống tới Đồi Capitol là "vùng lụt", khi ông "oanh tạc" các nghị sĩ bằng những cuộc gọi, cuộc gặp. Tổng thống Barack Obama, Phó tổng thống Joe Biden và Chánh văn phòng Nhà Trắng Denis McDonough đều có cuộc gọi hôm chủ nhật tới cá nhân mỗi nghị sĩ và tiếp tục "tấn công" họ vào hôm sau.

Ngoại trưởng John Kerry cũng tổ chức cuộc họp với hơn 100 hạ nghị sĩ Dân chủ và các quan chức trong chính quyền, thông báo tin tức tình hình cho họ và mô tả về một "khoảnh khắc Munich" của Mỹ. Cụm từ này diễn tả Thủ Tướng Anh Arthur Neville Chamberlain nổi tiếng với chính sách ngoại giao êm dịu, và nổi tiếng vì đã ký “Hiệp ước Munich” xoa dịu Hitler năm 1938.

Dùng trợ tá để biểu đạt: Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân đã có mặt trong buổi điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện hôm thứ ba.

Ông Kerry nói với các thượng nghị sỹ rằng, Tổng thống Obama không phải muốn nước Mỹ tham chiến mà chỉ muốn ‘làm rõ và khẳng định rằng nước Mỹ sẽ làm đúng những gì đã nói’. "Nếu Mỹ đứng ngoài, thì việc này sẽ khích lệ các nước khác tìm cách sở hữu vũ khí giết người hàng loạt. Đây không phải là lúc chúng ta thu mình lại trong thế giới của chúng ta”, ông nhấn mạnh.

Trong khi đó, ông Hagel khẳng định, lời nói của Mỹ không thể là lời nói suông. "Nếu Mỹ không hành động sẽ làm tổn hại uy tín của những cam kết an ninh khác của Mỹ, trong đó có cam kết của Tổng thống ngăn chặn Iran có vũ khí hạt nhân”.

Thái An (theo BBC)