- TP.HCM không thu hồi một đồng nào tiền lương đã chi cho người lao động, chỉ thu hồi tiền chi sai cho các viên chức quản lý - Phó chủ tịch UBND TP Lê Mạnh Hà khẳng định.

{keywords}

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Mạnh Hà: Người lao động bị tước đoạt quyền lợi phải được bồi thường

Chiều 5/9, UBND TP.HCM tổ chức họp báo về vụ lãnh đạo các doanh nghiệp công ích nhận lương khủng.

TP đưa ra quan điểm sau khi một số tờ báo đưa tin liên quan đến việc khoảng 5.000 lao động sẽ bị thu hồi gần 100 tỉ đồng chênh lệch tiền lương tối thiểu vì “áp dụng sai mức lương tối thiểu” trong vụ việc 4 công ty công ích nhà nước có sai phạm về tiền lương.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Mạnh Hà khẳng định, không thu hồi tiền lương đã chi cho người lao động.

“Tôi chưa hề yêu cầu thu hồi số tiền này, không có một dòng nào nói thu hồi cả nhưng mà họ (công ty công ích nhà nước có sai phạm trong vụ lương khủng - PV) cố tình nói với báo chí và người lao động là phải thu hồi, gây hoang mang. Đây là trách nhiệm rất lớn, ngoài những sai phạm mà báo chí đã thông tin như thời gian vừa qua. Quan điểm của TP cũng sẽ không thu hồi của người lao động. Còn việc trách nhiệm của những người có liên quan đến vấn đề này, TP đang xem xét, kiểm tra”, ông Hà nói.

“Những người lao động bị tước đoạt quyền lợi chính đáng phải được khôi phục quyền lợi và phải được bồi thường. Nguyên tắc và quan điểm của TP là không thu hồi một đồng nào tiền lương đã chi cho người lao động, chỉ thu hồi tiền chi sai cho các viên chức quản lý”, ông Hà nói tiếp.

Phó chủ tịch TP.HCM Lê Mạnh Hà cho biết, từ năm 2011 các doanh nghiệp công ích đã lãng phí tiền lương, bóc lột và xử ép người lao động.

“Đến năm 2012 lại tiếp tục vi phạm. Mức lương các viên chức quản lý cao như thế là quá vô lý, gây phẫn nộ, không thể chấp nhận được trong bối cảnh chung, vi phạm đã rất là rõ nhưng các doanh nghiệp cứ chống đối Ủy ban”, ông Hà nói.

Trước những việc vi phạm như thế, ông Hà cho biết, UBND TP đã chủ động kiểm tra và phát hiện ra sai phạm ở 4 công ty công ích nhà nước đã gây xôn xao dư luận trong thời gian qua.

Nhìn nhận vụ việc sai phạm không chỉ gây hoang mang cho người lao động mà ngay cả bản thân UBND TP cũng hoang mang, ông Lê Mạnh Hà quả quyết sẽ thu hồi số tiền chi sai cho lãnh đạo 4 công ty TNHH một thành viên: Chiếu sáng công cộng, Công trình Giao thông Sài Gòn, Thoát nước đô thị và Công viên cây xanh.

Hôm qua, TP.HCM đã quyết định đình chỉ chức vụ của Chủ tịch Hội đồng thành viên và Giám đốc 4 công ty công ích sai phạm này.

Tá Lâm