- Phó vụ trưởng Vụ Ngân sách nhà nước (Bộ Tài chính) cho rằng, TP.HCM rất khó có được quyền thu - chi như kiến nghị trong đề án chính quyền đô thị.

Ngày 18/9, Thành ủy TP.HCM tổ chức hội nghị lấy ý kiến các bộ ngành về dự thảo đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị của TP.

Muốn được phân cấp mạnh

Theo Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải, nội dung cốt lõi của đề án thí điểm chính quyền đô thị của TP là TƯ phân cấp cho TP.HCM những gì.

Ông cho hay, TP.HCM kiến nghị TƯ phân cấp mạnh cho TP ở 4 nội dung để tăng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm: TP được ban hành văn bản quy phạm pháp luật (như các xử phạt hành chính, đặt các khoản thu về thuế…); thẩm quyền về tài chính công (phân định rõ ngân sách TƯ và địa phương, địa phương hoàn toàn tự chủ thu - chi và tự chịu trách nhiệm); tự chủ trong việc xác định biên chế, tuyển chọn, bố trí và đãi ngộ công chức…

Trước kiến nghị này của TP, các đại biểu cho rằng, cho TP.HCM cơ chế đặc thù trong xây dựng chính quyền đô thị là rất quan trọng. Nếu không có đặc thù, TP.HCM cũng áp dụng chung cơ chế như các địa phương khác thì sẽ không hiệu quả.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho rằng, TP.HCM là đô thị đặc biệt thì phải có cơ chế đặc thù. Theo Thứ trưởng, phân cấp về tài chính ngân sách để đảm bảo tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương trong phạm vi được phân cấp.

Tuy nhiên, ông Đào Xuân Tuế, Phó vụ trưởng Vụ Ngân sách nhà nước (Bộ Tài chính) cho rằng, TP.HCM rất khó có được quyền thu - chi như kiến nghị trong đề án chính quyền đô thị.

Theo ông, hiện nay TP.HCM đã có đặc thù về tài chính. Trong luật Ngân sách có điều 75 quy định đặc thù cho TP.HCM về tài chính ngân sách, Chính phủ cũng có nghị định 124 về cơ chế ngân sách. Mặc dù lãnh đạo TP đánh giá đặc thù này chưa tạo ra những đột biến và độ mở để TP phát triển đi lên, nhưng để có được quyền thu - chi là rất khó.

{keywords}
Phó vụ trưởng Vụ Ngân sách nhà nước (Bộ Tài chính) Đào Xuân Tuế

“Rất khó vì TP quyết định cách thu là rất khó, thu là thuế của nhà nước và QH quyết định. Nếu TP quyết định, nếu có chăng chỉ là thuế trực thu như thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân. Còn về cơ chế chi, trong phân cấp đã phân cấp cho TP toàn quyền quyết định, chỉ còn 3 khoản: giáo dục, khoa học và môi trường là QH hàng năm thông qua và TƯ giao cho TP”, ông Tuế nói.

Phó Ban Nội chính TƯ Nguyễn Doãn Khánh nhận định: “Trong giai đoạn thí điểm phải chấp nhận vượt rào, khác quy định pháp luật hiện hành. TP cần bổ sung, làm thật rõ những thuận lợi và khó khăn khi chúng ta tiến hành thí điểm, nhất là cơ chế chính sách pháp luật hiện hành. Tiếp đó, làm rõ những đòi hỏi phải có sự đổi mới sáng tạo và cách làm khác biệt được chấp nhận trong giai đoạn hiện nay".

Tá Lâm