- Ngạc nhiên. Thất vọng! Hàng trăm độc giả đồng loạt nêu giải pháp cho Bộ trưởng Nội vụ nắm được con số thực về công chức. "Vi hành" là một cách, nhưng cũng có độc giả nói Bộ trưởng không cần làm thế.

Phản hồi gần như tức thì sau khi bài Mời Bộ trưởng Nội vụ vi hành được đăng trên VietNamNet sáng qua, bạn đọc Quang Thao (nqthaossfc@...) viết: Không cần vi hành đâu, Bộ trưởng thừa biết con số công chức không làm được việc, dân cũng thừa biết, chẳng qua là không dám nói hết sự thật thôi.

Ngồi cao quá khó nhìn thấy phía dưới

Bạn Đặng Bùi Lê Na phán đoán: Người dân và những người thường xuyên có công việc phải đến "hầu cửa" các cơ quan công quyền mới là người đánh giá đúng nhất việc cán bộ, công chức đang làm việc ra sao. Có lẽ lãnh đạo các sở, bộ, ban ngành đang ngồi cao quá nên khó nhìn thấy.

{keywords}
Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình. Ảnh: Lê Anh Dũng

Thực tế, theo bạn đọc Lưu Thái Dũng kể, “mỗi khi có công việc vào cơ quan nhà nước, tôi thấy nhiều người không có việc làm, chỉ ngồi máy lạnh tán gẫu, mở nhạc, chơi game. Thậm chí có phòng đóng cửa trong giờ làm việc, khi tôi điện thoại hỏi mới biết cả phòng đi họp...''.

Tuy nhiên, để có được con số thực chất cán bộ, công chức không hoàn thành nhiệm vụ hay "sáng cắp ô đi, tối cắp về", không phải đơn giản.

Độc giả ở địa chỉ Nguyễn Hìu chia sẻ: "Gớm, bà con nhà mình cái gì cũng nóng vội. Năm nào chúng tôi chẳng ngồi bình xét nhau cho xong, song rồi ai cũng hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thì lấy đâu ra mà không hoàn thành nhiệm vụ, 1% là còn hơi nhiều. Có năm tôi xung phong hoàn thành nhiệm vụ còn bị đẩy lên xuất sắc cơ mà, vì như thế ảnh hưởng đến tập thể. 1% không hoàn thành nhiệm vụ, chưa chắc trong số ấy đã toàn những kẻ không làm được việc đâu".

Một trong những ý kiến được bạn đọc hưởng ứng nhiều nhất, đó là nhận định của bạn Hoàng Linh “số 1% là những người thực sự phải làm nên mới có lỗi còn những người chẳng làm gì thì lấy đâu ra lỗi. Ở Việt Nam ai cũng biết làm nhiều tội nhiều, làm ít tội ít và không làm thì không có tội".

Chấm dứt 'sống lâu lên lão làng'

Độc giả Vũ Hải Anh (email anhvh.pac@…) cũng cho hay, nhiều nơi khối lượng công việc chỉ cần 3 - 4 người là đủ mà lại giao cho tới 30 người (biên chế phình to) thì lý do gì họ không hoàn thành nhiệm vụ? "Chỉ mấy người “ngu ngơ” không có người đỡ đầu nên bị giao công việc "vượt tầm" nên mới không hoàn thành nhiệm vụ".

Đồng quan điểm, bạn Vũ Văn Tình cho rằng: “Có người ngồi chơi đọc báo thật nhưng hiệu quả công việc của họ lại gấp 10 lần những người chăm chỉ lúc nào cũng thấy bận rộn. Bởi lẽ họ làm việc rất khoa học và thông minh cho nên với cùng một công việc họ đã tiết kiệm được nhiều thời gian”. Nguyên nhân nữa, đó là vì lương và thu nhập không được tăng thêm cho nên thời gian đó họ ngồi đọc báo. Chẳng lẽ cứ đọc báo là không hoàn thành nhiệm vụ sao? Cần phải có đánh giá cơ sở khoa học”.

Giải pháp được độc giả Levanlap đưa ra là cần “tinh giản biên chế thông qua bỏ phiếu kín tại các cơ quan, cán bộ trực tiếp lãnh đạo chỉ được biết kết quả sau khi kiểm phiếu. Cán bộ trong cơ quan mới biết được ai tốt ai xấu, ai năng lực kém, ai ăn theo nói leo, ai khom lưng để sống. Dựa vào kết quả công việc và kết quả bỏ phiếu, chúng ta sẽ loại được cán bộ yếu kém”.

Ở một góc nhìn sâu hơn, độc giả Trần Hoàng Trang (nkieutrang03@...) đề nghị, đối với cơ quan hành chính sự nghiệp cần xây dựng chức danh và trả lương theo vị trí công việc, tránh trả lương theo ngạch bậc như hiện nay, vì nếu cứ tiếp tục theo ngạch bậc thì "sống lâu lên lão làng", cố gắng vươn lên ngạch bậc cao để hưởng lương cao nhưng hiệu quả công việc chưa chắc đã cao.

Hồng Nhì