Đó là những khối bê tông hay chỉ là vỉa đá ngầm hoặc rạn san hô? Câu hỏi đã làm gia tăng thêm căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc về bãi cạn Scarborough tranh chấp ở Biển Đông. Lần này, cuộc tranh chấp thông qua các hình ảnh hơn là ngôn từ.

Một tuần sau khi lực lượng vũ trang Philippines đưa ra hình ảnh cho thấy các khối trụ bê tông ở bãi cạn, Trung Quốc lại cung cấp hình các vỉa đá và rạn san hô. Hình ảnh đó được Trung Quốc gửi cho quan chức Philippines, nói rằng chụp vào trung tuần tháng 9 để minh chứng điều mà bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định tuyên bố của Philippines là "bịa đặt".

{keywords}
Hình ảnh nghi ngờ là các khối bê tông nằm rải rác ở lối vào bãi cạn

Trong khi đó, hải quân Philippines ở một báo cáo giám sát ngày 10/9 đã phát hiện "ít nhất hai khối trụ bê tông" tại bãi cạn - điều mà một số quan chức quân sự quốc đảo e ngại nó sẽ là nền móng cho các công trình xây dựng tương lai. Tuy nhiên, quan chức hải quân không thể nói rõ các khối bê tông được xây dựng gần đây hay có ở đó từ trước vụ đụng độ tháng 4/2012.

Phó đô đốc hải quân Philippines Jose Luis Alano trước đó nói rằng, việc tháo dỡ các cột bê tông đang được thảo luận. Các cột trụ bê tông tại bãi cạn Scarborough là vấn đề phát sinh mới nhất trong cuộc tranh chấp kéo dài giữa Philippines và Trung Quốc. Bãi cạn này nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines nhưng hiện nằm dưới sự kiểm soát của Trung Quốc kể từ tháng 4/2012. 

{keywords}

Ảnh trên: Phao neo màu trắng ở lối vào bãi cạn.

Ảnh dưới: Hai trụ thẳng đứng ở lối vào bãi cạn

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez cho hay: "Chúng tôi nghĩ rằng, cần nhanh chóng đưa ra bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông để giải quyết vấn đề". Ông không trả lời khi được hỏi liệu các cột bê tông ở bãi cạn Scarborough có được đưa vào nội dung đơn kiện mà quốc đảo đệ trình lên tòa án biển LHQ.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin lần đầu tiên đưa ra các hình ảnh về cột bê tông ở bãi cạn tại buổi điều trần trước Quốc hội ngày 3/9. Theo ông Gazmin, hình ảnh chụp ngày 2/9 cho thấy "các khối bê tông ở bên trong bãi cạn rất có thể phục vụ cho những công trình xây dựng tương lai". Hình ảnh cũng cho thấy tàu của cảnh sát biển Trung Quốc ở cách lối vào bãi cạn khoảng 3,2 hải lý.

Ngay sau đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã bác bỏ việc này, cho rằng: "Những gì Philippines nói chỉ là bịa đặt". Ông này nhắc lại chủ quyền của Trung Quốc với bãi cạn. Trong khi quan chức Philippines e ngại, các cột trụ bê tông ở Scarborough sẽ dẫn tới một "bãi ngầm Mischief khác”.

Philippines đã đệ đơn kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế khi cho rằng, yêu sách chủ quyền quá mức của Bắc Kinh thông qua bản đồ 9 đoạn ở Biển Đông là không chấp nhận được. Bản đồ của Trung Quốc đặt ra yêu sách chủ quyền với hầu khắp diện tích vùng biển.

Thái An (theo Interaksyon)