- Chuyện trụ sở to đang được dư luận quan tâm, một câu hỏi nhỏ được đặt ra: Liệu trụ sở bề thế là do kinh tế của tỉnh đã phát triển?

Đa số độc giả VietNamNet cho rằng có rất nhiều trụ sở to và đẹp, vì vậy độc giả Ngọc Hoàng viết: Nên đổi tên bài viết thành "Trụ sở tỉnh nào không to như cung điện" vì trụ sở to như cung điện cho mấy vị đày tớ làm việc thì nhiều lắm.

Không chỉ tỉnh có trụ sở to đẹp mà bạn đọc Tss còn cho biết thêm “ngay cả trụ sở cấp huyện thị cũng rất hoành tráng”.

Theo sự phán đoán của độc giả Công Lý thì phải chăng “Trụ sở to chứng tỏ kinh tế tỉnh nhà phát triển, số hộ giàu tăng lên, hộ nghèo giảm đi”.

{keywords}

Trụ sở thị trấn Knox trên đường Berne-Altamont thuộc hạt Albany, New York, Mỹ

Bạn Kieu Tran (email kieu6360@...) đã đưa ra một điểm sáng: “TP.HCM tuy là đơn vị có GDP cao nhất nước nhưng trụ sở làm việc các cấp rất bình thường, thậm chí còn thua trụ sở của các tỉnh nghèo”.

Liệu việc xây trụ sở to đẹp có nguyên do của nó? Theo suy nghĩ của bạn đọc NTH (ngtrunghungrhm81b@...), “xây to thì mọi người trong đó mới đầy đủ điều kiện để hăng say làm việc”. Hay như chia sẻ của bạn đọc ở địa chỉ email leetim68@..., "trụ sở to cũng được, với điều kiện trường học và bệnh viện cũng tương đương hoặc hơn".

Thiếu tiền thì đi xin

Bạn Nguyễn Xuân Hùng nhìn nhận: “Chúng ta đừng nên xem công trình nào to hay nhỏ mà cần phải xem công trình nào tiêu tốn nhiều tiền của Nhà nước?”.

Suy nghĩ như vậy, bạn Nguyen Van Quy cho rằng “Trụ sở to, điện thắp sáng, điều hòa... cũng lãng phí không kém”.

Bạn đọc Đỗ Tuyết Lan cũng đưa ra hướng nhìn nhận của sự lãng phí chính là ở chỗ “chất lượng công trình và sử dụng máy lạnh vô tội vạ, đi vắng cũng bật hết điện phòng làm việc, tiết kiệm điện nước là một vấn đề. Hãy kiểm toán tiền điện chia cho bình quân biên chế xem một tháng hết bao nhiêu. Việc này cần phải làm khẩn trương”.

Mới đây, trong phiên họp của UB Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư Bùi Quang Vinh cũng đã chỉ rõ: “Lãng phí nhiều nhất là từ chủ trương đầu tư. Chủ tịch tỉnh không biết trong túi có bao nhiêu tiền, cứ làm cho hoành tráng, thiếu tiền thì xin trung ương. Nhiều nơi cứ vẽ ra dự án, sau đó đi chạy".

Từ đó mà bạn Phạm Thị Oanh cảm thấy rất là “buồn” và nghĩ “việc sử dụng công quỹ của chúng ta còn quá nhiều lãng phí và tiêu cực, rồi cũng chỉ khổ dân thôi”.

Theo bạn đọc Nguyễn A, bây giờ nói ra cũng không để làm gì nữa vì đã xây hết rồi, cũng không thể phá đi. Để xử lý sai phạm, văn phòng cơ quan nhà nước muốn xây dựng cũng phải trải qua bao nhiêu là cửa thẩm định, phê duyệt, chứ không phải một người tự ý làm.

Còn theo bạn Võ Tòng, nói đến tham nhũng, lãng phí thì phải đưa ra cụ thể địa chỉ mới chống được, chứ nói chung chung thì nhiều chục năm nữa cũng chẳng chống được gì.

Để có thể thấy được hình ảnh của các trụ sở tại các tỉnh, độc giả Nguyễn Văn A bày tỏ ý kiến “các bạn ở tất cả các tỉnh thành lập diễn đàn xem trụ sở tỉnh nào to nhất. Từ đó để Quốc hội dễ thấy, chứ không phải đại biểu Quốc hội nào cũng có đủ hết thông tin được”.

Còn bạn Đinh Thanh Tùng (tung_tvxdnb@...) thì chuyển sang hướng “để tránh đụng chạm thì không liệt kê trụ sở của những tỉnh như cung điện mà phải liệt kê trụ sở những tỉnh nào "chưa được như cung điện".

Hồng Nhì