- Với việc nhiều khu dân cư Hà Nội nhận được yêu cầu khai nhiều thông tin cá nhân gây băn khoăn, Bộ Tư pháp cho biết đang cùng Bộ Công an làm rõ.

Thời gian gần đây, người dân ở một số khu dân cư ở Hà Nội nhận được một bản phiếu thu thập thông tin dân cư. Ở một số nơi là do tổ dân số phát, một số nơi do công an khu vực phát.

{keywords} {keywords}
Mẫu phiếu thu thập thông tin dân cư được phát tại phường Phương Mai

Trong mẫu phiếu này có nhiều điểm khiến người dân băn khoăn như địa chỉ email, ngoại ngữ thông thạo nhất, đặc điểm cá nhân (với các lựa chọn như lão thành cách mạng, cựu chiến binh, thương binh, bà mẹ VN anh hùng, hưu trí, tàn tật - dị tật, bệnh nan y, tâm thần, nhóm máu), số thẻ bảo hiểm y tế, mã số thuế cá nhân, việc ở đâu làm gì từ tuổi 14 trở đi...

Trên phiếu có một số điểm được khoanh tròn, một số điểm không, nhưng không có hướng dẫn cụ thể. Ở những nơi không có cán bộ hướng dẫn mà chỉ do tổ dân phố phát và yêu cầu điền rồi nộp lại, người dân phản ánh gặp khó khăn.

Việc này được đưa ra hỏi tại cuộc họp báo thường kỳ quý 3 của Bộ Tư pháp hôm nay (17/10). Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục kiểm soát thủ tục hành chính, cho biết Bộ Tư pháp có biết về việc này và đang cùng Bộ Công an làm việc với Công an Hà Nội để kiểm tra.

"Chúng tôi đã có văn bản đề nghị bên Công an xem xét, kiểm tra phản ánh của người dân và báo chí", ông Ngô Hải Phan nói. "Theo thẩm quyền, Bộ Công an phải xem xét việc này rồi có ý kiến, sau đó Bộ Tư pháp mới có ý kiến nếu người dân tiếp tục phản ánh".

Về việc thiếu hướng dẫn khai phiếu, ông Phan cho rằng "cảnh sát khu vực phải đến từng nhà". Theo ông, cần kiểm tra việc tổ chức thực hiện công tác thu thập thông tin dân cư ở cấp cơ sở.

{keywords}
Ông Ngô Hải Phan (trái): Cần kiểm tra việc tổ chức thực hiện công tác thu thập thông tin dân cư ở cấp cơ sở.

Cục trưởng Cục kiểm soát thủ tục hành chính cũng cho biết: Việc xây dựng dự án khả thi về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cũng như việc cập nhật các thông tin công dân vào cơ sở dữ liệu này, và sau này cấp mã số định danh công dân, là nhiệm vụ của Bộ Công an. Bộ Tư pháp phối hợp trong việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính cho người dân trong việc khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu trên.

Các thông tin về việc thu thập thông tin dân cư đang diễn ra sẽ được đem ra bàn tại ban chỉ đạo đề án này trong những ngày tới.

Nghị định 90/2010/NĐ-CP quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Điều 6. Thu thập, cập nhật Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

1. Thông tin của công dân được thu thập, cập nhật trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư bao gồm:

a) Số định danh cá nhân;

b) Ảnh chân dung;

c) Họ và tên;

d) Ngày, tháng, năm sinh;

đ) Giới tính;

e) Nơi sinh;

g) Quê quán;

h) Dân tộc;

i) Tôn giáo;

k) Quốc tịch;

l) Chứng minh nhân dân;

m) Hộ chiếu;

n) Thẻ bảo hiểm y tế;

o) Mã số thuế cá nhân;

p) Trình độ học vấn;

q) Trình độ chuyên môn, kỹ thuật;

r) Nghề nghiệp, nơi làm việc;

s) Tình trạng hôn nhân;

t) Nơi thường trú;

u) Nơi ở hiện tại;

v) Họ và tên, số định danh cá nhân, quốc tịch của cha, mẹ, vợ, chồng;

x) Họ và tên chủ hộ, quan hệ với chủ hộ, số sổ hộ khẩu.

Nguồn: Cổng TTĐT Bộ Tư pháp

Chung Hoàng