- Công tác nhân sự hiện được chuẩn bị theo đúng quy định của pháp luật - theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam.

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Chính phủ chiều 26/10, phóng viên đã đặt câu hỏi về đề xuất nhân sự thay thế Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam - người được Thủ tướng đưa vào danh sách trình QH miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng để làm nhiệm vụ mới.

Câu hỏi được đặt cho chính Bộ trưởng Vũ Đức Đam trên cương vị người phát ngôn Chính phủ.

Trả lời câu hỏi, Bộ trưởng cho hay:

“Chương trình của kỳ họp Quốc hội đã được Ủy ban Thường vụ chuẩn bị, Văn phòng Quốc hội đã thông tin với báo chí. Theo luật Tổ chức Chính phủ, Thủ tướng là người có trách nhiệm chuẩn bị đề xuất báo cáo Quốc hội phê chuẩn các thành viên của Chính phủ để Quốc hội xem xét phê chuẩn. Căn cứ vào nghị quyết của Quốc hội, Chủ tịch nước sẽ có quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm.

{keywords}
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam. Ảnh: Phạm Hải

Hiện nay công tác nhân sự được chuẩn bị theo đúng quy định của pháp luật. Đương nhiên nhân sự cấp bộ trưởng trở lên làm theo quy định chặt chẽ của Đảng, Bộ Chính trị. Hiện nay đang được các cơ quan chức năng làm. Với tư cách người phát ngôn Chính phủ, điều tôi vừa gián tiếp nói đã trả lời. Đây là trách nhiệm của Thủ tướng, Chính phủ không bàn về nhân sự cụ thể trong trường hợp này”.

Sau khi Bộ trưởng Vũ Đức Đam kết thúc chủ trì họp báo thường kỳ, các phóng viên, báo chí đã níu giữ ông ở cửa để trò chuyện. Nhiều phóng viên coi đây là lần cuối cùng gặp gỡ ông trên cương vị người phát ngôn chủ trì họp báo thường kỳ của Chính phủ hàng tháng.

Bộ trưởng thoáng xúc động. Ông vui vẻ trò chuyện với phóng viên như mọi lần. Lần trò chuyện này Bộ trưởng bày tỏ nhiều cảm xúc riêng, dù ông luôn là người điềm tĩnh trước mọi câu hỏi hóc búa từ báo chí trên bục ghế người phát ngôn.

Với báo chí, điều ghi nhớ nhất ngoài sự gần gũi của Bộ trưởng Vũ Đức Đam, đó là ông đã tạo điều kiện để mở rộng các kênh thông tin từ Chính phủ đến với báo chí.

Theo chương trình kỳ họp của Quốc hội, sáng 11/11 tới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ trình Quốc hội đề nghị phê chuẩn việc miễn nhiệm chức vụ Phó Thủ tướng đối với ông Nguyễn Thiện Nhân và tờ trình về việc tăng số Phó Thủ tướng.

Nội dung này sẽ được các đại biểu thảo luận tại tổ ngay sau đó. Việc miễn nhiệm sẽ được thực hiện vào sáng hôm sau, 12/11. Các đại biểu đồng thời biểu quyết thông qua nghị quyết tăng số phó thủ tướng.

Ngay sau đó, Thủ tướng sẽ trình Quốc hội đề nghị phê chuẩn việc bổ nhiệm nhân sự giữ chức vụ Phó Thủ tướng và tờ trình về việc miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đối với ông Vũ Đức Đam.

Danh sách bổ nhiệm Phó Thủ tướng dự kiến có ông Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh. Trong trường hợp được Quốc hội phê chuẩn, ông Phạm Bình Minh sẽ kiêm giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao.

Việc bổ nhiệm này được thực hiện sáng 13/11.

Linh Thư - Ảnh: Phạm Hải